China Launches First Aircraft Carrier Which Rivals U.S. Navy’s
The Aircraft Carrier Fujian, also known as the Type-003, was launched in
Shanghai, China, on June 17 2022. The aircraft carrier is comparable in size
to the U.S. Navy's Nimitz and Ford classes.
เรือบรรทุกเครื่องบินกำลังเพิ่มขยายเป็นส่วนหนึ่งของความทะเยอทะยานที่จะเป็นกองเรือทะเลลึก(blue
water navy) ของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army
Navy)
ตามที่เรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สามและเป็นลำที่สองที่สร้างในจีน
เรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 003 เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian
ถูกปล่อยลงน้ำที่อู่เรือใน Shanghai เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2022(https://aagth1.blogspot.com/2018/06/type-003.html)
เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian
มีขนาดของเรือที่ใกล้เคียงกับเรือบรรทุกเครื่องบินประเภท super carrier
อย่างเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น
Ford(https://aagth1.blogspot.com/2021/11/cvn.html) และเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น
Nimitz ของกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy)
เรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 003 CV-18 Fujian
เป็นเรือที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและน่าประทับใจที่สุดในปัจจุบัน
ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินที่ไม่ใช่ของสหรัฐฯลำแรกที่มีขนาดเทียบได้
ข่าวกรองแหล่งข้อมูลเปิด(OSINT: Open source intelligence) ที่รวบรวมโดย Naval
News การก่อสร้างของเรือก่อนการปล่อยเรือลงน้ำและได้สังเกตุการณ์ข้อบ่งชี้นำต่างๆ
10ปีหลังจากการเข้าประจำการของเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น
Type 001 เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-16 Liaoning(https://aagth1.blogspot.com/2022/05/cv-16-liaoning-100.html)
เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian Type 003
จะเพิ่มขยายและสร้างความสมบูรณ์ด้านขีดความสามารถต่างๆของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน
เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนย้ายไปสู่การปฏิบัติการกองเรือทะเลลึกอย่างแท้จริงในแปซิฟิกและทั่วโลกถ้ามีคำสั่งการ
ส่วนหนึ่งของคำขวัญที่ถูกเขียนบนเรือในพิธีปล่อยเรือลงน้ำที่เห็นได้จากภาพถ่ายดาวเทียมถูกแปลได้ว่า
"เพื่อสร้างกองทัพเรือที่แข็งแกร่งและทันสมัย
และมอบการสนับสนุนที่แข็งแรงสำหรับการทำความฝันของจีนของกองทัพที่แข็งแกร่งให้เป็นจริง
เพื่อทำให้เป้าหมายของพรรค(คอมมิวนิสต์จีน)เป็นจริงในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งกองทัพในยุคใหม่
และสร้างกองทัพของประชาชนไปสู่กองทัพชั้นนำของโลกอย่างรอบด้าน"
เรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 003
มีขนาดเปรียบเทียบได้กับเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Nimitz และชั้น Ford ของสหรัฐฯ
และการออกแบบของเรือมีความคล้ายกันในหลายด้าน
ในเวลาเดียวกันก็เป็นการวิวัฒนาการของเรือบรรทุกเครื่องบินสองลำแรกของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนด้วย
CV-16 Liaoning Type 001
เรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของจีนเดิมคือเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Kuznetsov
ของรัสเซียที่ชื่อ Varyag
ที่เป็นเรือที่สร้างไม่เสร็จและถูกขายแก่จีนในฐานะซากเรือในปี 1998
ซึ่งเรือได้ถูกสร้างใหม่จนเสร็จสมบูรณ์และเข้าประจำการในปี 2012
เรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 002 เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-17 Shandong(https://aagth1.blogspot.com/2020/06/cv-17-shandong.html) เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สองและลำแรกที่สร้างในจีน
มีคุณสมบัติการปรับปรุงเล็กน้อยจำนวนมากกว่าลำแรกแต่ในภาพรวมมีความเทียบเท่ากัน
ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดที่สุดในเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 003
คือการเปลี่ยนระบบส่งอากาศยานขึ้นบินจากทางวิ่ง Ski jump เป็นรางดีดส่งอากาศยาน
catapult ซึ่งมีสามระบบเช่นเดียวกับเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ
เรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 001 และเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 002
จะส่งอากาศยานขึ้นบินโดยกำลังขับจากตัวเครื่องบินเองจากทางวิ่งลาดขึ้นด้านหน้าของดาดฟ้าบิน(https://aagth1.blogspot.com/2020/10/j-15.html)
