วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2566

DTI ไทยส่งมอบยานเกราะล้อยางป้องกันทุ่นระเบิดและซุ่มโจมตี D-Lion และยานรบลาดตระเวน D-Wildcat ให้กองทัพไทย






Thailand's Defence Technology Institute (DTI) has hand-on its D-Lion 4x4 Mine-Resistant Ambush Protected (MRAP) vehicle, D-Wildcat DWC4 4x4 and D-Wildcat DWC2 4x2 lightweight off-road vehicles to Counter Terrorism Operations Center (CTOC) Royal Thai Armed Forces (RTARF).
DTI D-Lion is a Thai version of the Mbombe 4 mine-resistant armoured fighting vehicle from South Africa firm Paramount Group,
DTI D-Wildcat DWC4 4x4 is Thai version of the Chaborz M6 4x4 and DTI D-Wildcat DWC2 4x2 is Thai version of the Chaborz M3 lightweight off-road vehicle 4x2 from Russia. (DTI)



วันอังคารที่ 27 ธันวาคม 2565 สทป. ส่งมอบยานเกราะล้อยาง 4x4 (ป้องกันทุ่นระเบิดและซุ่มโจมตี) ยานรบ 4x4 (ลาดตระเวน) และยานรบ 4x2 (ลาดตระเวน) ให้กับ กองบัญชาการกองทัพไทย 
โดย ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล (ศตก.) เป็นหน่วยผู้ใช้นำไปทดสอบทดลองใช้งาน โดยมี พล.อ.ชูชาติ บัวขาว ผอ.สทป. เป็นผู้ส่งมอบ ให้กับ พล.ท.สมชัย มาลินันท์ ผบ.ศตก.  เป็นผู้รับมอบ ณ ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล
ยานเกราะล้อยางและยานรบ ทั้ง 3 รุ่น ที่ส่งมอบในวันนี้ มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

คันที่ 1 ยานเกราะล้อยาง 4x4 (ป้องกันทุ่นระเบิดและซุ่มโจมตี) (D-Lion) เป็นยานเกราะขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มีความสามารถในการป้องกันการโจมตีด้วยกระสุนปืนเล็ก การลอบวางระเบิดของฝ่ายตรงข้าม การป้องกันทุ่นระเบิดและระเบิดแสวงเครื่อง (IED) 
ตลอดจนใช้เป็นยานพาหนะช่วยรบ สามารถปฏิบัติการได้ทุกสภาพของภูมิประเทศ ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน และมีระบบสื่อสารทางทหารที่ทันสมัย
คันที่ 2  ยานรบ 4x4 (ลาดตระเวน) (D-Wildcat : DWC4) เป็นยานยนต์ทางยุทธวิธี มีความคล่องตัวในการเคลื่อนที่ สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ เช่น การต่อสู้ การลาดตระเวนจู่โจม การเฝ้าตรวจการณ์แบบต่าง ๆ และสามารถเคลื่อนที่ได้ทั้งบนทางราบและทางภูมิประเทศได้ดี
คันที่ 3 ยานรบ 4x2 (ลาดตระเวน) (D-Wildcat : DWC2) เป็นยานยนต์ทางยุทธวิธีที่มีขนาดเบามีความคล่องตัวในการเคลื่อนที่ และที่สำคัญสามารถติดตั้งระบบต่อต้านอากาศยานไร้คนขับและระบบป้องกันภัยทางอากาศ หรือติดตั้งอุปกรณ์สื่อสารที่จะช่วยจับสัญญาณ หรือป้องกันการก่อการร้าย

การส่งมอบยานเกราะล้อยางและยานรบ ทั้ง 3 รุ่น ให้กับ กองบัญชาการกองทัพไทย โดย ศตก. เป็นหน่วยผู้ใช้ในการนำไปทดสอบทดลองใช้งาน เพื่อให้ สทป. ได้นำต้นแบบผลงานวิจัยและพัฒนายานเกราะล้อยางและยานรบ ทั้ง 3 รุ่น มาพัฒนาให้ตรงตามความต้องการของหน่วยผู้ใช้ 
ให้พร้อมนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณารับรองมาตรฐานต้นแบบผลงานวิจัยสำหรับนำเข้าประจำการในกองทัพ และเป็นที่ยอมรับของผู้ใช้งาน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ 
สทป. ไม่หยุดยั้งในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของประเทศไทยให้เติบโตและขยายตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืนต่อไป

สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ สทป. DTI(Defence Technology Institute) ได้เผยแพร่ชุดภาพและข้อมูลการส่งมอบยานเกราะล้อยางป้องกันทุ่นระเบิดและซุ่มโจมตี D-Lion 4x4 และยานรบลาดตระเวน D-Wildcat DWC4 4x4 และยานรบลาดตระเวน D-Wildcat DWC2 4x2 รวม ๓คัน
แก่ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล ศตก.(CTOC: Counter Terrorism Operations Center) หน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพไทย(RTARF: Royal Thai Armed Forces) เมื่อวันที่ ๒๗ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๕(2022) ใน Page Facebook ของตนเมื่อวันที่ ๖ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๖(2023)

การส่งมอบมีขึ้นให้หลังการยิงทดสอบป้อมปืนขนาด 12.7mm บนยานเกราะล้อยางป้องกันทุ่นระเบิดและซุ่มโจมตี DTI D-Lion 4x4 พร้อมกับยานเกราะล้อยางอเนกประสงค์แบบ D-Tiger 4x4(รถหุ้มเกราะล้อยาง First Win ของ Chaiseri ไทยร่วมกับ DTI ภายใต้ Thai Defense Industry(TDI))
ณ สนามฝึกยิงอาวุธหาดยาวทุ่งโปรง กรมสรรพาวุธทหารเรือ(Naval Ordnance Department) กองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy) ในอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ ๖-๘ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๕(https://aagth1.blogspot.com/2022/12/dti-eos-r150s-d-lion-4x4.html

และการทดสอบมาตรฐานโดยกรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม(DSTD: Defence Science and Technology Department) กระทรวงกลาโหมไทย ณ สนามฝึกขับและทดสอบยานพาหนะ กรมการขนส่งทหารบก กองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Amy) ในอำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี
เมื่อวันที่ ๑๙ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๕ ซึ่งวิดีทัศน์ที่เผยแพร่แสดงให้เห็นว่าได้มีการทดสอบทั้งยานเกราะล้อยางป้องกันทุ่นระเบิดและซุ่มโจมตี DTI D-Lion 4x4 และยานรบลาดตระเวน DTI D-Wildcat DWC4 4x4/DWC2 4x2(https://aagth1.blogspot.com/2022/12/dti-d-lion-4x4.html)

ยานเกราะล้อยางป้องกันทุ่นระเบิดและซุ่มโจมตี DTI D-Lion 4x4 มีพื้นฐานจากรถรบหุ้มเกราะล้อยางป้องกันทุ่นระเบิด Mbombe 4 ของบริษัท Paramount Group แอฟริกาใต้ ในความเป็นหุ้นส่วนกับ DTI ไทย และ บริษัท จตุนภัส จำกัด(Jatunapas CO., LTD) ไทย
ซึ่งได้มีการเปิดตัวในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ Defense & Security 2022 ณ Impact เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๒๙ สิงหาคม-๑ กันยายน ๒๕๖๕(https://aagth1.blogspot.com/2022/09/defense-security-2022-dti-d-lion-4x4.html)

ยานรบลาดตระเวน D-Wildcat DWC2 4x2 ที่เปิดตัวในงานแสดง Defense & Security 2022 เช่นกันมีพื้นฐานจากยานยนต์วิบาก Chaborz M3 4x2 และยานรบลาดตระเวน D-Wildcat DWC4 4x4 มีพื้นฐานจากยานยนต์วิบาก Chaborz M6 4x4 ของ Chechen รัสเซีย
ยานยนต์เหล่านี้ได้รับการสร้างขึ้นตามความต้องการของกองทัพไทยเช่นคุณสมบัติพวงมาลัยขวาตามการจราจรซ้ายมือของไทย ซึ่งผลตอบรับหลังจาก ศตก.CTOC นำไปทดลองใช้งานจะนำไปสู่การพิจารณาเปิดสายการผลิตในไทยเพื่อเข้านำเข้าประจำการในหน่วยที่ต้องการจัดหาต่อไปครับ