วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เครื่องบินทิ้งระเบิด H-6K จีนทำการยิงขีปนาวุธอากาศสู่พื้น KD-21 ใหม่

Chinese bomber launches new ballistic missile




China first unveiled the new ALBM in November 2022, during AirShow China 2022. At the time, the two missiles unveiled had a yellow stripe and a code signifying that they were training missiles (as shown in the image, in the top part of this graphic). Recent imagery shows the ALBM in a low-observable grey-blue colour scheme, indicating that the missile is progressing to production. (Janes/Gettyimages)

กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(PLA: People's Liberation Army) ได้เผยแพร่วีดิทัศน์ที่กำลังแสดงภาพเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ Xi'an H-6K ทำการยิงขีปนาวุธอากาศสู่พื้นแบบใหม่ขณะทำการบิน
ภาพเคลื่อนไหวของขีปนาวุธอากาศสู่พื้น(ALBM: Air-Launched Ballistic Missile) ได้ถูกทิ้งจากเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6K ได้ถูกรวมในวีดิทัศน์ทางการของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2024

ในวีดิทัศน์ขีปนาวุธอากาศสู่พื้นใหม่ได้ถูกทิ้งจากตำบลอาวุธด้านปีกซ้ายของเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6K อาวุธปล่อนำวิถีซึ่งได้ถูกกำหนดแบบชั่วคราวว่าขีปนาวุธอากาศสู่พื้น KD-21 ไม่ได้แสดงติดเครื่องยนต์ของจรวด
ขีปนาวุธอากาศสู่พื้น KD-21 ใหม่เป็นไปได้ว่าจะเป็นอาวุธปล่อยนำวิถีความเร็วเหนือเสียงสูงมาก hypersonic เช่นเดียวกับอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นความเร็วเหนือเสียงสูงมาก hypersonic แบบ Kh-47M2 Kinzhal(NATO กำหนดรหัส AS-24 'Killjoy') รัสเซีย

Janes ก่อนหน้านี้ได้ประเมินว่าขีปนาวุธอากาศสู่พื้น KD-21 ALBM น่าจะใช้กำลังขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงแข็ง อย่างไรก็ตามไม่เป็นที่ชัดเจนว่า KD-21 ในวีดิทัศน์ล่าสุดได้ติดตั้งเครื่องยนต์หรือไม่
ขีปนาวุธอากาศสู่พื้น KD-21 ALBM ถูกเปิดตัวต่อสาธารณะครั้งแรก ณ งานแสดงการบินและอาวุธยุทโธปกรณ์ Airshow China 2022 ใน Zhuhai จีนระหว่างวันที่ 8-13 พฤศจิกายน 2022(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/h-6k.html)

ณ เวลานั้นขีปนาวุธอากาศสู่พื้น KD-21 สองนัด(ติดตั้งในตำบลอาวุธใต้ปีกของเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6K) ได้ถูกทำเครื่องหมายด้วยรหัส 2PZD-21 ซึ่งย่อมาจาก Pèi zhòng dǎodàn(配重导弹: counterweight missile, อาวุธปล่อยนำวิถีถ่วงน้ำหนัก) นี่บ่งชี้ว่านั้นไม่ใช่ลูกยิงจริง 
อย่างไรก็ตามในวีดิทัศน์ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2024 การทำเครื่องหมายแถบสีและรหัสที่เห็นบนขีปนาวุธอากาศสู่พื้น KD-21 ณ งานแสดงการบิน AirShow China 2022 ดูเหมือนจะหายไป

ขีปนาวุธอากาศสู่พื้น KD-21 ALBM ในวีดิทัศน์ล่าสุดถูกทำสีที่ใช้ในการปฏิบัติการลวดลายสีเทา-น้ำเงิน โดยหัวจรวดทำสีเทาอ่อน Janes ประเมินว่านี่เพื่อทำให้จรวดถูกตรวจพบเห็นได้ต่ำ
การนำแถบสีเหลืองที่แสดงว่าเป็นอาวุธปล่อยนำวิถีสำหรับการฝึกออกไปจากที่เห็นในวิดีทัศน์ล่าสุด บ่งชี้ว่าขีปนาวุธอากาศสู่พื้น KD-21 กำลังดำเนินการสู่ขั้นระยะการผลิต

Janes ประเมินว่าขีปนาวุธอากาศสู่พื้น KD-21 ALBM ใหม่มีความยาวประมาณ 8.5m มีเส้นผ่าศูนย์กลางที่ประมาณ 82-85cm และมีน้ำหนักที่ประมาณ 2tons ตามข้อมูลจาก Janes All the World's Aircraft: Development & Production
เครื่องบินทิ้งระเบิด H-6K ติดตั้งเครื่องยนต์ Turbofan แบบ Soloviev D-30-KP2 รัสเซียสองเครื่อง ทำความเร็วได้สูงสุดราว 566knots, รัศมีการรบ 1,900nmi เมื่อบรรทุกเต็มอัตรา และบรรทุกอาวุธได้ที่น้ำหนักราว 12tons ครับ