วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

นิวซีแลนด์จะจัดหาเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล P-8A สหรัฐฯ 4เครื่อง

New Zealand announces Poseidon procurement
New Zealand has announced it will procure four Boeing P-8A Poseidon maritime patrol aircraft for USD1.6 billion. Source: IHS Markit/Patrick Allen
http://www.janes.com/article/81601/new-zealand-announces-poseidon-procurement

นิวซีแลนด์ได้ประกาศแผนที่จะจัดหาเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล(MPA: Maritime Patrol Aircraft) แบบ Boeing P-8A Poseidon จำนวน 4เครื่องจากสหรัฐฯ
รัฐมนตรีกลาโหมนิวซีแลนด์ Ron Mark กล่าวเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่าการจัดหาเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล P-8A ยังรวมระบบการฝึกเครื่องจำลองการบินและสิ่งอำนวยความสะดวก

โครงการจัดหาเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล P-8A Poseidon 4เครื่องของนิวซีแลนด์จะมีวงเงินที่ 2.346 billion New Zealand dollar($1.6 billion)
ซึ่งวงเงินจะถูกจ่ายในตลอดช่วงแต่ละปีงบประมาณจนถึงปี 2026 โดยเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล P-8A จะถูกส่งมอบและเข้าประจำการได้ตั้งแต่ปี 2023

"นี่เป็นการตัดสินใจลงทุนที่ได้ตกทอดถึงรัฐบาลชุดนี้ให้เป็นผู้ทำ แต่จะถูกแบ่งกระจายงบประมาณในระยะกลางและจะส่งมอบให้นิวซีแลนด์ในอีกหลายทศวรรษที่จะถึง P-8A เป็นเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเลที่มีประสิทธิภาพต่อราคาคุ้มค่ามากที่สุดที่เป็นทางเลือกในการจัดหา"
รัฐมนตรีกลาโหมนิวซีแลนด์ Mark กล่าวในการแถลง การจัดหาขั้นต้นได้รับการอนุมัติโดยรัฐบาลสหรัฐฯในเดือนเมษายน 2017 ซึ่งในเวลานั้นวงเงินโครงการที่ผ่านกลไกการจัดหารูปแบบ Foreign Military Sale(FMS) ถูกวางไว้อยู่ที่ประมาณ $1.46 billion

เมื่อเข้าประจำการในกองทัพอากาศนิวซีแลนด์(RNZAF: Royal New Zealand Air Force) P-8A จะถูกนำมาทดแทนเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล Lockheed Martin P-3K2 Orion จำนวน 6เครื่อง
ซึ่งกองทัพอากาศนิวซีแลนด์ประจำการเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล P-3K2 มาตั้งแต่ปี 1960s และมีกำหนดการที่ใกล้จะหมดอายุการใช้งานในปี 2025

รัฐมนตรีกลาโหมนิวซีแลนด์ Mark กล่าวว่า เครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล P-8A จะประจำการใน ฝูงบินที่5(No 5 Squadron) กองทัพอากาศนิวซีแลนด์ ซึ่งปัจจุบันประจำการด้วย P-3K2
โดยจะมีการย้ายที่ตั้งฝูงบินจาก Whenuapai ทางตอนเหนือของเกาะเหนือ(North Island) ไปยัง Ohakea ทางตอนใต้ของเกาะเหนือ

รัฐมนตรีกลาโหมนิวซีแลนด์ Mark เสริมว่า การจัดหา P-8A จะสามารถดำเนินการปฏิบัติการในภารกิจที่หลากหลาย ทั้งการตรวจการณ์ทางทะเล, การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและตอบสนองต่อภัยพิบัติ, ค้นหาและกู้ภัย, ปฏิบัติการความมั่นคงในภูมิภาค
และการปกป้องทรัพยากรตลอดรอบนิวซีแลนด์และมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ อีกปัจจัยที่สำคัญคือ P-8A จะทำให้นิวซีแลนด์มีขีดความสามารถในการปฏิบัติการร่วมกับพันธมิตรทั้ง ออสเตรเลีย, สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ

นอกจากกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) ที่เป็นผู้ใช้งานหลักแล้ว P-8A ได้รับการส่งออกให้กองทัพเรืออินเดีย(Indian Navy) เป็นลูกค้าส่งออกรายแรก
สำหรับรุ่น P-8I Neptune ที่ได้รับมอบครบ 8เครื่อง และสั่งจัดหาเพิ่มอีก 4เครื่อง รวมทั้งหมด 12เครื่อง(http://aagth1.blogspot.com/2017/03/tu-142m.html)

รวมถึงกองทัพอากาศออสเตรเลีย(RAAF: Royal Australian Air Force) จัดหา P-8A 12เครื่อง, กองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force ) จัดหา P-8A 9เครื่อง
กองทัพอากาศนอร์เวย์จัดหา P-8A 5เครื่อง(http://aagth1.blogspot.com/2016/11/p-8a-poseidon-5-f-35-17.html) และกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี(Republic of Korea Navy) ที่เลือกจัดหาล่าสุดครับ(http://aagth1.blogspot.com/2018/06/p-8a.html)