วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เบลเยียมกลายเป็นชาติผู้สังเกตการณ์โครงการเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต FCAS/SCAF อย่างเป็นทางการ

Belgium becomes FCAS/SCAF observer country




A full-scale mock-up of the New Generation Fighter that sits at the core of the FCAS/SCAF project of which Belgium is now an official observer. (Janes/Gareth Jennings)

เบลเยียมได้เข้าร่วมฝรั่งเศส, เยอรมนี และสเปนในในโครงการระบบการรบทางอากาศอนาคต FCAS/SCAF(Future Combat Air System/Système de Combat Aérien du Futur) อย่างเป็นทางการ
โดยรัฐบาลเบลเยียมกล่าวว่าขณะนี้เบลเยียมได้รับสถานะเป็นผู้สังเกตการณ์โครงการ FCAS/SCAF แล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2023/06/fcasscaf.html)

รัฐมนตรีกลาโหมเบลเยียม Ludivine Dedonder และรองนายกรัฐมนตรีเบลเยียมและรัฐมนตรีเศรษฐกิจและแรงงานเบลเยียม Pierre-Yves Dermagne ประกาศข่าวในแถลงการณ์ร่วม(joint communiqué) ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2024
"เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2024 รัฐบาลได้รับสถานะประเทศผู้สังเกตการณ์สำหรับเบลเยียมในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนา FCAS/SCAF" แถลงการณ์กล่าว

ตามที่มีรายละเอียดในการประกาศ สถานะประเทศผู้สังเกตการณ์จะทำให้เบลเยียมสามารถเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับโครงการและการพัฒนา และจะทำให้สามารถที่จะมีส่วนร่วมในการหารือทางยุทธศาสตร์ได้
"นี่จะทำให้เบลเยียมสามารถที่จะได้รับแนวคิดที่ชัดเจนของโครงการและความเกี่ยวพันต่างๆสำหรับอุตสาหกรรมกลาโหมของเบลเยียม" รัฐมนตรีกลาโหมเบลเยียม และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเศรษฐกิจและแรงงานเบลเยียมกล่าว

"ในเวลาเดียวกันที่ได้รับสถานะผู้สังเกตการณ์ เบลเยียมกำลังเริ่มต้นโครงการวิจัยและพัฒนาเฉพาะทางวงเงิน 60 million Euros($64.15 million)
โครงการนี้มุ่งเป้าไปที่ตำแหน่งอุตสาหกรรมกลาโหมของเบลเยียมในสถานะที่ดีที่สุดที่เป็นไปได้ที่จะมีส่วนร่วมในโครงการ SCAF" รัฐมนตรีกลาโหมเบลเยียม และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเศรษฐกิจและแรงงานเบลเยียมเสริม

Dermagne กล่าวว่านั่นมาจากประสบการณ์ล่าสุดของเบลเยียมของโครงการเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) มีการตัดสินใจที่จะเข้ามาในความพยายามโครงการ FCAS/SCAF ในโอกาสแรกสุด
"นี่ควรทำให้เราได้รับการตอบแทนทางสังคมที่สำคัญและการจัดโครงสร้างจากนั้น ขณะที่ยังมีโอกาสที่จะได้รับองค์ความรู้จากระยะแรก สำหรับผลประโยชน์ของบริษัทต่างๆของเราและแรงงานของเรา" เขากล่าว

ปัจจุบันกองทัพอากาศเบลเยียม(BAC: Belgian Air Component) กำลังจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35A จำนวน 34เครื่องในฐานะการทดแทนเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16 Fighting Falcon ของตน(https://aagth1.blogspot.com/2023/12/lockheed-martin-f-35a.html)
ตามข้อมูลจาก Janes World Air Forces เครื่องบินขับไล่ F-35A กองทัพอากาศเบลเยียมควรจะบรรลุขีดความสามารถความพร้อมการปฏิบัติการพื้นฐาน(basic operational capability) การปฏิบัติการบินขึ้นสกัดกั้นฉับพลัน(QRA: Quick Reaction Alert) ในปี 2025 ครับ