วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ตุรกีเปิดตัวแบบจำลองเท่าของจริงเครื่องบินขับไล่ TF ที่พัฒนาเอง

Paris Air Show 2019: full-scale mock-up of Turkish Fighter unveiled


A full-scale mock-up of the Turkish Fighter was unveiled on the first day of this year's Paris Air Show. Source: IHS Markit/Patrick Allen
https://www.janes.com/article/89320/paris-air-show-2019-full-scale-mock-up-of-turkish-fighter-unveiled



ท่ามกลางหลากหลายพิธีที่เกิดขึ้น บริษัท Turkish Aerospace ตุรกีได้เปิดตัวแบบจำลองขนาดเท่าของจริงของเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตของตน Turkish Fighter หรือ TF
ณ งานแสดงการบินนานาชาติ Paris Air Show 2019 ที่สนามบิน Le Bourge ฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 17-23 มิถุนายน 2019 นี้

การพัฒนาเครื่องบินขับไล่ TF ตุรกีไม่ได้เป็นความต้องการในระยะสั้น จากการพูดคุยในพิธีเปิดตัวกับประธานและผู้อำนวยการบริหารของ Turkish Aerospace ตุรกี Temel Kotil
ที่ให้สัญญาว่า "เครื่องบินขับไล่ที่ดีที่สุดในยุโรป" นี้จะทำการบินครั้งแรกภายในปี 2025 และเข้าประจำการได้ภายในปี 2028

ตามข้อมูลจากป้ายแสดงรายละเอียดที่ตั้งข้างแบบจำลอง Mock-Up เครื่องบินขับไล่ Turkish Fighter มีความยาว 21m มีปีกกว้าง 14m และมีความสูง 6m
ติดตั้งสองเครื่องยนต์ไอพ่นที่แต่ละเครื่องให้กำลังขับเครื่องละ 27,000lbs จะทำความเร็วสูงสุดได้ที่ Mach 1.8 และมีเพดานบินสูงสุดที่ 55,000ft และจะทนค่าความเร่งได้ในช่วงระหว่าง +9g และ -3.5g

ในส่วนของระบบ Avionic และระบบตรวจจับ เครื่องบินขับไล่ TF ตุรกีคาดว่าจะติดตั้ง Radar แบบ AESA(Active Electronically Scanned-Array), มีขีดความสามารถในการทำสงคราม Electronic, บูรณาการระบบนำร่อง สื่อสาร และพิสูจน์ฝ่ายขั้นก้าวหน้า,
ระบบตรวจจับ EOTS(Electro-Optical Targeting System) และ IRST(Infrared Search and Track) และห้องนักบินและส่วนติดต่อผู้ใช้งาน(Human-Machine Interface)ขั้นก้าวหน้า

ในส่วนระบบอาวุธ Kotil กล่าวอย่างชัดเจนว่า Turkish Fighter จะสามารถติดอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยยิงนอกระยะสายตา(BVRAAM: Beyond-Visual-Range Air-to-Air Missile) แบบ Meteor ของบริษัท MBDA ยุโรป ในการแถลงในพิธีเปิดตัว
นี่ยังรวมถึงอาวุธปล่อยนำวิถีอื่นๆของ MBDA เช่น อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ ASRAAM(Advanced Short Range Air-to-Air Missile) และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นพิสัยไกล Spear

แบบจำลอง Mock-Up ของอาวุธอื่นๆที่จัดแสดงควบคู่ไปกับแบบจำลองของเครื่องบินขับไล่ TF ยังรวมถึงระบบอาวุธที่ตุรกีพัฒนาเองในประเทศหลายแบบ เช่น อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ Gokdogan และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยกลาง Bozgodan,
อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นร่อน SOM, ชุดระเบิดนำวิถีดาวเทียม/แรงเฉื่อย GPS/INS แบบ HGK และ KGK และชุดระเบิดนำวิถี Laser แบบ Teber-82 และ LGK-84 ครับ