วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

อังกฤษจะนำเครื่องบินขับไล่ Typhoon และอากาศยานไร้คนขับ Protector ใหม่ประจำการในสองฝูงบิน

RAF announces new Typhoon, Protector squadrons
The RAF is to stand-up two new Typhoon units over the coming months, the first of which will be 9 Squadron to be followed by 12 (B) Squadron. Source: Crown Copyright
http://www.janes.com/article/81705/raf-announces-new-typhoon-protector-squadrons

กองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force) กำลังจากเปลี่ยนแบบฝูงบินเครื่องบินขับไล่โจมตี Panavia Tornado GR4 สองฝูงสุดท้ายด้วยอากาศยานแบบใหม่สองแบบ
ตามที่เครื่องบินขับไล่โจมตี Tornado GR4 มีกำหนดจะปลดประจำการจากทั้งสองฝูงบินของกองทัพอากาศอังกฤษในอีกไม่กี่เดือนที่จะถึงข้างหน้า

จากการพูดคุยในงานสัมมนา Air Power Conference 2018 ที่ London ผู้บัญชาการทหารอากาศสหราชอาณาจักร(CAS: Chief of the Air Staff) พลอากาศเอก Sir Steven Hillier กล่าวว่า ฝูงบินที่9(9 Squadron) จะปรับเปลี่ยนไปประจำการด้วยเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ Eurofighter Typhoon และฝูงบินที่31(31 Squadron) จะเปลี่ยนแบบประจำการด้วยอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) General Atomics Aeronautical Systems Inc(GA-ASI) MQ-9B Protector สหรัฐฯ ตามลำดับ

ปัจจุบันกองทัพอากาศสหราชอาณาจักรยังคงมีเครื่องบินขับไล่ Tornado ที่ยังคงประจำการอยู่ราว 40เครื่อง ซึ่งเครื่องชุดสุดท้ายมีกำหนดจะปลดประจำการในช่วงต้นปี 2019
พล.อ.อ.Hillier กล่าวว่าฝูงบินที่9 ที่มีที่ตั้ง ณ ฐานทัพอากาศ RAF Marham จะยังเป็นฝูงบิน Tornado จนถึงปลายปี 2018 นี้ ก่อนจะเริ่มปรับโครงสร้างในทันทีเป็นฝูงบิน Typhoon โดยย้ายที่ตั้งไปฐานทัพอากาศ RAF Lossiemouth

ฝูงบินที่31 ที่มีที่ตั้ง ณ ฐานทัพอากาศ RAF Marham เช่นกันจะยังคงเป็นฝูงบิน Tornado จนถึงต้นปี 2019 ก่อนจะเริ่มปรับโครงสร้างเป็นฝูงบิน Protector UAV ฝูงแรกของกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร และย้ายที่ตั้งไปฐานทัพอากาศ RAF Waddington
พล.อ.อ.Hillier ไม่ได้กล่าวว่าเมื่อใดที่ฝูงบิน31 จะได้รับการจัดตั้งฝูงใหม่อีกครั้ง แต่คาดว่ากองทัพอากาศอังกฤษจะยังไม่ได้รับมอบ Protector UAV เครื่องแรกจนกว่าจะถึงปี 2024

ในแง่ของอากาศยานที่จะประจำการในฝูงบินที่9 พล.อ.อ.Hillier ระบุอย่างชัดเจนว่ากองทัพอากาศสหราชอาณาจักรจะไม่จัดซื้อเครื่องบินขับไล่ Typhoon ใหม่ ในการทดแทนฝูงบินที่9 และฝูงบินทิ้งระเบิดที่12(12 (Bomber) Squadron) ซึ่งจะมีที่ตั้ง ณ ฐานทัพอากาศ RAF Coningsby
ในฐานะฝูงบิน Typhoon ใหม่ฝูงที่สองจะถูกประจำการด้วยเครื่องบินขับไล่ Typhoon ที่เดิมมีกำหนดว่าจะต้องถูกปลดประจำการตามแผนทบทวนยุทธศาสตร์กลาโหมและความมั่นคง(SDSR: Strategic Defence and Security Review) ในปี 2015 โดยนำกลับมาประจำการใหม่

Jane's เคยได้รับการให้ข้อมูลจากรองผู้บัญชาการปฏิบัติการทางอากาศ พลอากาศโท Greg Bagwell (ปัจจุบันเกษียณแล้ว) ว่าเครื่องบินขับไล่ Typhoon Tranche 1 รุ่นก่อน 24เครื่องจะถูกนำไปวางกำลังในฐานะกองกำลังป้องกันภัยทางอากาศส่วนแยกอิสระ
โดยเครื่องบินขับไล่ Typhoon Tranche 2 และเครื่องบินขับไล่ Typhoon Tranche 3 ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ที่มีขีดความสามารถสูงกว่าจะถูกใช้ในรูปแบบเครื่องขับไล่พหุภารกิจครับ