วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

เวียดนามวางแผนจะจัดหาปืนใหญ่อัตตาจร K9 เกาหลีใต้

Vietnam outlines intent to procure K9 howitzer







The K9 SPH has a combat weight of 46.3 tonnes, a top road speed of 67 km/h, and an operational range of 360 km. (Hanwha Defense)

กระทรวงกลาโหมเวียดนามได้ระบุว่าตนกำลังวางแผนที่จะจัดหาปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน(SPH: Self-Propelled Howitzer) แบบ K9 ที่พัฒนาและผลิตโดยบริษัท Hanwha Aerospace สาธารณรัฐเกาหลีสำหรับกองทัพประชาชนเวียดนาม(PAVN: People's Army of Vietnam)

รองรัฐมนตรีกลาโหมเวียดนาม Hoang Xuan Chien ได้แสดงความตั้งใจที่จะจัดหาปืนใหญ่อัตตาจร K9 ณ 'การหารือยุทธศาสตร์กลาโหมเกาหลี-เวียดนามครั้งที่11'(11th Korea-Vietnam Defense Strategy Dialogue) 
ที่จัดขึ้นในนครหลวง Hanoi เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2024 ตามข้อมูลจากสื่อประชาสัมพันธ์ที่ออกเผยแพร่โดยกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐเกาหลีหนึ่งวันให้หลังเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2024

"รองรัฐมนตรีกลาโหมเวียดนาม Chien ได้ประเมินระบบอาวุธต่างๆของเกาหลีและแสดงความตั้งใจของเขาที่จะขยายความร่วมือด้านอุตสาหกรรมกลาโหมรวมถึงการนำระบบอาวุธของเกาหลี
อย่างเช่นปืนใหญ่อัตตาจร K9 เข้าประจำการ(ในกองทัพประชาชนเวียดนาม) และร้องขอความร่วมมือจากรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีสำหรับความประสงค์นี้" กระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐเกาหลีกล่าว

นอกจากนี้ทั้งเวียดนามและสาธารณรัฐเกาหลีได้เห็นชอบที่เสริมสร้างความแข็งแกร่งความร่วมมือในหลายภาคส่วนอย่างเช่น การรักษาความมั่นคงทางทะเล, ความมั่นคงทาง cyber และการส่งกำลังบำรุง กระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐเกาหลีเสริม
เพื่อขยายความร่วมมือด้านกลาโหมและอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ทั้งสองประเทศเห็นชอบว่าการหารือภาคส่วนของความร่วมมือใหม่ต่างๆจะถูกเพิ่มเข้าไปในข้อตกลงความร่วมมือด้านกลาโหมทวิภาคีที่ลงนามในปี 2010 ตามข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐเกาหลี

ในเดือนเมษายน 2024 โฆษกบริษัท Hanwha Aerospace ยืนยันกับ Janes ว่าเจ้าหน้าที่ของกองทัพและรัฐบาลเวียดนามได้เยือนโรงงานของ Hanwha เพื่อพิจารณาปืนใหญ่อัตตาจร K9
กองทัพประชาชนเวียดนามมีความต้องการระบบปืนใหญ่ใหม่เพื่อทดแทนปืนใหญ่เก่าอายุการใช้งานหลายทศวรรษที่มีในคลังแสงของตน รวมถึงปืนใหญ่กลางกระสุนวิถีโค้งลากจูง M114 ขนาด 155mm และปืนใหญ่เบากระสุนวิถีโค้ง M101 ขนาด 105mm

มีรายงานว่ากองทัพประชาชนเวียดนามมองที่จะจัดหาปืนใหญ่กระสุนวิถีโค้งขนาด 155mm ใหม่จำนวน 108หน่วยยิง ตามข้อมูลจาก Janes Land Warfare Platforms: Artillery & Air Defence ปืนใหญ่อัตตาจร K9 มีน้ำหนักพร้อมรบที่ 46.3tonnes, 
ทำความเร็วบนถนนได้สูงสุดที่ 67km/h และมีระยะการปฏิบัติการที่ 360km ติดตั้งปืนใหญ่วิถีโค้งขนาด 155mm/52calibre มีพิสัยยิงไกลสุด 40km สามารถบรรทุกกระสุนได้ 48นัดพร้อมดินส่งพร้อมใช้และมีระบบบรรจุกระสุนอัตโนมัติ กำลังพลประจำรถ 5นายครับ