วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2567

FMV สวีเดนทำสัญญากับ Saab และ GKN เพื่อการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต

Sweden contracts Saab, GKN to chart next-generation fighter development





A model of the Gripen E combat aircraft at Saab's headquarters in Stockholm. With the type set to be in Swedish Air Force service through into the 2040s, the country is now looking at what might come after. (Janes/Gareth Jennings)

สำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์กลาโหมสวีเดน(Defence Material Administration, FMV: Försvarets materielverk) ได้ทำสัญญากับบริษัท Saab สวีเดน และบริษัท GKN สหราชอาณาจักร
เพื่อที่จะส่งมอบพื้นฐานสำหรับการตัดสินใจเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตบนพื้นฐานการศึกษา, การพัฒนาวิทยาการ, และการเตรียมการสำหรับเครื่องบินต้นแบบสาธิต(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/rm12-gripen-cd.html)

ประกาศเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2024 การประกาศสัญญาจะดำเนินการเป็นเวลาสองปีตั้งแต่เริ่มต้นในปี 2024 และสิ้นสุดในปี 2025 "ระหว่างช่วงเวลาถึงปี 2025 กิจกรรมที่จะถูกเริ่มจัดตั้งรวมถึงการสร้างองค์ความรู้
ที่กองทัพสวีเดน(Swedish Armed Forces), สำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์กลาโหมสวีเดน และสำนักงานวิจัยกลาโหมสวีเดน(Swedish Defence Research Agency)" FMV สวีเดนกล่าว

"มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับความสามารถในการเป็นผู้นำ, การวิเคราะห์ และการประเมินธุรกิจ, ดำเนินการศึกษาและแนวคิดระบบ, และการพัฒนาชุดของความต้องการต่างๆโดยรวม
มากไปกว่านี้ กิจกรรมต่างๆจะสร้างความมั่นใจขีดความสามารถทางอุตสาหกรรมแห่งชาติและองค์ความรู้ผ่านการศึกษา, การพัฒนาวิทยาการ, และการเตรียมการสำหรับเครื่องบินสาธิตภารพื้นดินและทางอากาศ" FMV สวีเดนกล่าว

ในการตอบรับการประกาศสัญญา บริษัท Saab เน้นว่า "เรามีวิทยาการและองค์ความรู้ด้านวิศวกรรมที่ก้าวหน้าที่จะนำแนวคิดเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตให้เดินหน้า" เสริมว่างานการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตจะมีขึ้นพร้อมกับ
การปรับปรุงเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D(https://aagth1.blogspot.com/2024/02/gripen-c-4.html) และงานเครื่องบินขับไล่ Gripen E ที่กำลังมีขึ้นอยู่(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/saab-gripen-e.html)

บริษัท GKN จะทำงานที่จะพัฒนาการศึกษาแนวคิดสำหรับระบบพลังงานและระบบขับเคลื่อนสำหรับขีดความสามารถเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต โดยกล่าวว่า
"การศึกษาจะช่วยสร้างการก่อสร้างรากฐานสำหรับระบบต่างๆของเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตและเดินหน้าเส้นทางของนวัตกรรมระบบเครื่องบินขับไล่ที่พัฒนาโดยสวีเดน"

บริษัท GKN Aerospace สหราชอาณาจักรปัจจุบันถือครองการรับรองแบบ(type certificate)สำหรับเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ Volvo Aero RM12 ที่มีพื้นฐานจากเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ General Electric (GE) F404 สหรัฐฯในเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D
กองทัพอากาศสวีเดน(SwAF: Swedish Air Force, Svenska flygvapnet) จะประจำการเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D จำนวน 60เครื่องของตนไปจนถึงปี 2035 ขณะที่เครื่องบินขับไล่ Gripen E รุ่นล่าสุดจำนวน 60เครื่องจะประจำการต่อไปอย่างน้อยถึงปี 2042 และน่าจะเกินกว่านั้นครับ