วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ญี่ปุ่นและกรีซหารือความร่วมมือการค้าทางความมั่นคงโดยสนใจเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก US-2

Japan, Greece discuss defence trade co-operation
Japan and Greece have discussed potential defence trade co-operation. Greece has reportedly expressed interest in acquiring ShinMaywa Industries’ US-2 search and rescue aircraft for fire-fighting operations. Source: Japanese Maritime Self-Defence Force
https://www.janes.com/article/82166/japan-greece-discuss-defence-trade-co-operation

ญี่ปุ่นและกรีซได้ดำเนินการเจรจาขั้นต้นเกี่ยวความร่วมมือในด้านการค้าเพื่อป้องกันประเทศและวิทยาการ ด้วยมุมมองเพื่อความเป็นไปได้ในการสนับสนุนการส่งออกของญี่ปุ่นต่อกลุ่มประเทศยุโรป
โฆษกจากสำนักงานการจัดซื้อจัดจ้าง, เทคโนโลยี และการส่งกำลังบำรุง(ATLA: Acquisition, Technology and Logistics Agency) กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า
ทั้งสองประเทศได้ "แลกเปลี่ยนมุมมองในความร่วมือด้านยุทโธปกรณ์กลาโหมและวิทยาการในระดับการทำงาน"

รายงานในญี่ปุ่นเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมากล่าวว่ากรีซได้แสดงความสนใจเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบกค้นหาและกู้ภัย(SAR: Search and Rescue) ShinMaywa Industries US-2 ญี่ปุ่น
หนังสื่อพิมพ์ Nikkei Asian Review รายงานว่าญี่ปุ่นกำลังมองที่จะเริ่มการเจรจากับกรีซเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขายเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก US-2
ตามรายงานกรีซต้องการจะจัดหา US-2 "จำนวนหนึ่ง" ซึ่งน่าจะติดตั้งถังน้ำภายในตัวเครื่องและนำมาใช้ในปฏิบัติการดับเพลิงเป็นหลัก ตามที่กรีซเพิ่งเผชิญเหตุไฟป่าครั้งรุนแรงซึ่งมีผู้เสียชีวิตและมีพื้นที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามโฆษก ATLA ญี่ปุ่นกล่าว่าญี่ปุ่นและกรีซยังไม่ได้หารือเรืองระบบและวิทยาการที่เฉพาะเจาะจง และรัฐบาลญี่ปุ่นยัง "ไม่มีแผนโดยเฉพาะ" ที่จะส่งออก US-2 แก่กรีซ
ในอดีตญี่ปุ่นได้มีการหารือกับทั้งอินเดียและอินโดนีเซียเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการส่งออกเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก US-2 แก่ทั้งสองประเทศ
รวมถึงไทยที่ให้ความสนใจเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก ShinMaywa US-2 ญี่ปุ่น(http://aagth1.blogspot.com/2016/06/blog-post_4.html, http://aagth1.blogspot.com/2017/11/asean-c-2.html) ที่น่าจะเพื่อทดแทน บ.ธก.๑ CL-215 ของกองทัพเรือไทย(Royal Thai Navy)

โอกาสใหญ่ที่สุดสำหรับการขายนี้น่าจะเป็นกองทัพเรืออินเดีย(Indian Navy) ซึ่งกำหนดความต้องการสำหรับเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก US-2 จำนวน 12เครื่อง วงเงินประมาณ $1.6 billion
ญี่ปุ่นและอินเดียได้เคยมีการเจรจาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขาย US-2 มาหลายปีแล้ว(http://aagth1.blogspot.com/2015/12/us-2i.html) ความล่าช้ามีผลจากกฎกระบวนการจัดหาที่ซับซ้อนและการหารือด้านการถ่ายทอด Technology และชุดชดเชย offset ของอินเดีย
ก่อนหน้านี้ Jane's ได้เคยรายงานว่า กองทัพเรืออินเดียมีแผนจะนำเข้า US-2 จากญี่ปุ่น 2เครื่อง และทำการประกอบสร้างตามสิทธิบัตรการผลิตที่เหลือ 10เครื่องในอินเดียในความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมการผลิตเอกชนของอินเดียครับ