วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ฝรั่งเศสจะเปลี่ยนชิ้นส่วนจากสหรัฐฯในอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน SCALP สำหรับเครื่องบินขับไล่ Rafale อียิปต์

France could replace US parts in SCALP missile to circumvent ITAR restrictions for Egypt, but at some delay
The SCALP land-attack cruise missile seen in a non-operational orange colour scheme as part of a wider Rafale weapons package. US parts in the missile have triggered ITAR restrictions on it being sold to Egypt. Source: IHS Markit/Patrick Allen
https://www.janes.com/article/82147/france-could-replace-us-parts-in-scalp-missile-to-circumvent-itar-restrictions-for-egypt-but-at-some-delay

อียิปต์ยังสามารถที่จะได้รับมอบอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนอากาศสู่พื้น MBDA SCALP สำหรับติดตั้งใช้กับเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ของตนจากฝรั่งเศสได้
ถ้าอียิปต์เต็มใจที่จะยอมรับความล่าช้าขณะที่จะมีการเปลี่ยนชิ้นส่วนประกอบที่ผลิตในสหรัฐฯด้วยชิ้นส่วนของฝรั่งเศสแทน

การตอบคำถามเรื่องการส่งออกอาวุธในสมัชชาแห่งชาติ(สภาผู้แทนราษฎร)ฝรั่งเศส รัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศส นาง Florence Parly กล่าวว่า การตัดสินใจโดยสหรัฐฯที่ใช้ข้อตกลงระเบียบการขนส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ระหว่างประเทศ(ITAR: International Traffic in Arms Regulations)
เพื่อระงับการขายอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนทางอากาศโจมตีภาคพื้นดินแก่อียิปต์สามารถที่จะหลบเหลี่ยงได้ถ้าใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตภายในฝรั่งเศสแทน แต่เรื่องนี้นั้นจะต้องใช้เวลา

"ในกรณีนี้เราไม่สามารถที่จะยกการคัดค้านของสหรัฐฯเพื่อการขายอาวุธปล่อยนำวิถี SCALP (แก่อียิปต์)ได้ สิ่งเดียวที่เราทำได้สำหรับบริษัท MBDA คือให้การสร้างการลงทุนบางอย่างในการวิจัยและพัฒนาเพื่อให้สามารถผลิตชิ้นส่วนที่เหมือนกันที่จะไม่ถูกครอบคลุมโดย ITAR"
รัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศส Parly กล่าวระหว่างวาระการประชุมสมัชชาแห่งชาติฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งสำเนาบันทึกการประชุมเพิ่มจะมีการเผยแพร่เมื่อเร็วๆนี้

"เราสามารถทำเรื่องนี้สำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน SCALP/เครื่องบินขับไล่ Rafale ของอียิปต์ ตราบเท่าที่อาวุธปล่อยนำวิถีใหม่จะสามารถสร้างขึ้นมาได้ด้วยความล่าช้าอย่างมาเหตุผล แม้ว่าลูกค้าอาจมองว่าความล่าช้านี้นานเกินไปสักหน่อย"
รัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศส Parly เสริมโดยปราศจากการระบุถึงความยาวนานของระยะเวลาที่จะมีความล่าช้า

ตามการเน้นโดยรัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศส Parly ในความรับผิดชอบของเธอ ปัญหาของระเบียบ ITAR ไม่เพียงจะมีผลกับการขายอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน SCALP ให้อียิปต์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงเครื่องบินขับไล่ Rafale ที่จะติดตั้งจรวดด้วย
กองทัพอากาศอียิปต์(EAF: Egyptian Air Force) มองที่จะเพิ่มจำนวนเครื่องบินขับไล่ Rafale ที่จัดหาจากฝรั่งเศสแล้ว 24เครื่องเพิ่มอีก 12เครื่อง ซึ่งเครื่องที่จะจัดหาเพิ่มเติมนี้สามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน SCALP ได้

ตามรายงานรัฐบาลอียิปต์จะไม่ลงนามสัญญาจัดหาเครื่องบินขับไล่ Rafale ชุดใหม่จากฝรั่งเศสจนกว่าจะรวมการส่งมอบอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน SCALP ให้ด้วย
อียิปต์เป็นลูกค้าส่งออกต่างประเทศรายแรกของเครื่องบินขับไล่ Rafale ฝรั่งเศส ตามด้วยอินเดียที่ลงนามจัดหา 36เครื่อง(http://aagth1.blogspot.com/2016/09/rafale-36.html) และกาตาร์ที่สั่งจัดหา 36เครื่องครับ(http://aagth1.blogspot.com/2017/12/rafale-12.html)