วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

Saab สวีเดนเปิดตัวอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ RBS15 Mk4 Gungnir รุ่นใหม่

Saab Launches Next Generation Anti-ship Missile System RBS15 Gungnir



Today, Saab announces the RBS15 Gungnir next generation anti-ship missile system that is being shown at the Farnborough International Airshow 2018 for the first time.
https://saabgroup.com/media/news-press/news/2018-07/saab-launches-next-generation-anti-ship-missile-system-rbs15-gungnir/

Royal Thai Air Force's Saab Gripen C 701st Squadron, Wing 7 with RB 15F anti-ship missile(https://www.facebook.com/wing7RTAF/)

บริษัท Saab สวีเดนได้เปิดตัวอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำตระกูล RBS15 รุ่นใหม่ล่าสุดคือระบบอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำยุคหน้า RBS15 Mk4 Gungnir
โดยเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในงานแสดงการบินนานาชาติ Farnborough International Airshow 2018 ณ สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 16-22 กรกฎาคม

น่านน้ำใกล้ฝั่งในทะเล Baltic ได้สร้างการก่อตั้งและถือกำเนิดของอาวุธปล่อยนำวิถีตระกูล RBS15 ที่ออกแบบมาเพื่อให้ตรงความต้องการด้านสภาพแวดล้อมและของลูกค้าให้มากที่สุด
สภาพแวดล้อมใกล้ฝั่งได้ปรากฎภัยคุกคามแล้วนับไม่ถ้วน แต่สถานการณ์ความขัดแย้งได้เปลี่ยนไป ดังนั้นกองทัพจำเป็นที่จะต้องพัฒนาขีดความสามารถของพวกตนและ RBS15 Gungnir ได้มอบทางแก้ไขปัญหานี้ให้

ระบบ RBS15 Gungnir ใหม่นี้ยังคงขีดความสามารถดั้งเดิมของความแข็งแกร่งและอัตโนมัติของอาวุธปล่อยนำวิถีตระกูล RBS15 แต่การนำการออกแบบใหม่ๆมาใช้ได้เปิดระดับของศักยภาพการเติบโตในอนาคต
"RBS15 Gungnir ได้เสนอในรูปแบบทั้งยิงจากอากาศยาน, เรือผิวน้ำ และฐานยิงบนบก ที่มอบการเพิ่มขีดความสามารถอย่างมหาศาลเมื่อเทียบกับระบบอาวุธปล่อยนำวิถีอื่นๆในตลาด" Görgen Johansson รองประธานอาวุโสและหัวหน้าภาคธุรกิจ Saab Dynamics กล่าว

"ด้วยการปรับปรุงระยะเพิ่มเป็นมากกว่า 300km และระบบค้นหาเป้าหมายก้าวหน้าสูง มันจะมอบขีดความสามารถในการโจมตีเป้าหมายในทุกสภาพเงื่อนไข" Johansson เสริม
ทางเลือกที่จะโจมตีเป้าหมายด้วยขีดความสามารถการประสานการโจมตีด้วยอาวุธปล่อยนำวิถีจำนวนมากต่อเป้าหมายที่หลากหลายรูปแบบตั้งแต่เป้าหมายทางเรือและเป้าหมายภาคพื้นดิน ช่วยให้เพิ่มความยืดหยุ่นและความสำเร็จของภารกิจ

ขณะที่อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ RBS15 Mk3 รุ่นก่อนได้มอบขีดความสามารถที่จำเป็นแก่กองทัพในปัจจุบัน RBS15 Gungnir รุ่นใหม่ยังเข้ากันได้กับสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีอยู่แล้วของ RBS15 เพื่อเติมเต็มความต้องการในอนาคต
ระบบ RBS15 Gungnir มีความเข้ากันได้ย้อนหลังกับระบบที่ลูกค้ามีใช้อยู่ก่อนแล้ว ดังนั้นการลงทุนกับ RBS15 Mk3 ในตอนนี้จะเปิดทางที่ราบลื่นสำหรับการเปลี่ยนไปใช้ Gungnir ในอนาคต

ระบบอาวุธปล่อยนำวิถียุคหน้า RBS15 รุ่นใหม่ได้รับสัญญาการพัฒนาและผลิตครั้งแรกโดยสำนักงานการจัดหายุทธภัณฑ์กลาโหมสวีเดน(FMV) เมื่อเดือนมีนาคม 2017(http://aagth1.blogspot.com/2017/04/rbs-15-saab.html)
ระบบอาวุธปล่อยนำวิถียุคหน้าในตระกูล RBS15 ที่ได้รับชื่อว่า Gungnir ได้รับสัญหาจัดหาวงเงิน 3.2 billion Swedish Krona($358.5 million) โดยการส่งมอบจะมีขึ้นในช่วงปี 2017-2026

การผลิตอาวุธปล่อยนำวิถีเพิ่มเติมได้รับสัญญาจาก FMV สวีเดนวงเงิน 500 million Swedish Krona($56.6 million) โดยการส่งมอบจะเริ่มในกลางปี 2020s
อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำตระกูล RBS15 เป็นการผลิตร่วมระหว่าง Saab สวีเดน และบริษัท Diehl Defence GmbH & Co. KG เยอรมนี และถูกนำเข้าประจำการในกองทัพเรือ, หน่วยรักษาฝั่ง และกองทัพอากาศหลายประเทศทั่วโลก

ทั้งสวีเดนทั้งรุ่นยิงจากเรือคอร์เวตชั้น Visby กองทัพเรือสวีเดน(Swedish Navy, Svenska marinen), รุ่นฐานยิงอัตตาจรจากชายฝั่ง(http://aagth1.blogspot.com/2017/01/rbs-15.html) และเครื่องบินขับไล่ JAS-39 Gripen กองทัพอากาศสวีเดน(Swedish Air Force, Svenska flygvapnet)
กองทัพเรือฟินแลนด์(Finnish Navy, Merivoimat) บนเรือเร็วโจมตีติดอาวุธปล่อยนำวิถีชั้น Hamina และชั้่น Rauma, กองทัพเรือเยอรมนี(Deutsche Marine) บนเรือคอร์เวตชั้น Braunschweig,

กองทัพเรือโปแลนด์(Polish Navy, Marynarka Wojenna) บนเรือเร็วโจมตีติดอาวุธปล่อยนำวิถีชั้น Orkan, กองทัพเรือโครเอเชีย(Croatian Navy, Hrvatska ratna mornarica) บนฐานยิงอัตตาจรจากชายฝั่ง และเรือเร็วโจมตีติดอาวุธปล่อยนำวิถีชั้น Helsinki 2ลำที่ซื้อต่อจากฟินแลนด์,
กองทัพอากาศไทย(Royal Thai Air Force) รุ่น RB 15F ติดตั้งกับเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๒๐/ก. Gripen C/D ฝูงบิน๗๐๑ กองบิน๗ สุราษฎร์ธานี และลูกค้าที่ไม่เปิดเผยหนึ่งราย

Gungnir เป็นชื่อที่มีที่มาจากตำนานเทพปกรณัม Scandinavia โดยเป็นอาวุธหอกของเทพ Norse นาม Odin ซึ่งเมื่อพุ่งไปแล้วจะไม่มีวันพลาดเป้าหมาย
อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ RBS15 Gungnir ประกอบด้วยรุ่นต่างๆคือ RBS15 Mk4 Air หรือ Gungnir Air รุ่นยิงจากอากาศยาน, RBS15 Mk4 Surface หรือ Gungnir Land รุ่นยิงจากฐานยิงบนบก และ Gungnir Sea รุ่นยิงจากเรือผิวน้ำครับ