วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2561

รัสเซียเปิดตัวเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-28NE และ Mi-35M รุ่นปรับปรุงใหม่

Russian rotorcraft maker showcases upgraded attack helicopter at Army-2018 forum

The Mi-28N attack helicopter is designated to provide fire support for forward land troops, motorized infantry and armored units

The modernized Mi-35M attack helicopter with the Vikhr-M anti-tank missile system
https://tass.com/defense/1017999
https://saidpvo.livejournal.com

Russian Helicopters กลุ่มผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์ของรัสเซีย(เป็นส่วนหนึ่งของ Rostec กลุ่มรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซีย) ได้จัดแสดงเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mil Mi-28NE 'Night Hunter' รุ่นปรับปรุงใหม่
ณ งานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์และสัมมนาทางทหารนานาชาติ Army 2018 ที่ Patriot Park ใน Kubinka ภาค Moscow ระหว่างวันที่ 21-26 สิงหาคม 2018 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของบริษัทกล่าวเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2018

เฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-28NE รุ่นปรับปรุงใหม่ที่ตั้งประจำที่ในส่วนจัดแสดงนอกอาคารติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถังแบบใหม่ 9M123 Khrisantema-V และมีระบบนำวิถีสองช่องทาง
โดยอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นรุ่นใหม่นี้มีความเป็นไปได้ที่จะสามารถเพิ่มพิสัยในการโจมตียานเกราะเป้าหมายได้ถึงระยะยิง 10km

ฮ.โจมตี Mi-28NE รุ่นใหม่ยังสามารถที่จะติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถังนำวิถีด้วย Laser แบบ 9M120M Ataka ระยะยิง 8km รวมถึงความเป็นไปได้ในการสามารถติดตั้งใช้ลูกระเบิดทำลายทางอากาศได้ถึงขนาด 500kg  Russian Helicopters รัสเซียกล่าว
นอกจากนี้ "เฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-28NE ได้มอบทางเลือกในการติดต่อสื่อสารกับอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicles) และควบคุมพวกมันได้จากระยะไกล สำหรับเฮลิคอปเตอร์ซึ่งมีวัถุประสงค์ติดระบบสื่อสารแบบพิเศษ" ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Russian Helicopters กล่าว

เครื่องยนต์และใบพัดของเฮลิคอปเตอร์ยังได้รับการปรับปรุงความทันสมัยเพื่อเพิ่มความจุและเพิ่มสมรรนะของ ฮ.ในภูมิประเทศเทือกเขาสูงและเขตร้อน การปรับปรุงยังเพิ่มความเร็วเดินทางของเฮลิคอปเตอร์ และขยายขีดความสามารถของมันสำหรับการดำเนินท่าทางการบินแบบผาดแผลงด้วย
"เฮลิคอปเตอร์ได้รับการติดตั้งอาวุธแบบใหม่ที่จะเพิ่มอำนาจการยิงของมันขณะที่ขยายขอบเขตของการประยุกต์ใช้มันจะกระตุ้นให้เกิดความต้องการสำหรับพวกมันอย่างยิ่งใหญ่ในตลาดระดับโลก" Anatoly Serdyukov ผู้อำนวยการอุตสาหกรรมกลุ่มอากาศยานของ Rostec รัสเซียกล่าว

Andrei Boginsky ผู้อำนวยการบริหาร Russian Helicopters เคยกล่าวว่า ทิศทางการพัฒนาโครงการ Mi-28 ได้รับข้อเสนอแนะโดยประสบการณ์ในการใช้ ฮ.โจมตีแบบนี้ปฏิบัติการรบจริง
"งานปรับปรุงความทันสมัยเป็นการเพิ่มขยายขีดความสามารถของ Mi-28NE เป็นอย่างมาก และเปิดโอกาสใหม่สำหรับการส่งมอบส่งออกต่างประเทศ" ผู้อำนวยการบริหาร Russian Helicopters กล่าว

เฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-28N Night Hunter (Mi-28NE เป็นรุ่นส่งออก) ถูกออกแบบมาเพื่อมอบการยิงสนับสนุนให้กำลังรบภาคพื้นดินในการรุกหน้า ทั้งทหารราบยานยนต์ และหน่วยยานเกราะ
Mi-28N มีคุณสมบัติขยายการติดตั้งเกราะป้องกันตัว เพิ่มขีดความสามารถการอยู่รอดในการรบ และติดตั้งระบบอาวุธที่ทันสมัยทั้งอาวุธนำวิถีและอาวุธไม่นำวิถี ข้อได้เปรียบนี้ช่วยลดความเสียหายของเครื่องจากการรบ ซึ่งมาจากการใช้วัสดุและแนวทางการออกแบบที่ก้าวหน้าที่สุด

Russian Helicopters ยังได้จัดแสดงเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mil Mi-35M รุ่นปรับปรุงใหม่ โดยความแตกต่างหลักในรุ่นล่าสุดนี้คือรองรับการติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถังนำวิถีด้วย Laser แบบ 9K121M Vikhr-M ระยะยิง 10km ซึ่งเป็นอาวุธหลักของเฮลิคอปเตอร์โจมตี Kamov Ka-52
ฮ.โจมตี Mi-35M รุ่นใหม่ยังติดตั้งกล้องตรวจการณ์ชี้เป้าหมาย Electro-Optical/Infrared(EO/IR) แบบ OPS-24N-1L(GOES-321MK) ระบบแท่นยิง Strelets สำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ Igla-S และระบบป้องกันตนเองสงคราม Electronic/เป้าลวง Prezident-S35

สำหรับกองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army) ที่มีการจัดตั้งโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบใหม่อย่างน้อย ๖เครื่อง เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์โจมตี ฮ.จ.๑ Bell AH-1F Cobra ที่มีอายุการใช้งานมานานนั้น(http://aagth1.blogspot.com/2018/06/ah-1f.html)
เฮลิคอปเตอร์โจมตี Mil Mi-28NE รัสเซียถูกคาดว่าจะเป็นตัวเลือกหนึ่งเช่นเดียวกับ Ka-52 รวมถึงการเสนอ Mi-35M(http://aagth1.blogspot.com/2017/11/mi-17-ka-52-mi-35m.html) ซึ่งทั้ง Mil และ Kamov ต่างเป็นสำนักออกแบบที่อยู่ในเครือ Russian Helicopters ครับ