วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561

รัสเซียเปิดตัวเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ Tu-22M3M รุ่นปรับปรุงใหม่

New bomber Tupolev-22M3M presented in Kazan




The Tupolev-22M3M was equipped with the newest on-board digital radio-electronic equipment
Egor Aleev/TASS
http://tass.com/defense/1017452


เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์พิสัยไกลติดอาวุธปล่อยนำวิถีรุ่นปรับปรุงใหม่ Tupolev Tu-22M3M ได้ถูกเปิดตัวจากสายการผลิต ณ โรงงานสร้างอากาศยาน S.P. Gorbunov ใน Kazan เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2018 ผู้สื่อข่าวของ TASS รายงานจากสถานที่
"Tupolev Tu-22M3M เครื่องต้นแบบทดลองได้ถูกสร้างขึ้นภายใต้โครงการขนาดใหญ่สำหรับการปรับปรุงเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์พิสัยไกลที่ PAO Tupolev กำลังทำงานในตอนนี้ ในขั้นต่อไป Tu-22M3 ชุดแรกที่อยู่ในประจำการจะได้รับการปรับปรุง"
Alexander Konyukhov ผู้อำนวยการบริหาร Tupolev กล่าวในงานพิธีเปิดตัว หลังการจัดแสดง Tu-22M3M จะเข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบภาคพื้นดินและการบินทดสอบ

"กระทรวงกลาโหมรัสเซียจะสร้างการตัดสินใจที่จะปรับปรุงเครื่องที่ประจำการอยู่บนพื้นฐานของผลลัพธ์จากการทดสอบการรับรองร่วมกับรัฐบาล โดยส่วนใหญ่โครงการปรับปรุงจะสร้างความมั่นใจต่อปฏิบัติการของเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์พิสัยไกลในระยะยาว
และประสิทธิภาพสมรรถนะของภารกิจพวกมัน" Konyukhov กล่าว "ในขั้นตอนการปรับปรุงอย่างเต็มรูปแบบ Tu-22M3M ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์วิทยุ-ไฟฟ้าประจำเครื่องรุ่นใหม่ล่าสุดที่สร้างจากชิ้นส่วนที่ผลิตในรัสเซีย
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องได้รับการติดตั้งอุปกรณ์นำร่อง, ระบบสื่อสาร และชี้เป้าหมายใหม่ เครื่องยนต์ใหม่และระบบควบคุมการจ่ายเชื้อเพลิงใหม่ และระบบสงคราม Electronic ใหม่" Tupolev กล่าว

การเปลี่ยนอุปกรณ์วิทยุ-ไฟฟ้าร้อยละ80 ได้เพิ่มความแม่นยำในการนำร่องและการควบคุมเครื่องอัตโนมัติ และทำให้การซ่อมบำรุงพวกมันมีความเรียบง่ายและทำได้สะดวกขึ้น
ระบอุปกรณ์วิทยุ-ไฟฟ้าที่ติดตั้งกับเครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-22M3M และเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ Tupolev Tu-160M เป็นแบบเดียวกันและใช้งานร่วมกันได้
"เครื่องที่ปรับปรุงยังติดตั้งระบบแสดงข้อมูลและการควบคุมใหม่พร้อมเครื่องวัด Digital ในห้องนักบิน และมีการทำงานของปัญญาประดิษฐ์สำหรับสนับสนุนลูกเรือประจำเครื่อง" PAO Tupolev กล่าว

Tupolev Tu-22M3M เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดพหุบทบาทติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถี โดยมีปีกแบบปรับมุมลู่ได้ ศักยภาพของเครื่องที่ได้รับการปรับปรุงแล้วยังได้ถูกเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก โดยประสิทธิภาพการรบและรัศมีการรบได้เพิ่มสูงขึ้น
Tu-22M3M ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ชุดแรกจากจำนวน 30เครื่อง จะกลับเข้าประจำการในกองทัพในกองทัพอากาศรัสเซีย(Russian Aerospace Force, VKS) ได้ในปี 2021 ตามที่ Yuri Slyusar ประธาน United Aircraft Corporation(UAC) กลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยานรัสเซียกล่าว
Tu-22M3M จะสามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนอากาศสู่พื้น Kh-32 อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำแบบใหม่ และยังรวมถึงอาวุธปล่อยนำวิถีความเร็วเหนือเสียงสูงมาก Hypersonic ที่น่าจะเป็นแบบ Kinzhal ที่ติดตั้งกับเครื่องบินขับไล่ MiG-31K ครับ