วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561

รัสเซียจะลงนามจัดหาเครื่องบินขับไล่ Su-57 ภายในสิ้นฤดูร้อน และอินเดียยังเดินหน้าโครงการ FGFA

UAC, Russia’s defense ministry to sign contract for Su-57 planes by end of summer
Regular supplies will start next year, UAC CEO said
http://tass.com/defense/1017791

India, Russia continue joint development of 5th generation fighter jet
"I hope very much our talks will be ultimately crowned by the designing stage and we will develop our joint fifth generation aircraft," UAC CEO said
http://tass.com/defense/1017788

Russian fifth-generation fighter Sukhoi Su-57 prototype T-50-5R (number 055) with 101KS-N targeting pod.(www.strizhi.ru)

United Aircraft Corporation(UAC) กลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยานรัสเซียและกระทรวงกลาโหมรัสเซียวางแผนที่จะลงนามสัญญาจัดหาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แบบ Sukhoi Su-57 ชุดแรกภายในสิ้นฤดูร้อนนี้
โดยเป็นไปได้ว่าจะมีการลงนามสัญญาในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Army 2018 ที่ Patriot Park, ภาค Moscow ระหว่างวันที่ 21-26 สิงหาคม 2018 ประธาน UAC รัสเซีย Yuri Slyusar กล่าวเมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา

"ภายในสิ้นฤดูร้อน ผมคิดว่าเป็นไปได้ที่ Patriot Park เราจะลงนามสัญญาจัดหาสำหรับ (Su-57) ชุดแรกกับกระทรวงกลาโหมรัสเซีย การส่งมอบตามปกติจะเริ่มต้นได้ในปีหน้า"
Slyusar กล่าวในการให้สัมภาษณ์ต่อ Deistvuyushchiye Litsa(นักกิจกรรมทางการเมือง) ในรายการของสถานีโทรทัศน์ Rossiya-1 รัสเซีย

Su-57 เป็นเครื่องบินขับไล่เครื่องยนต์ไอพ่นยุคที่5 ที่มีคุณสมบัติวิทยาการตรวจจับได้ยาก(Stealth) ด้วยการใช้วัสดุผสมเป็นจำนวนมาก สามารถทำความเร็วเหนือเสียงเป็นความเร็วเดินทางได้โดยไม่ต้องใช้สันดาปท้าย
ติดตั้งอุปกรณ์วิทยุ-ไฟฟ้าขั้นก้าวหน้าสูงสุดในตัวเครื่องทั้ง Computer สมรรถนะสูง(ที่ถูกเรียกว่านักบินที่สองแบบสมองกล) ระบบ Radar ในส่วนต่างๆของตัวเครื่อง และนวัตกรรมอื่นๆบางส่วนโดยเฉพาะห้องติดอาวุธภายในลำตัวเครื่อง

เครื่องบินขับไล่ Su-57 นี้คาดว่าจะเข้าประจำการในกองทัพอากาศรัสเซีย(Russian Aerospace Force, VKS) ในปี 2019 โดยเครื่องบินขับไล่ Su-57 ชุดแรกที่จะเป็นชุดนำร่องในการสั่งจัดหาจะมีจำนวน 12เครื่อง
Slyusar ยังกล่าวอีกว่าอินเดียไม่ได้กำลังจะถอนตัวจากโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 FGFA(Fifth Generation Fighter Aircraft) ร่วมกับรัสเซีย

"เรายังคงเดินหน้าหารือกับอินเดียในการร่วมพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ประเด็นนี้ยังไม่ถูกปิด มันมีการกล่าวว่าอินเดียกำลังจะถอนตัวจากโครงการ ไม่ พวกเขายังไม่ถอนตัว
ผมหวังเป็นอย่างมากว่าการพูดคุยของเราจะสำเร็จเสร็จสิ้นโดยขั้นตอนการออกแบบ และเราจะพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ของเราร่วมกัน" ประธาน UAC รัสเซีย กล่าวในการให้สัมภาษณ์ของสถานีโทรทัศน์ Rossiya-1

มีรายงานจากสื่อก่อนหน้านี้ว่าอินเดียมีแผนที่จะถอนตัวจากโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ร่วมกับรัสเซีย ตามที่องค์การวิจัยและพัฒนาทางกลาโหม(DRDO: Defence Research and Development Organisation) อินเดียอ้างว่า
มีความเป็นไปได้ในการพัฒนาทุกๆวิทยาการที่ตรงกันอย่างอิสระโดยอินเดียเอง ซึ่งเป็นผลจากความล่าช้าและค่าใช้จ่ายในการพัฒนาที่มีมายาวนาน(http://aagth1.blogspot.com/2018/04/fgfa.html)

ข้อตกลงโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 FGFA ได้รับการลงนามร่วมระหว่างรัสเซีย-อินเดียในปี 2007 โดยมีพื้นฐานจากเครื่องบินขับไล่ Su-57 รัสเซียตามความต้องการทางเทคนิคของอินเดีย
โดยมีแผนที่กองทัพอากาศอินเดีย(Indian Air Force) จะเป็นลูกค้าเปิดตัวรายแรก และภายหลังจากนั้นยังมีแผนที่จะสร้างส่งออกให้ต่างประเทศด้วยครับ