วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2562

รัสเซียเปิดเผยอากาศยานไร้คนขับขนาดหนัก Okhotnik UAV

Russia unveils Okhotnik heavy UAV



Image of what is supposedly a prototype of the heavy Russian UAV known as Okhotnik (Hunter). Source: Name withheld
https://www.janes.com/article/86010/russia-unveils-okhotnik-heavy-uav

ชุดภาพถ่ายซึ่งได้ถูกอ้างว่าเป็นต้นแบบของอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ขนาดหนักแบบ Okhotnik(Hunter นายพราน, นักล่า) ของรัสเซีย ได้รับเผยแพร่กระจายไปตาม Social Media ของรัสเซียในวันที่ 23 มกราคม 2019 ตามมาด้วยภาพเพิ่มอีกสามภาพในวันต่อมา
ชุุดภาพน่าจะถูกถ่ายโดยนักถ่ายภาพเครื่องบินหรือผู้พบเห็นจากระยะใกล้ทางวิ่งของโรงงานอากาศยาน Novosibirsk Aviation Plant(NAZ) ที่ตั้งชื่อตาม V P Chkalov(เป็นส่วนหนึ่งของบริษัท Sukhoi Company) ที่ยังถูกรู้จักในชื่อสนามบิน Yeltsovka

UAV หนักที่ปรากฎในชุดภาพเหล่านี้ดูเหมือนจะเป็นอากาศแบบปีกบินที่มีคุณสมบัติตรวจจับได้ยาก Stealth แม้ว่าจะมีท่อเครื่องยนต์ไอพ่นที่ไม่ได้รับการซ่อน(น่าจะเป็นเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan ตระกูล AL-31/41) ซึ่งในที่สุดอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ในระหว่างการพัฒนา
UAV ยังมีคุณสมบัติการใช้ช่องรับอากาศเข้าแบบช่องเดี่ยวบนหลังเครื่องด้านหน้า จากขนาดรถ Tractor หนักแบบ Kirovets K-700 ที่ทำการลาก UAV ในภาพชุดวันที่ 24 มกราคม บ่งชี้ว่าเครื่องมีความยาวปีกที่ 19m

ชุดฐานล้อลงจอดสามขาประกอบด้วยฐานล้อเดี่ยวด้านข้างสองฐาน และฐานล้อหน้าสองล้อด้านที่พบในภาพ UAV หนักนี้มีความตรงกันใกล้ชิดกับเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 พหุบทบาทแบบ Sukhoi Su-57 ของรัสเซียมาก
จากขนาดของ UAV ถ้ามีห้องบรรทุกภายในก็น่าจะติดตั้งระเบิดและอาวุธปล่อยนำวิถีรุ่นล่าสุดส่วนใหญ่หรือไม่ใช่ทั้งหมดที่ได้รับการพัฒนาสำหรับเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต Su-57 ได้

อาวุธที่ UAV จะติดตั้งได้น่าจะรวมถึงอาวุธปล่อยนำวิถีความเร็วเหนือเสียงสูงมาก Hypersonic ที่เร็วๆนี้มีการประกาศว่ากำลังอยู่ในการพัฒนา โดยมีสมรรถนะซึ่งถูกรายงานว่าจะคล้ายกับอาวุธปล่อยนำวิถี Kh-47M2 Kinzhal(https://aagth1.blogspot.com/2018/08/5-mig-41.html)
การออกแบบและพัฒนาของระบบอากาศยานไร้คนขับโจมตี-ลาดตระเวน Okhotnik (Unmanned Strike-Reconnaissance System, Udarno-Razvedivatelnyi Bespilotnyi Kompleks) โดย Sukhoi รัสเซียเข้าใจว่าน่าจะเริ่มขึ้นในปี 2011

UAV หนักดังกล่าวยังถูกเรียกกำหนดแบบว่า S-70 มีรายงานว่ามีน้ำหนักบินขึ้นที่ราว 20tons และมีความเร็วสูงสุดที่ราว 1,000km/h ในเดือนกรกฏาคม 2018 สำนักข่าว TASS รัสเซียได้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซียว่า
Okhotnik UAV จะทำการบินครั้งแรกในปี 2019 นี้ รายงานเดียวกันยังได้เน้นว่า UAV ขนาดหนักได้สร้างโดยการใช้วัสดุผสมและได้รับเคลือบสารดูดซับการสะท้อนจากการแพร่คลื่น Radar เพื่อตรวจจับ(radiation-absorbent/stealth) ด้วยครับ