วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ออสเตรเลียสั่งจัดหายานเกราะล้อยาง Boxer เยอรมนี 211คัน

Australia orders 211 Boxer wheeled armoured vehicles
Australia awarded Rheinmetall an order for 211 Boxer wheeled armoured vehicles on 17 August worth a total of AUD3.3 billion (USD2.4 billion). Source: Rheinmetall
https://www.janes.com/article/82437/australia-orders-211-boxer-wheeled-armoured-vehicles



ออสเตรเลียได้ประกาศสัญญากับบริษัท Rheinmetall เยอรมนีสำหรับการสั่งจัดหายานเกราะล้อยาง Boxer 8x8 จำนวน 211คัน วงเงินรวมมูลค่า A$3.3 billion($2.4 billion)
สัญญาได้รับการลงนามเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2018 ใน Canberra โดยนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย Malcolm Turnbull และ Gary Stewart ผู้อำนวยการจัดการบริษัท Rheinmetall Defence Australia(RDA)

บริษัท RDA กล่าวในการแถลงเสริมว่าการส่งมอบรถรบล้อยางลาดตระเวน Boxer CRV(Combat Reconnaissance Vehicle) จะมีขึ้นในระหว่างปี 2019-2026
ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลออสเตรเลียประกาศเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2018 ว่าได้เลือกยานเกราะล้อยาง Boxer เยอรมนี(http://aagth1.blogspot.com/2018/03/boxer-8x8-land-400.html)

ภายใต้โครงการ Project Land 400 Phase 2 สำหรับความต้องการของกองทัพบกออสเตรเลีย(Australian Army) เพื่อการจัดหารถรบลาดตระเวน CRV ใหม่จำนวนมากกว่า 200คัน
บริษัท RDA ที่เสนอยานเกราะล้อยาง Boxer เยอรมนีได้แข่งขันกับบริษัท BAE Systems Australia ซึ่งเสนอยานเกราะล้อยาง AMV35(Armoured Modular Vehicle) ร่วมกับหุ้นส่วนคือบริษัท Patria ฟินแลนด์

กองทัพออสเตรเลีย(ADF: Australian Defence Force) จะมีนำยานเกราะล้อยาง Boxer หลายรุ่นเข้าประจำการ โดยรวมรถรุ่นลาดตระเวนจำนวน 133คันจาก 211คัน
ซึ่งยานเกราะล้อยาง Boxer รุ่นลาดตระเวนจะติดตั้งป้อมปืนแบบล้ำยุค LANCE ของ Rheinmetall ที่ติดอาวุธปืนใหญ่กลขนาด 30mm

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย Turnbull กล่าวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่ายานเกราะ CVR ใหม่ ซึ่งจะทดแทนยานเกราะล้อยาง ASLAV(Australian light armoured vehicle) จำนวน 257คันของกองทัพบกออสเตรเลียที่มีอายุการใช้งานมานานจะดำเนินการปฏิบัติภารกิจที่หลากหลาย
"จากการรักษาความมั่นคงในภูมิภาคและการรักษาสันติภาพจนถึงปฏิบัติการที่มีภัยคุกคามสูง" เขาเสริมว่ารัฐบาลออสเตรเลียจะลงทุนจำนวนราว A$235 million เพื่อปรับปรุงสิ่งปลูกสร้างของกองทัพบกออสเตรเลียใน Adelaide, Queensland และ Victoria ที่ซึ่งยานเกราะ CRV จะปฏิบัติการ

ตามที่ Jane's ได้รายงานก่อนหน้านี้ โครงการสร้านยานเกราะล้อยาง CRV ของ RDA จะมุ่งเน้นบนการพัฒนาของข้อเสนอศูนย์ยานพาหนะทหาร Military Vehicle Centre of Excellence(MILVEHCOE) ใน Brisbane รัฐ Queensland ซึ่งจะเป็นศูนย์สำหรับสายการผลิตหลักของรถ
Rheinmetall ถูกคาดว่าจะผลิตยานเกราะล้อยาง Boxer CRV ชุดแรกราว 20คันในเยอรมนีซึ่งจะส่งมอบในปี 2019 รถที่เหลือจะถูกสร้างโดยโรงงาน MILVEHCOE ในออสเตรเลียภายใต้การฝึกและถ่ายทอด Technology ครับ