วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

สิงคโปร์ทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำเรือดำน้ำชั้น Invincible ลำที่สี่และลำสุดท้าย RSS Inimitable

Singapore launches final Type 218SG submarine







Singapore's fourth Type 218SG submarine, seen here before its launch ceremony on 22 April 2024. (Singapore Ministry of Defence)



บริษัท ThyssenKrupp Marine Systems(TKMS) เยอรมนีได้ทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำของเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK) ติดตั้งระบบขับเคลื่อนแบบไม่ใช้อากาศ(AIP: Air-Independent Propulsion) แบบ Type 218SG
เรือดำน้ำชั้น Invincible ลำที่สี่และลำสุดท้าย เรือดำน้ำ RSS Inimitable ที่ได้รับการสั่งจัดหาสำหรับกองทัพเรือสิงคโปร์(RSN: Republic of Singapore Navy)

เรือดำน้ำ RSS Inimitable ได้ถูกทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2024 ณ อู่ต่อเรือของบริษัท TKMS ใน Kiel เยอรมนี กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ประกาศในแถลงการณ์ในวันเดียวกัน
"แนวคิดและวิศวกรรมร่วมกันโดยกองทัพเรือสิงคโปร์, สำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหมสิงคโปร์(DSTA: Defence Science and Technology Agency) และหุ้นส่วนทางอุตสาหกรรม TKMS เยอรมนี" อ่านจากแถลงการณ์

"เรือดำน้ำชั้น Invincible ได้ถูกปรับแต่งสำหรับการปฏิบัติการในน่านน้ำเขตร้อนที่ตื้นและการจราจรพลุกพล่านของสิงคโปร์ และเรือมีคุณลักษณะระยะเวลาปฏิบัติการนานกว่าและการบรรทุกสูงกว่า
หลังการปล่อยเรือลงน้ำ เรือดำน้ำ RSS Inimitable จะเข้าสู่การดำเนินการการทดลองเรือในทะเลหลายชุดก่อนที่จะส่งมอบแก่สิงคโปร์" กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์เสริม

มีการเปิดเผยเพิ่มเติมว่า เรือดำน้ำชั้น Invincible ลำที่สอง เรือดำน้ำ RSS Impeccable ที่ถูกปล่อยลงน้ำในปี 2022(https://aagth1.blogspot.com/2022/12/invincible-rss-impeccable-rss.html
ยังอยู่ในการดำเนินการการทดลองเรือในทะเลที่สิงคโปร์หลายชุด โดยแผนที่จะมีความพร้อมปฏิบัติการเต็มอัตราและขึ้นระวางประจำการเรือดำน้ำ RSS Impeccable ในปี 2024

สิงคโปร์ประกาศเป็นครั้งแรกว่าตนได้ลงนามสัญญาสำหรับเรือดำน้ำชั้น Invincible สองลำแรกกับ TKMS ในเดือนธันวาคม 2013 และเปิดเผยต่อมาในการสั่งจัดหาเรือดำน้ำสองลำเพิ่มเติมในเดือนพฤษภาคม 2017
สัญญารวมถึงชุดการส่งกำลังบำรุงและการฝึกสำหรับกำลังพลกองทัพเรือสิงคโปร์ที่จะทำการฝึกในเยอรมนี(https://aagth1.blogspot.com/2020/09/type-218sg-rss-invincible.html)

เรือดำน้ำชั้น Invincible ลำแรก เรือดำน้ำ RSS Invincible ถูกปล่อยลงน้ำเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2019(https://aagth1.blogspot.com/2019/02/tkms-type-218sg-rss-invincible.html)
เรือดำน้ำชั้น Invincible ลำที่สองและลำที่สาม เรือดำน้ำ RSS Impeccable และเรือดำน้ำ RSS Illustrious ตามลำดับถูกปล่อยลงน้ำพร้อมกันในเดือนธันวาคม 2022

เรือดำน้ำ RSS Impeccable ได้ถูกขนส่งมาถึงสิงคโปร์ในเดือนกรกฎาคม 2023 แต่เรือพี่น้องของเธอ เรือดำน้ำชั้น Invincible และเรือดำน้ำ RSS Illustrious ยังคงอยู่ในเยอรมนีสำหรับการฝึกและการสร้างความคุ้นเคยการปฏิบัติการ
เรือดำน้ำ RSS Inimitable จะถูกส่งมอบได้ในปี 2025 โดยเรือดำน้ำชั้น Invincible ทั้งสี่ลำจะทดแทนเรือดำน้ำชั้น Challenger(เรือดำน้ำชั้น Sjöormen เดิม) 4ลำ และเรือดำน้ำชั้น Archer(เรือดำน้ำชั้น Västergötland เดิม) 2ลำจากสวีเดนที่ประจำในกองทัพเรือสิงคโปร์ทั้งหมดครับ