วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไทยส่งมอบยานเกราะล้อยาง First Win 4x4 ATV และปืนเล็กสั้น MI-47 และปืนพก MI-9 แก่ภูฏาน












DTI TDI First Win ATV 4x4 WMI MI-47 7_62mm MI-9 9mm to Bhutan 27 MAY 2024 banner-1
Thailand defense industry group delivering military equipment to the Kingdom of Bhutan for the mission of the United Nations
On May 27, 2024, Mr. Suthin Khlangsaeng, Minister of Defence of Thailand Presided over the delivery ceremony of the Thai Defense Industry Co., Ltd. (TDI)'s 4x4 wheeled armored vehicles and firearms from the Weapons Manufacture Industries Co., Ltd. (WMI) for the Royal Bhutan Police of the Kingdom of Bhutan. 
To be used in the peacekeeping mission of the United Nations (UN) at Srisamarn building of the Office of the Permanent Secretary of Defence in Bangkok, Thailand
with General Popol Maneerin, Chairman of the Defense Technology Institute, General Smithchanok Sangkhachan, Permanent Secretary of Defence, Air Chief Marshal Ekthanasak Metanan, Deputy Permanent Secretary for Defence Witness the delivery It was delivered by executives of TDI and WMI to the Ambassador of the Kingdom of Bhutan to Thailand at this ceremony.
The list of equipment being delivered this time includes: 10 of Chaiseri First Win 4x4 ATV (Armored Tactical Vehicle), with EMTAN 200 MI-47 7.62x39mm automatic carbines and 30 MI-9 9x19mm semi-automatic pistols. (Defence Technology Institute)

พิธีส่งมอบยานเกราะล้อยาง แบบ 4x4 และอาวุธปืน ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ราชอาณาจักรภูฏาน

วันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 ณ อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (ศรีสมาน)
นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีส่งมอบรถยานเกราะล้อยางแบบ 4x4 ของบริษัท ไทยดีเฟนส์อินดัสตรี จำกัด (TDI) และอาวุธปืน ของบริษัท อุตสาหกรรมผลิตอาวุธ จำกัด (WMI) ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ราชอาณาจักรภูฏาน เพื่อนำไปใช้ในภารกิจรักษาสันติภาพ ณ อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (ศรีสมาน) 
โดยมี พลเอก พอพล มณีรินทร์ ประธานกรรมการสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ พลเอก สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พลอากาศเอก ธนศักดิ์ เมตะนันท์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นสักขีพยานกิตติมศักดิ์ และผู้บริหารบริษัท TDI และ บริษัท WMI เป็นผู้ส่งมอบ ซึ่งเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรภูฏานประจำประเทศไทย ได้ให้เกียรติเป็นผู้แทน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ราชอาณาจักรภูฏาน ในการรับมอบครั้งนี้
        
ภายหลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวถึงความสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นและความสัมพันธ์อันดี ระหว่างรัฐบาลทั้งสองประเทศ ซึ่งสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศหรือ สทป. ร่วมกับบริษัทร่วมทุนทั้งสองบริษัทดำเนินการสอดคล้องตามนโยบายในการส่งเสริมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ร่วมถึงการส่งเสริมและสนับสนุนภาคเอกชน 
โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาต่อยอดและเพิ่มขีดความสามารถของทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดการพึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน พร้อมกันนี้ ยังกล่าวถึงความสำคัญของสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ ที่มีบทบาทในการส่งเสริมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของรัฐบาล ไปสู่การผลิตและจำหน่ายได้อย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับยุทโธปกรณ์ที่มีการส่งมอบประกอบด้วย ยานเกราะล้อยาง First Win 4x4 รุ่น ATV (Armored Tactical Vehicle) จำนวน 10 คัน ที่ออกแบบและผลิตโดยคนไทย ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องในระดับนานาชาติ    
โดยยานเกราะล้อยาง First Win 4x4 รุ่น ATV เป็นยานเกราะล้อยางสมรรถนะสูง ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 300 PS ที่มาพร้อมกับการป้องกันตามมาตรฐาน Nato standard Stanag 4569 ที่ระดับ 2 ซึ่งจะช่วยป้องกันกำลังพลที่อยู่ในรถได้กว่า 11 นาย ให้ปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จและปลอดภัย ในทุก ๆ สภาพภูมิประเทศ  
และอีกหนึ่งยุทโธปกรณ์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยจากการส่งมอบในครั้งนี้ คือ อาวุธปืนเล็กสั้นและอาวุธปืนพก ของบริษัท WMI ที่ได้มีการส่งมอบอาวุธปืนเล็กสั้น ขนาด 7.62 มิลลิเมตร รุ่น MI-47 จำนวน 200 กระบอก และอาวุธปืนพก ขนาด 9 มิลลิเมตร รุ่น MI-9 จำนวน 30 กระบอก 
อาวุธปืนทั้งสองแบบได้รับการออกแบบให้มีความแม่นยำและคล่องแคล่วในการใช้งาน อีกทั้งยังมีความแข็งแรงและมีความทนทานเป็นอย่างดี

ความสำเร็จของบริษัท TDI และ WMI นับว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวของอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของไทย ไปสู่การขับเคลื่อนเทคโนโลยีป้องกันประเทศ เพื่อการพึ่งพาตนเอง การผลิตและจำหน่ายที่เป็นรูปธรรม

