วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

Chaiseri ไทยเปิดตัวรถรบปฏิบัติการพิเศษ Wildcat HMV 4x4 ใหม่








Chaiseri displayed its new Wildcat HMV (High Mobility Vehicle) 4x4 for special operations at the DSA 2024 show in Kuala Lumpur, Malaysia on 6-9 May 2024. (DEFENSE INFO/Sukasom Hiranphan)
Thai compamy Chaiseri and Malaysian company Widad Group Berhad also signed Memorandum of Understanding (MOU) to support offering Wildcat HMV 4x4 for Malaysian Army requirement.

ชัยเสรีลงนามความร่วมมือกับบริษัทมาเลเซีย เปิดตัวWildcat HMVให้กับกองทัพมาเลเซีย
บริษัทชัยเสรี เม็ททอลแอนด์รับเบอร์ จำกัด และบริษัท Widad Group Berhad ได้ลงนามความตกลงร่วมกัน(MOU)ในการเป็นตัวแทนเพื่อนำเสนอ รถรบปฏิบัติงานพิเศษ ” ไวลด์แค๊ทHMV ”  และ UAVตรวจการณ์ขึ้นลงทางดิ่งแบบCS-01 
เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 67 ในนิทรรศการDSA2024 มาเลเซีย โดยมี Datuk Seri Isham Bin Ishak ปลัดกระทรวงกลาโหม และ พลเอกMuhammad  Hafizuddeain ผู้บัญชาการทหารบกมาเลเซียร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี
การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการประสานความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อให้กลุ่มบริษัทWidad ได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทั้งสองแบบของบริษัทชัยเสรีจากประเทศไทย เข้าร่วมการประเมินการทดสอบตามความต้องการการจัดหาของกองทัพมาเลเซีย 
โดยยานยนต์สี่ล้อเคลื่อนที่เร็วแบบ ไวลด์แค๊ท HMV (High Mobility Vehicle)เป็นยานยนต์ที่ออกแบบมาตามความต้องการของกองทัพบกมาเลเซียที่ต้องการยานยนต์เคลื่อนที่เร็วสำหรับการวิ่งในสภาพภูมิประเทศของมาเลเซียโดยเฉพาะ ที่จะมีการประกาศผลการคัดเลือกแบบในเร็วๆนี้

บริษัท ชัยเสรี เม็ททอล แอนด์ รับเบอร์ จำกัด(Chaiseri metal & rubber Co. Ltd.) ไทยเปิดตัวรถรบปฏิบัติการพิเศษ Wildcat HMV(High Mobility Vehicle) 4x4 ใหม่ที่ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of Understanding) กับบริษัท Widad Group Berhad มาเลเซีย
เพื่อเสนอแก่กองทัพบกมาเลเซีย(Malaysian Army, Tentera Darat Malaysia ระหว่างงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ Defence Services Asia (DSA) 2024 ในมหานคร Kuala Lumpur ระหว่างวันที่ ๖-๙ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๗(2024) ที่ผ่านมา

ตามข้อมูลจากบริษัท Chaiseri ไทย รถรบปฏิบัติการพิเศษ Wildcat HMV 4x4 เป็นรถยนต์วิบาก(ATV: All-Terrain Vehicle) หุ้มเกราะเบาที่เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่แตกต่างจากรถหุ้มเกราะล้อยางตระกูล First Win 4x4 ที่ประสบความสำเร็จไปก่อนหน้าในหน่วยงานรัฐของไทยและต่างประเทศ(https://aagth1.blogspot.com/2023/11/defense-security-2023-chaiseri-awav-8x8.html)
ออกแบบสำหรับปฏิบัติการในทางวิบาก(off-road) ขณะที่ยังมอบเกราะป้องกันแก่กำลังพล โดยรถ Wildcat HMV 4x4 สามารถปฏิบัติการได้ในสภาพแวดล้อมที่หลากหลายรวมถึงภูมิประเทศที่ขรุขระและยากลำบากเพื่อปฏิบัติภารกิจหลายรูปแบบตั้งแต่การลาดตระเวนและการส่งกลับทางสายแพทย์

รถรบปฏิบัติการพิเศษ Wildcat HMV 4x4 ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลกำลังขับสูงและเครื่องเปลี่ยนความเร็ว transmission อัตโนมัติ(บริษัท Chaiseri ไม่ได้ระบุรุ่นของเครื่องยนต์และเครื่องเปลี่ยนความเร็วที่ใช้) ทำให้รถสามารถทำความเร็วได้สูงขณะที่ยังคงความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่
รถรบปฏิบัติการพิเศษ Chaiseri Wildcat HMV 4x4 มีน้ำหนักรถสูงสุดที่ 3,750 kg มีระยะปฏิบัติการไกลสุดที่ประมาณ 500km ที่ความเร็วสูงสุดบนถนนที่ 110km/h ไต่ทางลาดชันได้ 60% ไต่ทางลาดเอียงได้ 30% ข้ามคูได้กว้าง 0.5m ข้ามเครื่องกีดขวางได้สูง 0.4m

รถรบปฏิบัติการพิเศษ Wildcat HMV 4x4 ถูกออกแบบให้บรรทุกกำลังพลได้ ๔นาย และมีน้ำหนักบรรทุกสูงสุดที่ 1,000kg บริษัท Chaiseri ไม่ได้นำเสนอรูปแบบการติดตั้งอาวุธบนรถที่จัดแสดงในงาน DSA 2024 แม้ว่าเป็นที่เข้าใจว่ารถสามารถจะรองรับความต้องการนี้ได้ก็ตาม
Wildcat HMV ใหม่ของ Chaiseri ไทยมีชื่อคล้ายยานรบลาดตระเวน D-Wildcat ของ DTI ไทยที่มีพื้นฐานจากยานยนต์วิบากตระกูล Chaborz ของรัสเซีย(https://aagth1.blogspot.com/2023/01/dti-d-lion-d-wildcat.html) แต่รถของ Chaiseri ไทยเป็นการออกแบบใหม่แต่ต้น(clean-sheet) ครับ