วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

Panus ไทยส่งมอบรถหุ้มเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก R600 8x8 สองคันแก่นาวิกโยธินไทย












Two prototype vehicles of domestic R600 eight-wheel drive (8x8) Amphibious Armored Personnel Carrier developed by Panus Assembly Co.,Ltd. were certification from equipment standards committee of Ministry of Defence of Thailand, followed by inspection and delivering ceremony to Royal Thai Marine Corps (RTMC), Royal Thai Navy (RTN) on 9 May 2023. 
Panus R600 8x8 is competing on 7 of Amphibious Armored Personnel Carrier requirement programme for RTMC with total requirement is 21 vehicles. (Sompong Nondhasa/PANUS Defense Innovation) 





รถหุ้มเกราะล้อยาง สะเทินน้ำสะเทินบก รุ่น R600 8x8 ชนิดลำเลียงพล | PANUS Defense Innovation
รถต้นแบบหุ้มเกราะล้อยาง 8X8 ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานของคณะกรรมการมาตรฐานยุทโธปกรณ์กระทรวงกลาโหม (กมย.กห.) ตามมาตรฐานยุทโธปกรณ์กระทรวงกลาโหม ว่าด้วยรถเกราะล้อยาง (กมย.กห.1/2563) 
ซึ่งปัจจุบันรถรุ่นมาตรฐานดังกล่าวได้ส่งมอบเพื่อประจำการในหน่วยนาวิกโยธินแล้ว

จุดเด่น
1.จากการวิจัยเก็บข้อมูลจากหน่วยผู้ใช้จริง เช่น หน่วยยกพลขึ้นบก พบว่าในขณะการปฏิบัติการยุทธ์ พลทหารมักมีความเหนื่อยล้าขณะใช้งาน เกิดมาจากระบบช่วงล่างของตัวรถที่ไม่เอื้ออำนวย 
ซึ่งบริษัท ฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหานี้ จึงได้วิจัยและพัฒนาระบบช่วงล่าง (Suspension) ให้สามารถขับขี่ได้อย่างนุ่มนวล รักษาสมดุลของตัวรถให้มีเสถียรภาพ ลดความเหนื่อยล้าของพลทหารขณะปฏิบัติการยุทธ์
2.ระบบบังคับเลี้ยวได้ 2 ระบบ คือ ระบบเลี้ยวแบบ 4 ล้อ และ ระบบเลี้ยวแบบ 8 ล้อ สามารถเคลื่อนที่แบบทแยง (Crab Mode) และแบบเลื้อย (Snake Mode) 
ทำให้รถมีความคล่องตัวในการปฏิบัติการยุทธ์ได้ในพื้นที่แคบและทุกสภาพภูมิประเทศ โดยเฉพาะ บนเรือที่มีพื้นที่จำกัด (แทรกรูปช่วงล่าง crab mode)
3. การมุ่งมั่นพัฒนาและทดสอบความสามารถในการว่ายน้ำอย่างต่อเนื่อง ทั้งการทดสอบภายในโรงงาน การทดสอบในพื้นที่จริง ณ กองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก กองพลนาวิกโยธิน สัตหีบ 
ทำให้ได้ผลการทดสอบที่มีสมรรถนะสูง สามารถทำได้ที่ 12 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งในการปฏิบัติภารกิจจริง ความเร็วในน้ำเป็นปัจจัยหลักต่อความปลอดภัยและการรอดชีวิตของพลทหารอย่างมีนัยสำคัญ
4. นอกจากนี้ผลการทดสอบเสียงภายในห้องผู้โดยสารที่ระดับความดังของเสียงในแต่ละตำแหน่ง สามารถทำเสียงได้เบา และอยู่ในระดับที่ดีกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ทั้งขณะจอดและขณะเคลื่อนที่ ซึ่งจะเป็นผลดีอย่างยิ่งต่อผู้ใช้งาน และพลทหารขณะปฏิบัติการยุทธ์