บริษัท Thai Defense Industry จำกัด(TDI) เป็นกิจการร่วมทุน(joint venture) ระหว่างสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ สปท. DTI(Defence Technology Institute) ไทย และบริษัท ชัยเสรี เม็ททอล แอนด์ รับเบอร์ จำกัด(Chaiseri metal & rubber Co. Ltd.) ไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการส่งออกอาวุธยุโธปกรณ์ของเอกชนแก่ต่างประเทศในรูปแบบข้อตกลงแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล
การส่งมอบยานเกราะล้อยางทางยุทธวิธี Chaiseri First Win 4x4 ATV(Armored Tactical Vehicle) จำนวน ๑๐คันล่าสุดแก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติภูฏาน(Royal Bhutan Police) เมื่อวันที่ ๒๗ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๗(2024) เป็นการเพิ่มเติมต่อยานเกราะล้อยางตระกูล First Win 4x4 รวมจำนวน ๑๕คันที่ TDI ไทยได้ส่งมอบให้แก่กองทัพภูฎาน(RBA: Royal Bhutan Army) เมื่อวันที่ ๑๙ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๔(2021)
ยานเกราะล้อยาง First Win 4x4 ATV ไทยของภูฏานชุดใหม่เหล่านี้จะถูกใช้ในภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง(United Nations Mission in the Central African Republic, MINUSCA Peacekeeping) เช่นเดียวกัน(https://aagth1.blogspot.com/2021/11/chaiseri-dti-first-win-4x4-un.html) รวมภูฏานได้รับมอบยานเกราะล้อยาง First Win 4x4 ของไทยแล้วนรวม ๒๕คัน

บริษัท อุตสาหกรรมผลิตอาวุธ จำกัด(WMI: Weapons Manufacture Industries Co., Ltd.) เป็นกิจการร่วมทุนระหว่าง DTI ไทย และบริษัท สหพิพัฒนกิจ จำกัด(SAHAPIPATTHANAKIJ COMPANY LIMITED) ไทย และบริษัท Emtan Karmiel อิสราเอล เพื่อการผลิตอาวุธปืนในไทยตั้งแต่ปืนพก ปืนกลมือ ปืนเล็กยาว ปืนเล็กสั้น และเสื้อเกราะกันกระสุนในโรงงานที่จัดตั้งขึ้นในประเทศไทย
ก็ได้ส่งมอบปืนเล็กสั้นอัตโนมัติ MI-47 ขนาด 7.62x39mm จำนวน ๒๐๐กระบอก และปืนพกสั้นกึ่งอัตโนมัติ MI-9 ขนาด 9x19mm จำนวน ๓๐กระบอกที่ผลิตในไทยโดยโรงงาน WMI ไทยแก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติภูฏาน ในพิธีเดียวที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ ๒๗ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๗ ณ อาคารศรีสมาน สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กระทรวงกลาโหมไทย ในกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
ปืนเล็กสั้น MI-47 ของ EMTAN อิสราเอลมีพื้นฐานพัฒนาจากปืนเล็กยาวตระกูล Colt AR15 สหรัฐฯที่ทำงานด้วยระบบแก๊ส เช่นเดียวกับปืนเล็กสั้น MI-4 ขนาด 5.56x45mm ที่ผลิตโดย WMI ไทยและส่งมอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติไทย(RTP: Royal Thai Police) ไปแล้วจำนวนหนึ่ง ส่วนปืนพก MI-9 ขนาด 9x19mm มีกลไกการยิงแบบเข็มแทงชนวนพุ่งคล้ายคลึงกับปืนพกตระกูล Glock ออสเตรีย

ในพิธีส่งมอบยานเกราะล้อยาง First Win 4x4 ATV และปืนเล็กสั้น MI-47 7.62x39mm และปืนพก MI-9 9mm ที่ผลิตในไทยแก่ภูฏาน นพรัตน์ กุลหิรัญ ผู้บริหารบริษัท Chaiseri ไทยยังได้เปิดเผยกับสื่อถึงความคืบหน้าเกี่ยวผลิตภัณฑ์ของตนหลายเรื่อง รวมถึงภูฏานประเทศเล็กๆในเอเชียใต้ที่ตั้งอยู่ระหว่างอินเดียและจีนได้ส่งคนมาศึกษางานที่โรงงานของบริษัท Chiseri ไทยเพื่อจะนำความรู้กลับไปพัฒนาประเทศของตน
สำหรับโครงการรถหุ้มเกราะล้อยางลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก AWAV(Armoured Wheeled Amphibious Vehicle) 8x8 สำหรับนาวิกโยธินไทย(RTMC: Royal Thai Marine Corps) จำนวน ๗คันนั้น(https://aagth1.blogspot.com/2023/11/defense-security-2023-chaiseri-awav-8x8.html) Chaiseri ได้สร้างรถใหม่ปรับแต่เพิ่มเติมจากรถต้นแบบที่เปิดตัวในงาน Defense & Security 2023 ในปี พ.ศ.๒๕๖๖(2023) แล้ว
โดยรถหุ้มเกราะล้อยาง AWAV 8x8 ร่วมกับรถหุ้มเกราะล้อยางตระกูล First Win 4x4 รุ่นสะเทินน้ำสะเทินบกได้มีการทดสอบการเคลื่อนที่ในน้ำที่แม่น้ำเจ้าพระยาในอำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ใกล้ที่ตั้งโรงงานของบริษัท และทดสอบการเคลื่อนที่ในทะเลที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งในเวลาขณะทดสอบนั้นพายุกำลังเข้าอ่าวไทยแต่รถก็ยังคงลอยตัวเคลื่อนที่ได้โดยไม่จม ทั้งหมดนี้นับเป็นความสำเร็จล่าสุดของภาคอุตสาหกรรมป้องประเทศของไทยครับ