วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2561

ภาพ Oplot-T ที่ยูเครนล่าสุด-๑๙










http://ukroboronprom.com.ua/uk/media/vyprobuvannya-oplotiv.html


The contract with Thailand is completed. The next "Oplot" is for Ukraine
"Ukroboronprom" has completed a contract for supplying the main battle tanks "Oplot-T" to the Kingdom of Thailand.
The last batch of combat vehicles successfully passed all tests in the presence of customers and will soon be sent to Thailand.

Ukroboronprom รัฐวิสาหกิจด้านการจัดการอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัฐบาลยูเครนได้แถลงเมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคมว่า สัญญาการจัดหารถถังหลัก Oplot-T กับกองทัพบกไทย(Royal Thai Army)ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว
ตามชุดภาพรถถังหลัก Oplot-T ชุดสุดท้ายสำหรับไทยได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบสมรรถนะที่ยูเครนและผ่านการตรวจรับมอบโดยคณะกรรมการของกองทัพบกไทยแล้ว และรถชุดสุดท้ายของจะถูกมาจัดส่งเดินทางมายังไทยในเร็วๆนี้

โดยมีรายงานว่าก่อนหน้านี้ในช่วงปลายเดือนมีนาคม พ.ศ.๒๕๖๑(2018) ยูเครนได้ทำการจัดส่งรถถังหลัก Oplot-T ชุดล่าสุดจำนวน ๗คันมาทางเรือขนส่งสินค้าเดินทางมายังไทยแล้ว
ทำให้ กองพันทหารม้าที่๒ กองพลทหารราบที่๒ รักษาพระองค์ ได้รับมอบรถถังหลัก Oplot-T รวมราว ๔๓คันแล้ว ถ้ารถชุดสุดท้ายเดินทางจากยูเครนมาถึงไทยคาดว่าจะครบอัตราทั้งกองพัน ๔๙คันเสียที

กองทัพบกไทยได้สั่งจัดหารถถังหลัก Oplot-T จำนวน ๔๙คัน วงเงิน ๗,๒๐๐ล้านบาท($240 million) จาก Ukroboronprom ยูเครน ในปี พ.ศ.๒๕๕๔(2011)
อย่างไรก็ตามตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๗(2014)ถึงปัจจุบัน พ.ศ.๒๕๖๑(2018) ยูเครนมีความล่าช้าในส่งมอบรถถังหลัก Oplot-T เข้าประจำการใน ม.พัน.๒ พล.ร.๒ รอ. มาหลายปี

ตามที่ได้รายงานจากงาน Defense and Security 2017 ว่า UkrOboronProm ยูเครนยืนยันจะส่งมอบรถถังหลัก  Oplot-T ให้กองทัพบกไทยครบตามสัญญาในปี พ.ศ.๒๕๖๑(2018) นี้(http://aagth1.blogspot.com/2017/11/btr-4e-oplot-t-2018.html)
ซึ่งหลังจากที่เสร็จสิ้นสายการผลิต ถ.หลัก Oplot-T ให้ไทยครบไปแล้วนั้น รถถังหลัก Oplot ชุดต่อไปที่โรงงาน Malyshev ที่ Kharkiv จะผลิตจะเป็นรถสำหรับกองทัพบกยูเครน(Ukrainian Army) เองครับ(http://aagth1.blogspot.com/2018/02/oplot-t.html)