เขี้ยวเล็บใหม่ของทร.ไทย R600 โชว์วิ่งในทะเล...
รถหุ้มเกราะล้อยาง 8X8 เข้าประจำการในกองทัพเรือ วิจัย พัฒนา ผลิต และออกแบบโดยบริษัทพนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ที่สามารถสร้างโดยคนไทย เพื่อประเทศชาติไทย ส่งเสริมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ 

ช่อง Youtube ทางการของ Panus Defense Innovation แผนกการพัฒนาด้านนวัตกรรมยุทโปกรณ์ความมั่นคงของบริษัทพนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด(Panus Assembly Co.,Ltd.) ไทย ที่เพิ่งถูกสร้างบัญชีขึ้นเมื่อวันที่ ๑๖ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๖(2023)
ได้ลงวีดิทัศน์แรกของตนถึงการทดสอบรถหุ้มเกราะล้อยางลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก R600 8x8 ของตน ซึ่งรถต้นแบบจำนวน ๒คันได้ผ่านการรับรองการรับรองมาตรฐานของคณะกรรมการมาตรฐานยุทโธปกรณ์กระทรวงกลาโหม กมย.กห. แล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2021/12/panus-r600-8x8.html)

บริษัท Panus Assembly ไทยได้ทำพิธีตรวจรับและส่งมอบรถต้นแบบรถหุ้มเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก R600 8x8 สองคันแก่นาวิกโยธินไทย(RTMC: Royal Thai Marine Corps) ของกองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy) เมื่อวันที่ ๙ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๖ ที่ผ่านมา
ตามที่บริษัทเป็นผู้ชนะโครงการจัดซื้อรถหุ้มเกราะล้อยาง (8x8) ชนิดลำเลียงพล จำนวน ๒ คัน โดยวิธีคัดเลือก วงเงิน ๙๙,๙๐๐,๐๐๐บาท($3,080,387) ราคาต่อหน่วยคันละ ๔๙,๙๕๐,๐๐๐บาท($1,540,240) ที่ประกาศเมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๔(2021)(https://aagth1.blogspot.com/2021/09/panus-chaiseri-8x8-4x4.html)

รถหุ้มเกราะล้อยางลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก R600 8x8 สำหรับนาวิกโยธินไทย มีน้ำหนักรถที่ 18tons โดยลดน้ำหนักเกราะจากการใช้ตัวถังชั้นเดียว ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล Cummins กำลัง 600HP สหรัฐฯ และระบบส่งกำลัง Automatic Transmission Gear 6-Speed Allison 4500 สหรัฐฯ
ทำความเร็วบนถนนได้สูงสุด 110km/h ขณะเคลื่อนที่ในน้ำได้สูงสุดในการทดสอบได้ถึง 13.7km/h ระยะปฏิบัติการ 800km ข้ามเครื่องกีดขวางได้สูง 0.6m ไต่ลาดเอียงได้ 40% ไต่ทางลาดสูงได้ 60% พลประจำรถ ๒นาย(ผู้บังคับรถ/พลยิง และพลขับ) บรรทุกทหารไปกับรถได้ถึง ๒๐นาย

การกำหนดร่างขอบเขตของงาน(TOR: Terms of Reference) ให้รายละเอียดถึงตัวเลือกระบบอาวุธที่ติดตั้งได้ตั้งแต่ป้อมปืนกลอัตโนมัติขนาด 12.7mm และ 7.62mm เช่นป้อมปืน ASELSAN SARP ตุรกี หรืออาจจะเป็นแท่นยิงปืนกลควบคุมด้วยมือ(manual) โดยพลยิงเพื่อลดค่าใช้จ่ายโครงการลง
กองทัพเรือไทยยังมีความต้องการจัดหารถเกราะล้อยางลำเลียงพล 8X8 สำหรับนาวิกโยธินไทยจำนวน ๗คันวงเงินราว ๔๔๘,๐๐๐,๐๐๐บาท($13,272,699) โดยมีความต้องการรวม ๒๑คัน ซึ่งทั้งหมดจะเป็นการจัดหารถที่ผลิตภายในไทย โดยรถ R600 ของ Panus ไทยที่คาดว่าจะเป็นตัวเต็งครับ