วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561

รัสเซียกำลังพัฒนาเครื่องบินขับไล่สกัดกั้นยุคที่5 MiG-41

Russia’s MiG aircraft corporation working on fifth-generation fighter jet
As was reported earlier, the MiG-31 interceptor will be eventually replaced by the MiG-41 aircraft, which is also known as the PAK DP
http://tass.com/defense/1017603

One Kh-47M2 Kinzhal Air-Launched Ballistic Missile being carried by a Mikoyan MiG-31K interceptor over Moscow Victory Day Parade 2018(wikipedia.org)

บริษัท MiG Aircraft Corporation รัสเซียกำลังดำเนินงานพัฒนาเครื่องบินขับไล่สกัดกั้นยุคที่5 แบบ MiG-41 ตามที่ผู้อำนวยการบริหาร MiG รัสเซีย Ilya Tarasenko กล่าวกับ TASS เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2018
"ไม่ นี่ไม่ใช่โครงการในจินตนาการ นี่เป็นโครงการที่มีมายาวนานของ MiG และตอนนี้เรานี่เราเรากำลังดำเนินการทำงานอย่างมุ่งมั่นภายใต้โล่ของ UAC(United Aircraft Corporation) และจะแสดงมันต่อสาธารณะในเร็วๆนี้"

ผู้อำนวยการบริหาร MiG กล่าวในการตอบคำถามเกี่ยวงานของ MiG-41 ตามที่ได้รายงานไปก่อนหน้านี้เครื่องบินขับไล่สกัดกั้นพิสัยไกล MiG-31 ที่ประจำการในกองทัพอากาศรัสเซีย(Russian Aerospace Force, VKS) ปัจจุบันจะถูกทดแทนด้วย MiG-41
ซึ่งเครื่องบินขับไล่ MiG-41 เป็นที่รู้จักในชื่อโครงการเครื่องบินขับไล่สกัดกั้นพิสัยไกล PAK DP(Prospective Aviation Complex of Long-Range Interception)(http://aagth1.blogspot.com/2015/08/pak-dp-mig-31.html)

ตามที่อดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศรัสเซีย ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสภากลาโหมสหพันธรัฐรัสเซีย Viktor Bondarev กล่าวก่อนหน้า
งานออกแบบการพัฒนาเครื่องต้นแบบทดสอบของเครื่องบินขับไล่ PAK DP ถูกคาดว่าจะเริ่มในปี 2018 นี้

ขณะเดียวกัน Tarasenko ผู้อำนวยการบริหาร MiG กล่าวว่างานวิจัยและพัฒนา และงานต้นแบบทดสอบของเครื่องบินขับไล่อันล้ำยุคนี้ได้ถูกวางแผนที่จะเริ่มต้น "ทันทีในอนาคต"
และการส่งมอบเครื่องบินขับไล่สกัดกั้น MiG-41 แก่กองทัพรัสเซียคาดว่าจะเริ่มต้นได้ในช่วงกลางปี 2020s

นอกจากนี้เครื่องบินขับไล่สกัดกั้นพิสัยไกล MiG-41 ยังมีการพิจารณาทั้งรุ่นมีนักบินบังคับและรุ่นอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle)
โดย Tarasenko เคยกล่าวในการให้สัมภาษณ์สื่อว่า เครื่องบินขับไล่ MiG-41 จะสามารถทำการบินด้วยความเร็วสูงถึง 3.6 MACH ติดตั้งอาวุธ Laser พลังงานสูง และมีเพดานบินสูงไปถึงขอบอวกาศได้

เครื่องบินขับไล่ Mikoyan MiG-31 (NATO กำหนดรหัส Foxhound) ที่เข้าประจำการในกองทัพอากาศรัสเซียมาตั้งแต่ปี 1980s และมีกองทัพอากาศคาซัคสถานประเทศเดียวที่มีประจำการนอกจากรัสเซีย
ปัจจุบันได้รับการปรับปรุงความทันสมัยเช่นรุ่นเครื่องบินขับไล่ MiG-31K ที่สามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีความเร็วเหนือเสียงสูงมาก Hypersonic แบบ Kh-47M2 Kinzhal ได้ครับ