วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ภาพเปิดเผยความเป็นไปได้ที่นาวิกโยธินจีนได้รับรถถังเบาใหม่ ZTQ-15

PLAN possibly equipping marine corps with new lightweight battle tank
An image has emerged showing a Chinese lightweight battle tank painted in PLAN Marine Corps camouflage being driven at an undisclosed location. Source: Via fyjs.cn website
http://www.janes.com/article/81844/plan-possibly-equipping-marine-corps-with-new-lightweight-battle-tank

ภาพที่ถูกเผยแพร่ใน website online forums ของจีน fyjs.cn เมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาทำให้เกิดข้อสังเกตว่า กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People’s Liberation Army Navy)
อาจจะนำรถถังเบาแบบใหม่ประจำการในหน่วย นาวิกโยธินกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(PLA Marine Corps) ของตน โดยรถถังเบาที่จีนพัฒนาเองในประเทศนี้มักถูกเรียกโดยทั่วไปในชื่อรถถังเบา ZTQ-15

รถถังเบา ZTQ-15 ซึ่งเป็นที่เชื่อว่าจะถูกนำเข้าประการในกองทัพบกปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAGF: People’s Liberation Army Ground Force) แล้วนี้(http://aagth1.blogspot.com/2017/01/ztq.html, http://aagth1.blogspot.com/2017/07/ztq.html)
ภาพที่ถูกเผยแพร่ออกมานั้นแสดงถึงรถถังเบาที่ทำสีพรางของนาวิกโยธินจีน และรถถังที่ปรากฎภาพกำลังถูกขับเคลื่อนในบริเวณที่น่าจะเป็นถนนสาธารณะซึ่งไม่ถูกระบุสถานที่

ตามข้อมูลจาก Jane’s Land Warfare Platforms: Armoured Fighting Vehicles รถถังเบา ZTQ-15 เป็นการกำหนดแบบรถซึ่งยังไม่ถูกยืนยันโดยกระทรวงกลาโหมจีน
รถถังเบา ZTQ-15 ได้ถูกออกแบบมาสำหรับปฏิบัติการในเขตภูเขาสูงเช่นทิเบต และบนภูมิประเทศที่ต้องการรถรบที่มีแรงกดสายพานต่ำเช่นพื้นที่ดินอ่อนโคลนทางมณฑลตอนใต้ของจีน

รถถังเบา ZTQ-15 ติดตั้งปืนใหญ่รถถังขนาด 105mm มีเกราะป้องกันตนเองจากอาวุธต่อสู้รถถังแบบพกพาด้วยบุคคล และเชื่อว่าติดตั้งเครื่องยนต์ขับเคลื่อนกำลังสูงที่สามารถสร้างความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่อย่างแข็งแกร่งบนทางวิบาก
ตามรายงานของจีนรถถังเบา ZTQ-15 มีน้ำหนักราว 35tons และมีพลประจำรถ 4นาย แม้จะมีการคาดการณ์ว่าจะมีการติดตั้งระบบบรรจุกระสุนอัตโนมัติ Autoloader เพื่อตัดตำแหน่งพลบรรจุออกไป 1นาย เหลือพลประจำรถ 3นาย

ปถ.105mm ของ ถ.เบา ZTQ-15 คิดว่าน่าจะสามารถยิงกระสุนเจาะเกราะสลัดครอบแบบมีครีบทรงตัว(APFSDS: Armour-Piercing Fin-Stabilised Discarding Sabot) ที่น่าจะสามารถเจาะเกราะหนา 500mm ได้จากระยะยิงในการรบปกติ
ตามข้อมูลจาก Jane’s World Armies รถถังเบา ZTQ-15 มีป้อมปืนทรงรูปลิ่มซึ่งสามารถติดตั้งแผ่น Block เกราะปฏิกิริยาแรงระเบิด ERA(Explosive Reactive Armour) แบบถอดออกได้ และเครื่องตรวจจับ Laser ขณะที่ตะแกรงใส่ของที่ป้อมปืนติดเครื่องยิงลูกระเบิดควัน

รถถังเบา ZTQ-15 อาจจะมีระบบกันสะเทือนแบบของเหลวทำให้สายพานรถสามารถปรับระดับขึ้นลงเพื่อหมอบซ่อนตัวรถพรางไปกับภูมิประเทศได้ และช่วยในการขนส่งทางรางรถไฟและขนส่งทางอากาศ
ผลจากการใช้สายพานแบบกว้างทำให้มีรายงานว่า ZTQ-15 มีมีแรงกดพื้นของรถในระดับเดียวกับรถถังเบา Type 62 ที่จีนปลดประจำการไปแล้วซึ่งต่ำพอจะใช้เคลื่อนที่รบในทุ่งนา โดยเกราะเสริมที่ถอดออกได้ยังจะทำให้น้ำหนักรถลดลงไปด้วยครับ