วันอังคารที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2560

สวีเดนเปิดเผยรายละเอียดการพัฒนาเครื่องยิงลูกระเบิดอัตตาจร Mjölner 120mm

Details of Sweden’s 120 mm Mjolner development emerge
Artist’s impression of the CV9040 fitted with the Mjolner twin 120 mm mortar turret. The hull and turret have been fitted with applique armour and clearly shows its extended turret bustle. Source: BAE Systems Hagglunds
http://www.janes.com/article/75278/details-of-sweden-s-120-mm-mjolner-development-emerge

การทดสอบการยิงโดยมีพลประจำรถของระบบเครื่องยิงลูกระเบิดอัตตาจรสายพาน Mjölner ลำกล้องแฝดสองขนาด 120mm ที่ใช้รถแคร่ฐานจากรถรบทหารราบสายพายตระกูล CV90 ของบริษัท BAE Systems Hägglunds สวีเดน กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินงานตอนนี้
และเป็นที่คาดว่าการทบทวนการออกแบบที่สำคัญ(CDR: Critical Design Review) จะมีขึ้นในสิ้นปี 2017 ซึ่งจะนำไปสู่การออกแบบที่คงตัว(design freeze) และการอนุมัติสายการผลิตจะได้รับการเห็นชอบ

เมื่อโครงการเสร็จสิ้นระบบเครื่องยิงลูกระเบิดอัตตาจร Mjölner 120mm แฝดสองจะเข้าประจำการในกองทัพบกสวีเดน(Armén: Swedish Army) ในชื่อ GRKPBV90
พันตรี Nils Carlsson เจ้าหน้าที่องค์การพัฒนาเครื่องยิงลูกระเบิดอนาคตแห่งกองทัพบกสวีเดนได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Mjölner ในการสัมมนา Defence IQ Future Mortar ที่ London สหราชอาณาจักร

การผลิตป้อมปืนของระบบเครื่องยิงลูกระเบิด Mjölner 120mm แฝดสอง จะเริ่มต้นในปี 2018 พร้อมกับการส่งมอบที่จะดำเนินการได้ในปลายปี 2018 หรือต้นปี 2019 จนถึงปี 2020
การทำงานนี้จะดำเนินการที่โรงงาน BAE Systems Hägglunds ที่ซึ่งระบบรถเกราะสายพานตระกูล CV90 กำลังได้รับการซ่อมยกเครื่อง

ตัวป้อมปืนที่ถูกสร้างโดย BAE Systems Hägglunds จะติดตั้งเครื่องยิงลูกระเบิดลำกล้องเรียบขนาด 120mm แฝดสองซึ่งมีแหล่งที่มาจากสโลวาเกีย
ในแต่ละกองพันยานเกราะ CV9040 ทั้ง 5กองพันของกองทัพบกสวีเดนจะมีระบบเครื่องยิงลูกระเบิดอัตตาจรสายพาน Mjölner 120mm แฝดสอง 8ระบบ

ค.อจ.Mjölner แต่ละระบบจะได้รับการสนับสนุนโดยรถสายพานบรรทุกกระสุนที่เคลื่อนที่ได้ทุกสภาพภูมิประเทศสำหรับการบรรทุกกระสุนลูกระเบิดยิง 120mm เพิ่มเติม
ระบบ CV90 Mjölner จะสามารถยิงกระสุนลูกระเบิดยิงขนาด 120mm ที่มีในปัจจุบันได้ทั้ง ระเบิดแรงสูง(HE: High-Explosive), ระเบิดควัน และกระสุนส่องแสง แม้ว่าในในระยะยาวจะมีกระสุน HE ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าพร้อมการเพิ่มการแตกสะเก็ดจะถูกผลิตขึ้นมาก็ตาม


เครื่องยิงลูกระเบิดอัตตาจร Mjölner ยังสามารถยิงลูกระเบิดยิงนำวิถี Strix 120mm ที่สามารถโจมตีเป้าหมายจากด้านบน ซึ่งขณะนี้พัฒนาโดยบริษัท Saab Dynamics สวีเดนและตอนนี้ได้ขายส่งออกให้สวิสเซอร์แลนด์แล้ว
Strix มีระยะยิงไกลสุด 7,500m ที่หัวลูกระเบิดยิงติดตั้งระบบค้นหาเป้าหมาย Infrared และหัวรบระเบิดแรงสูงต่อสู้รถถัง(HEAT: High-Explosive Anti-Tank) ซึ่งออกแบบมาเจาะเกราะทำลายผิวด้านบนของรถถังหลักและรถรบหุ้มเกราะอื่นๆครับ