วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สามของจีน CV-18 Fujian เริ่มการทดลองเรือในทะเลครั้งแรก

China's third aircraft carrier begins maiden sea trials











China's third aircraft carrier, seen here as it embarked on its maiden sea trials on 1 May 2024. (Pu Haiyang/VCG via Getty Images)









เรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 003 เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian เรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สามของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy) ได้เริ่มต้นการทดลองเรือในทะเลครั้งแรกของตนแล้ว 
สำนักข่าว Xinhua News Agency สื่อในความควบคุมของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนรายงานเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2024(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/type-003-cv-18-fujian.html)

เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian ออกจากอู่เรือ Jiangnan Shipyard ในมหานคร Shanghai ณ เวลาราว 0800h ตามเวลาท้องถิ่นในวันที่มีการประกาศข่าว
การทดลองต่างๆเหล่านี้จะมุ่งเน้นโดยหลักเกี่ยวกับการทดสอบ "ความน่าเชื่อถือและเสถียรภาพของระบบขับเคลื่อนและระบบไฟฟ้าต่างๆของเรือบรรทุกเครื่องบิน" สำนักข่าว Xinhua จีนรายงาน

"ตั้งแต่ปล่อยเรือลงน้ำในเดือนมิถุนายน 2022 เรือบรรทุกเครื่องบิน Fujian ได้เสร็จสิ้นการทดลองเรือหน้าท่า, งานติดตั้ง, และการปรับแต่งสิ่งอุปกรณ์ต่างๆ เรือได้ตรงความต้องการทางเทคนิคสำหรับการทดลองเรือในทะเล" รายงานเสริม
เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian ได้ทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำโดยอู่เรือ Jiangnan ในเดือนมิถุนายน 2022 เรือถูกกำหนดว่าจะเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สามของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนในภาพรวม

แต่เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนที่จะใช้แบบแผนรูปแบบการปฏิบัติการอากาศยานแบบ
CATOBAR(Catapult-Assisted Take-Off But Arrested Recovery) ที่ส่งอากาศยานขึ้นบินด้วยรางดีด catapult และรับกลับมาลงจอดด้วยการใช้ตะขอเกี่ยวลวดท้ายเรือ

วีดิทัศน์ที่เผยแพร่วนเวียนในบัญชีสื่อสังคม online ของจีนตั้งข้อสังเกตว่า การทดสอบระบบรางดีด catapult ของเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian ได้เริ่มต้นในเดือนพฤศจิกายน 2023
วีดิทัศน์เหล่านี้แสดงถึงเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian ได้ดีดส่ง apparatuses ที่รู้จักกันทั่วไปว่า 'dead loads' ลงสู่น้ำตรงหน้าเรือที่จอดอยู่บนเกาะ Changxing

เรือบรรทุกเครื่องบินสองลำแรกของจีน เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-16 Liaoning และเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-17 Shandong(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/wargames.html) แต่ละลำถูกสร้างโดยติดตั้งทางวิ่งขึ้น ski-jump 
และมีแบบแผนในรูปแบบการปฏิบัติการอากาศยานแบบ STOBAR(Short Take-Off But Arrested Recovery) ที่ส่งอากาศยานขึ้นบินด้วยทางวิ่ง ski-jump และรับกลับมาลงจอดด้วยการใช้ตะขอเกี่ยวลวดท้ายเรือ

เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian มีความยาวเรือรวมที่ประมาณ 320m และดาดฟ้าบินของเรือมีความกว้างที่ประมาณ 80m ในจุดที่กว้างที่สุด
เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian ได้รับการติดตั้งรางดีด catapult ระบบแม่แหล็กไฟฟ้าสามตำแหน่ง และสายลวดเกี่ยวหยุดอากาศยานสี่เส้นติดตั้งในตำแหน่งทางวิ่งแนวเฉียงครับ