วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

Raytheon-Saab สหรัฐฯ-สวีเดนประสบความสำเร็จการทดสอบยิงกระสุนนำวิถีปืนไร้แรงสะท้อน Carl-Gustaf

Raytheon, Saab conclude initial guided flight trials of Guided Carl-Gustaf Munition






A Raytheon/Saab 84mm Guided Carl-Gustaf Munition (GCGM) is launched during flight trials at the Bofors Test Centre in Karlskoga, central Sweden, during September.
The trials pave the way for an end-to-end GCGM System Capabilities Demonstration in the United States in the spring of 2020. Source: Raytheon
https://www.janes.com/article/92294/raytheon-saab-conclude-initial-guided-flight-trials-of-guided-carl-gustaf-munition



บริษัท Raytheon Missile Systems สหรัฐฯ และบริษัท Saab Dynamics สวีเดนได้เสร็จสิ้นชุดการทดลองการบินนำวิถีขั้นต้นของการพัฒนากระสุนนำวิถี Guided Carl-Gustaf Munition(GCGM) กระสุนนำวิถีแบบแรกสำหรับปืนไร้แรงสะท้อน Carl-Gustaf ขนาด 84mm ที่บรรจุใหม่ได้
การทดสอบนี้เป็นการนำทางสำหรับการสาธิตขีดความสามารถระบบกระสุนนำวิถี GCGM แบบ end-to-end ในสหรัฐฯในฤดูใบไม้ผลิปี 2020(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/saab-raytheon-carl-gustaf.html)

การร่วมทุนพัฒนาโดย Raytheon สหรัฐฯและ Saab สวีเดนมีจุดประสงค์เพื่อนำมาใช้กับระบบปืนไร้แรงสะท้อนต่อสู้ยานเกราะต่อต้านบุคคลพหุบทบาท Saab Carl-Gustaf M4/M3E1(A1) Multi-role Anti-armour, Anti-personnel Weapon System(MAAWS)
การพัฒนากระสุนนำวิถี GCGM เป็นความก้าวหน้าทางวิวัฒนาการที่มีประสิทธิภาพของแนวคิด Saab Dynamics Ultra Light Munition(ULM) ก่อนหน้าซึ่งภายใต้กรอบข้อตกลงที่ลงนามกับ Raytheon ในปี 2017 ได้ถูกทำให้สมบูรณ์และคัดกรองในแง่ความต้องการขีดความสามารถและสมรรถนะ

แนวคิด GCGM เป็นกระสุนนำวิถี Semi-Active Laser/แรงเฉื่อย(SAL/INS) โดยมีระยะยิงหวังผลระหว่าง 30m-2,000m และโดยมีค่าความคลาดเคลื่อนที่ยอมรับได้(CEP: Circular Error Probable) ที่น้อยกว่า 1m
สามารถทำการยิงได้จากพื้นที่เปิดหรือจากพื้นที่ปิดเช่นในอาคาร และสามารถโจมตีเป้าหมายได้หลายประเภท เช่น ยานเกราะเบา, บุคคล, สิ่งปลูกสร้าง concrete และที่มั่นแข็งแรง Bunker

การนำกระสุนนำวิถีมาใช้จะเพิ่มประสิทธิภาพด้านระยะยิงของระบบปืนไร้แรงสะท้อน Carl-Gustaf เป็นสองเท่าด้วยตัวเลือกกระสุนแบบต่างๆที่มีอยู่ในปัจจุบัน และจะยังทำให้ระบบปืนไร้แรงสะท้อน Carl-Gustaf จัดอยู่ในกลุ่มอาวุธนำวิถีด้วย
กระสุน GCGM ถูกบรรจุในชุดบรรจุทรงกระบอกซึ่งถูกบรรจุเข้ากับเครื่องยิง ปรส.Carl-Gustaf ด้วยน้ำหนักทั้งหมด 6.8kg กระสุนมีตัวค้นหา SAL ที่ยกระดับการพัฒนาจะกระสุนระเบิดนำวิถี 40mm Pike ของ Raytheon และระบบจากผลงานอื่นๆของบริษัท

ระบบไฟฟ้าขั้นก้าวหน้าได้รับการพัฒนาโดย Raytheon, หัวรบสองชั้น Tandem เอนกประสงค์ได้รับการพัฒนาภายใน Saab เอง, และปรับปรุงให้ระบบ Motor จรวดเกือบจะไร้ควันหรือมีควันน้อยเพื่อลดสัญญาณให้ตรวจจับได้ยากขึ้นที่ยังพัฒนาโดย Saab เช่นกัน
Motor จรวดแบบ soft-launch ขนาดเล็กในชุดบรรจุกระสุนทำให้มีขีดความสามารถในการยิงจากพื้นที่ปิด กระสุนมีระยะเวลาการโคจรถึงเป้าหมายที่ระยะยิงไกลสุด(2,000m) ที่น้อยกว่า 12วินาทีครับ