โดยเข้ามาในการแข่งขันภายหลัง
นักออกแบบจีนได้ใช้ประโยชน์จากเวลาหลายทศวรรษของการวิจัยและพัฒนาโดยประเทศอื่นๆ
ก้าวผ่านย่างก้าวระยะกลางเรือบรรทุกเครื่องบินใหม่จีนได้รวบรวมแนวคิดล่าสุดต่างๆเป็นจำนวนมาก
เหมือนเรือชั้น Ford ของสหรัฐฯ catapult ของ Type 003
จีนจะเป็นระบบส่งอากาศยานแม่เหล็กไฟฟ้า EMALS(Electromagnetic Aircraft Launch
System) ที่ใช้ระบบไฟฟ้าแทนไอน้ำแบบดั้งเดิม
ซึ่งน่าจะให้ข้อได้เปรียบบางอย่าง
ระบบ EMALS
จะใช้พื้นที่ห้องภายในเรือน้อยกว่าและสามารถส่งอากาศยานขึ้นบินที่อัตราสูงกว่า
ในเวลาเดียวกันเราไม่ควรประมาทความสำคัญของบทเรียนต่างที่ตนได้รับของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน
กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนได้ปฏิบัติการเรือบรรทุกเครื่องบินมาเป็นเวลา
10ปีแล้ว และได้พัฒนาการฝึก ระเบียบขั้นตอนการปฏิบัติ
และสิ่งอำนวยความสะดวกสนับสนุนต่างๆ
ในหลายเดือนที่ผ่านมาล่าสุดเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-16 Liaoning
จีนได้ปฏิบัติการในน่านน้ำเปิดของมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก
เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นย้ำว่ามีการส่งอากาศยานขึ้นบินจากเรือมากกว่า
100ครั้ง นี่แสดงถึงจังหวะความเร็วการปฏิบัติการที่สำคัญ
เป็นการบ่งชึ้ถึงการเติบโตอย่างมั่นใจและน่าเชื่อถือในการแข่งขันเรือบรรทุกเครื่องบิน
ในเวลาเดียวกันจีนกำลังสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อสนับสนุนเรือบรรทุกเครื่องบินของตน
ฐานทัพเรือที่ Sanya และ Yulin ใน Hainan ในทะเลจีนใต้กำลังถูกขยายขึ้น
อู่แห้งขนาดใหญ่ใหม่ที่มีขนาดใหญ่พอสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบินถูกสร้างขึ้นที่นั่น
และใกล้กันที่ฐานทัพอากาศ Lingshui
ซึ่งเป็นที่ตั้งอากาศยานประจำเรือบรรทุกเครื่องบินเมื่อเรือจอดเทียบท่ากำลังได้รับการปรับปรุง
เรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 003
จะเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำล่าสุดและดีที่สุดในประจำการของจีน
เป็นที่คาดว่าจะบรรทุกเครื่องบินขับไล่ J-35 แบบใหม่ล่าสุด
ที่เป็นการตอบโต้เครื่องบินขับไล่ F-35C Lightning II สหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2022/01/f-35c.html)
อย่างไรก็ตาม J-35 เป็นเครื่องบินขับไล่สองเครื่องยนต์ไอพ่น
ซึ่งเป็นคุณลักษณะดั้งเดิมที่เป็นที่นิยมสำหรับการปฏิบัติการทางเรือ(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/fc-31.html)
นัยสำคัญของเรือบรรทุกเครื่องบินใหม่ไม่ได้เป็นเพียงการปรับปรุงที่เพิ่มขึ้นจากเรือที่มีก่อนหน้า
การมีเรือบรรทุกเครื่องบินสามลำจะทำให้กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนมีขีดความสามารถการแสดงกำลังที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล
ในฐานะกองเรือทะเลลึก จีนจะสามารถวางกำลังกองเรือบรรทุกเครื่องบิน(CBG: Carrier
Battle Group) ด้วยความถี่ที่มากขึ้นอย่างมาก
มันยังจะสามารถเพิ่มจำนวนกองเรือบรรทุกเครื่องที่จะรับมือต่อสถานการณ์
นี่อาจจะเป็นความเกี่ยวเนื่องทางยุทธวิธีและยุทธศาสตร์
Andreas Rupprecht
ผู้เชี่ยวชาญด้านความั่นคงและผู้เขียนหนังสือหลายเล่มเกี่ยวกับกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(PLA:
People's Liberation Army) เน้นว่า
เรือบรรทุกเครื่องบินขนาดใหญ่ดังกล่าวเคยมีแต่เฉพาะกับกองทัพเรือสหรัฐฯเท่านั้น
"มันเป็นก้าวย่างหลักต่อไปในการแสวงหาขีดความสามารถใหม่ๆ
และการเพิ่มประสบการณ์จำนวนมากในอีกหลายปีข้างหน้า
กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนตระหนักว่าตนมีการปฏิบัติการมาเพียง 10ปี
มันไม่มีทางที่จะเปรียบเทียบได้กับองค์ความรู้และความเข้าใจของกองทัพเรือสหรัฐฯ
แต่ใครก็ตามที่ต้องการจะเดินจำเป็นต้องเริ่มต้นจากการคลานก่อน...และนั่นคือสิ่งที่
Type 003 เป็น"
มีการเพิ่มจำนวนขีดความสามารถเรือบรรทุกเครื่องบินขึ้นทั่วโลก
กองทัพเรือสหรัฐฯยังนำเป็นที่หนึ่งในจำนวนเรือที่มากที่สุด
จีนจะได้เป็นที่สองในแง่จำนวนและขนาดของเรือในการเผชิญหน้าแข่งขันกัน
สหราชอาณาจักรได้ฟื้นฟูขีดความสามารถที่ครั้งหนึ่งตนเคยเป็นผู้บุกเบิก(https://aagth1.blogspot.com/2021/07/f-35.html) และฝรั่งเศสกำลังจะสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินใหม่ในระดับเดียวกับจีน(https://aagth1.blogspot.com/2020/12/pang.html)
แต่จีนอาจจะไม่เสร็จสิ้นที่สามลำ
ปัจจุบันมีเพียงสหรัฐฯและฝรั่งเศสเท่านั้นที่มีเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์
นักวิเคราะห์ความมั่นคงกำลังจับตาสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ของจีนที่จะมีตามมาหลังเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น
Type 003 ครับ