วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2561

รัสเซียกำลังพัฒนาเครื่องบินขับไล่ขึ้นลงทางดิ่ง VTOL ใหม่ตามคำแนะนำของ Putin

Russia developing vertical take-off plane on Putin’s instruction
Yak-141 plane/Boris Kavashkin/TASS
Now work is underway to develop conceptual models and prototypes, according to Deputy Prime Minister Yuri Borisov
http://tass.com/defense/1018022

รัสเซียกำลังพัฒนาเครื่องต้นแบบของเครื่องบินขับไล่ขึ้นลงทางดิ่ง(Vertical Take-Off and Landing) ที่ออกแบบสร้างใหม่ทั้งหมด ตามคำแนะนำของประธานาธิบดีรัสเซีย Vladimir Putin ตามที่รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย Yuri Borisov กล่าวเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2018
"แน่นอนงานนี้ได้ถูกรวมอยู่ในโครงการยุทโธปกรณ์แห่งรัฐและกำลังได้รับการดำเนินการภายใต้คำแนะนำของผู้บัญชาการทหารสูงสุด ตอนนี้งานกำลังดำเนินการเข้าสู่การพัฒนาแบบจำลองแนวคิดและต้นแบบ" รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียกล่าว

งานจะมุ่งเน้นไปยังการสร้างอากาศยานแบบใหม่ทั้งหมดแต่ต้นมากกว่าที่การสร้างเครื่องบินที่มีพื้นฐานจากแบบอากาศยานที่มีอยู่แล้วในตอนนี้ Borisov เน้นย้ำ "ไม่ต้องสงสัย นี่คืออนาคตสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบินทุกแบบ
และฝูงเครื่องบินแบบใหม่จะเป็นความจำเป็นและข้อกำหนดสำหรับจุดประสงค์วิทยาการที่หลากหลายนี้กำลังจะถูกนำไปใช้สำหรับการมอบขีดความสามารถการขึ้นลงระยะสั้นหรือขึ้นลงทางดิ่งง่ายๆ"

"แนวคิดงานดังกล่าวได้ดำเนินการโดยกระทรวงกลาโหมรัสเซียตั้งตั้งปีที่แล้ว(2017) กรอบระยะเวลาได้รับการกำหนดโดยวงจรวิทยาการของการสร้าง(เครื่องบิน)
โดยปกตินี่จะใช้เวลาราว 7-10ปี ถ้าเครื่องบินแบบใหม่นี้จะเข้าสู่สายการผลิตจำนวนมากได้" รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย Borisov เสริม

ในปี 2017 รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย Borisov ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งรองรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียได้กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียกำลังหารือกับกลุ่มผู้ผลิตอากาศยานรัสเซีย
เกี่ยวกับแนวโน้มการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ขึ้นลงทางดิ่ง VTOL สำหรับเรือบรรทุกเครื่องบินใหม่ในอนาคตของกองทัพเรือรัสเซีย(http://aagth1.blogspot.com/2017/07/vtol.html)

เครื่องบินขับไล่ขึ้นลงทางดิ่งแบบใหม่ที่มีการแถลงในเวลานั้นจะเป็นเครื่องที่มีการพัฒนาตามหลังเครื่องบินขับไล่ขึ้นลงทางดิ่ง Yakolev Yak-141
สำนักออกแบบ Yakolev ได้พัฒนาเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจความเร็วเหนือเสียงขึ้นลงทางดิ่ง Yak-141 ตั้งแต่ช่วงกลางปี 1970s โดยทำการบินครั้งแรกในปี 1987

เครื่องบินขับไล่ Yak-141 เคยถูกคาดว่าจะถูกนำเข้าประจำการในฝูงบินประจำเรือลาดตระเวนหนักบรรทุกเครื่องบินชั้น Kiev คือ Novorossiysk และ Baku(ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น Admiral Gorshkov และปรับปรุงใหม่ขายเข้าประจำการในกองทัพเรืออินเดียในชื่อ INS Vikramaditya)
,เรือบรรทุกเครื่องบิน Tbilisi(ปัจจุบันคือเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov) และเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ Ulyanovsk(สร้างไม่เสร็จและถูกยกเลิกการสร้างไปในต้นปี 1990s)

เครื่องบินขับไล่ Yak-141 ได้ทำการลงจอดทางดิ่งบนดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Gorshkov ครั้งแรกในปี 1991 ซึ่งในการบินทดสอบต่อมาเครื่องต้นแบบเครื่องหนึ่งเกิดอุบัติเหตุตกขณะทำการลงจอดบนเรือโดยนักบินทดสอบดีดตัวจากเครื่องได้อย่างปลอดภัย
แต่เนื่องจากปัญหาด้านการขาดแคลนงบประมาณโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ขึ้นลงทางดิ่ง Yak-141 จึงถูกปิดตัวลงในปี 2003 ซึ่งนับแต่นั้นมารัสเซียไม่เคยมีการสร้างอากาศยานเครื่องยนต์ไอพ่นขึ้นลงทางดิ่งอีกเลยครับ