วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

Saab เผยตัวอย่างแนวคิดเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต KFS สำหรับกองทัพอากาศสวีเดน

IFC 2025: Saab teases future fighter concepts for Sweden

Saab showcased its KFS future fighter concepts for Sweden at the IQPC IFC 2025 event in Rome. (Saab via Janes/Gareth Jennings)




the concepts airframes might potentially replace the Saab Gripen E in Swedish Air Force service. (Saab/Swedish Armed Forces)

บริษัท Saab สวีเดนได้เปิดเผยตัวอย่างของการออกแบบจำนวนหนึ่งสำหรับความพยายามแนวคิดเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต KFS(Konceptet Framtidens Stridsflyg, Future Combat Aircraft Concept) ของสวีเดน
ที่ถูกจัดแสดงในป้ายจัดแสดงของบริษัท Saab ณ งานสัมมนาเครื่องบินขับไล่นานาชาติ IQPC International Fighter Conference 2025 (IFC 2025) ที่จัดขึ้นในนครหลวง Rome อิตาลีระหว่างวันที่ 4-6 พฤศจิกายน 2025

ภาพวาดแนวคิดเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต KFS แสดงถึงโครงสร้างอากาศยาน(airframe) หลายรูปแบบทั้งแบบมีนักบินบังคับและแบบไร้คนขับ(https://aagth1.blogspot.com/2025/10/saab-kfs.html)
ที่อาจจะเป็นไปได้ในการทดแทนเครื่องบินขับไล่ Saab JAS 39 Gripen E ในประจำการกองทัพอากาศสวีเดน(SwAF: Swedish Air Force, Svenska flygvapnet) ในอนาคต(https://aagth1.blogspot.com/2025/10/gripen-e-60.html)

ตามป้ายจัดแสดงซึ่งแสดงเพียงส่วนหน้าของโครงสร้างลำตัว(fuselage)  Saab สวีเดนได้กำลังดำเนินงานเกี่ยวกับการออกแบบทางแนวความคิด 6แบบ ที่ประกอบด้วยอากาศยานแบบมีนักบินบังคับ 3แบบ และอากาศยานแบบไร้คนขับ 3แบบ
อากาศยานแบบมีนักบินบังคับจะเป็นเครื่องบินรบที่นั่งเดี่ยว โดยทุกแบบแผนอากาศยานจะมีคุณลักษณะถูกตรวจพบได้ต่ำ 'stealth' ที่มีคุณลักษณะเฉพาะต่างๆในระดับที่แตกต่างๆกัน(https://aagth1.blogspot.com/2025/06/saab-helsing-project-beyond-ai-gripen-e.html)

สำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์กลาโหมสวีเดน(Defence Material Administration, FMV: Försvarets materielverk) ได้ทำสัญญากับบริษัท Saab และบริษัท GKN สหราชอาณาจักรในเดือนมีนาคม 2024
เพื่อมอบหลักพื้นฐานสำหรับการตัดสินใจเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตที่มีพื้นฐานจากการศึกษา, การพัฒนาวิทยาการ, และการเตรียมการสำหรับเครื่องบินต้นแบบสาธิตต่างๆแก่ FMV สวีเดน(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/fmv-saab-gkn.html)

โดยระยะที่1 Phase 1 ของโครงการมุ่งเน้นที่การสำรวจแนวคิด, โดยระยะที่2 Phase 2 ของโครงการมุ่งเน้นที่การพัฒนาวิทยาการและเครื่องบินสาธิต การพัฒนาแนวคิดกำลังมีขึ้นภายใต้สี่ silo หลัก การบริหารจัดการและการวางแผน, การพัฒนาแนวคิด, การพัฒนาวิทยาการ และเครื่องบินต้นแบบสาธิตทำการบิน 
การขับเคลื่อนขีดความสามารถหลักจะรวมถึง ความเป็นเอกเทศ(autonomy), ปัญญาประดิษฐ์(AI: Artificial Intelligence), การถูกตรวจพบได้ต่ำที่แข็งแกร่ง, ห้องเก็บอาวุธภายในลำตัว, และการสร้างต้นแบบที่รวดเร็ว เช่นเดียวกับระบบขับเคลื่อนยุคอนาคต, พลังงาน และการหล่อเย็น

เครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตอาจจะเป็นแบบมีนักบิน และ/หรือไร้คนขับหรือทั้งสองแบบและจะปฏิบัติการในฐานะส่วนหนึ่งของระบบของระบบ(system-of-systems)ที่หลากหลายที่จะรวมถึงระบบเสริมแบบไร้คนขับและทรัพยากรอื่นๆ
Saab สวีเดนกล่าวว่าอาจจะมีการออกแบบเครื่องบินสาธิตทำการบินได้มากกว่าหนึ่งแบบ การศึกษาต่างๆในปัจจุบันจะดำเนินการไปถึงปี 2030 โดยการพัฒนาเพิ่มเติมจะมีตามมาตั้งแต่ปี 2031 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2025/08/2030.html)