วันพุธที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2566

เบลเยียมเข้าร่วมโครงการเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต FCAS/SCAF ในฐานะชาติผู้สังเกตการณ์

Paris Air Show 2023: Belgium joins FCAS/SCAF as observer nation




A model of the New Generation Fighter element of the wider FCAS/SCAF programme at the Paris Air Show 2023. Belgium announced that it is to join the programme in an observer capacity. (Janes/Gareth Jennings)

เบลเยียมเข้าร่วมกับฝรั่งเศส, เยอรมนี และสเปนในโครงการระบบการรบทางอากาศอนาคต FCAS/SCAF(Future Combat Air System/Système de Combat Aérien du Futur)
โดยรัฐมนตรีกลาโหมเบลเยียม Ludivine Dedonder กล่าวว่า เบลเยียมจะมีสถานะเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์ในโครงการ FCAS/SCAF(https://aagth1.blogspot.com/2022/12/fcas.html)

การประกาศตรงกับงานแสดงการบินนานาชาติ Paris Air Show 2023 ที่ Le Bourget ฝรั่งเศส ข้อตกลงได้รับการเปิดเผยเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2023 โดยรัฐมนตรีกลาโหมเบลเยียม Dedonder ให้หลังหลายวันที่มีการคาดการณ์ว่า
เบลเยียมได้ตัดสินใจจะเป็นหุ้นส่วนกับประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดที่สุดในยุโรป มากกว่ากับอิตาลี, ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักรในโครงการการรบทางอากาศทั่วโลก(GCAP: Global Combat Air Programme)(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/gcap.html)

"ฉันยินดียิ่งที่เยอรมนี, ฝรั่งเศส และสเปนต้อนรับเบลเยียมในฐานะผู้สังเกตการณ์ต่อโครงการ FCAS/SCAF ด้วยการเข้าร่วมโครงการ เราสามารถทำให้บริษัทต่างๆของเราจะยังคงอยู่ในแถวหน้าของนวัตกรรม
ขณะที่มีผลกระทบเชิงบวกเกี่ยวกับการจ้างงาน และเรากำลังเสริมความแข็งแกร่งของการป้องกันยุโรป!" Dedonder กล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2023/06/lockheed-martin-f-35a.html, https://aagth1.blogspot.com/2023/06/tempest.html)

ตามการกล่าวในแถลงการณ์ ความเคลื่อนไหวเป็นส่วนหนึ่งของหลายการขับเคลื่อนโดยเบลเยียมที่มุ่งเน้นเกี่ยวกับนวัตกรรม, การวิจัย และวิทยาการในอีกหลายปีกข้างหน้าที่จะมาถึงเพื่อจะส่งเสริมไม่เพียงแต่ความมั่นคงของตนและยุโรปเท่านั้น แต่ยังจะช่วยเหลือการกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศด้วย ในเรื่องนี้ ยุทธศาสตร์กลาโหม, อุตสาหกรรม และการวิจัย(DIRS: Defence, Industry, and Research Strategy) ได้รับการพัฒนาภายใต้การนำของสถาบันป้องกันประเทศขั้นสูง(Royal Higher Defence Institute, IRSD: Institut royal supérieur de défense)

ยุทธศาสตร์กลาโหม, อุตสาหกรรม และการวิจัย DIRS ตั้งเป้าที่จะพัฒนาและรวบรวมความแข็งแรงพื้นฐานทางอุตสาหกรรมและวิทยาการป้องกันประเทศ(DTIB: Defence Industrial and Technological Base) กระทรวงกลาโหมเบลเยียมกล่าว
เสริมว่าโครงการ FCAS/SCAF เป็นหนึ่งใน 15 ภาคส่วนพื้นที่ทางวิทยาการ ซึ่งเบลเยียมมีความประสงค์จะเข้าไปลงทุนในฐานะส่วนหนึ่งของนโยบาย DIRS ของตน

แกนหลักของโครงการ FCAS/SCAF คือระบบอาวุธยุคหน้า NGWS(Next-Generation Weapon System) ที่ประกอบด้วย เครื่องบินขับไล่ยุคหน้า NGF(New Generation Fighter), ระบบไร้คนขับบรรทุกระยะไกล RC(Remote Carrier) คู่บินภักดี loyal wingman และระบบเครือข่าย cloud การรบ CC(Combat Cloud) 
ตามที่มีการเผยแพร่ล่าสุด เครื่องบินต้นแบบสาธิตของเครื่องบินขับไล่ยุคหน้า NGF มีกำหนดที่จะทำการบินในปี 2029 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/dassault-fcas.html)