วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ญี่ปุ่นยืนยันการพัฒนาปืนรางแม่เหล็กไฟฟ้า Railgun

Japan confirms development of electromagnetic railgun
A screenshot of a video released by Japan's MoD on 31 July showing a small-calibre developmental electromagnetic railgun along with its support and test equipment. (ATLA)
https://www.janes.com/article/82225/japan-confirms-development-of-electromagnetic-railgun


สำนักงานการจัดซื้อจัดจ้าง, เทคโนโลยี และการส่งกำลังบำรุง(ATLA: Acquisition, Technology and Logistics Agency) กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นได้เผยแพร่วิดีทัศน์เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา
แสดงถึงการพัฒนาปืนรางแม่เหล็กไฟฟ้า(EM: Electromagnetic) ขนาดลำกล้องเล็ก ประกอบกับอุปกรณ์สนับสนุนและทดสอบที่เกี่ยวข้อง

ATLA ญี่ปุ่นกล่าวในรายงานว่าได้มีการใช้วงเงิน 1 billion Yen($9 million) จากปีงบประมาณ 2016 ถึงปีงบประมาณ 2021 เพื่อเป็นทุนวิจัยและดำเนินการพัฒนาระบบอาวุธปืนรางแม่เหล็กไฟฟ้า EM Railgun
"นี่เป็นครั้งแรกที่ ATLA (ได้เผยแพร่)วิดีทัศน์ประชาสัมพันธ์บน Internet แสดงถึงชุดภาพของอุปกรณ์ทดสอบที่ถูกใช้สำหรับการพัฒนาปืนรางแม่เหล็กไฟฟ้า" เจ้าหน้าที่ของ ATLA กล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ ATLA ญี่ปุ่นยังเสริมว่าขณะนี้ญี่ปุ่นกำลังทำงานกับต้นแบบปืนรางแม่เหล็กไฟฟ้าอยู่ โดยวิดีทัศน์ดังกล่าวนี้ได้ถูกแสดงครั้งแรกในปี 2017
ในงานแสดงทางกลาโหม Defense Technology Symposium 2017 ที่จัดขึ้นโดย ATLA ระหว่างวันที่ 10-11 พฤศจิกายน 2017 ณ Tokyo ญี่ปุ่น

ในวิดีทัศน์ ATLA ญี่ปุ่นอ้างว่าระบบปืนรางแม่เหล็กไฟฟ้าถ้าได้รับพลังงานไฟฟ้าถึงเกิน 2 MA(mega-amperes) ในทางทฤษฎีจะสามารถยิงกระสุนหนัก 10kg ได้ที่ความเร็ว 2,000m/s
นี่ไม่เพียงแต่จะเพิ่มพิสัยการยิงเท่านั้นแต่ยังจะเพิ่มความแม่นยำขึ้นด้วย ATLA ญี่ปุ่นสริม

วิดีทัศน์ได้แสดงถึงการวิจัยพัฒนาระบบเครื่องกำเนิดคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า Electromagnetic Pulse(EMP) ของ ATLA ญี่ปุ่นซึ่งสามารถนำไปใช้ในการหยุดการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าได้
เป็นที่ทราบมาก่อนหน้านี้ว่ากองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น(JMSDF: Japan Maritime Self-Defense Force) มีความสนใจที่จะนำปืนรางแม่เหล็กไฟฟ้า Railgun มาติดตั้งกับเรือพิฆาตของตนในอนาคตครับ