วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ฝรั่งเศสสั่งจัดหาวัสดุสำหรับการสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ยุคอนาคต PA-NG

France orders first long-lead items for PA-NG carrier





An artist's impression of the French Navy's PA-NG next-generation carrier. (MO Porte Avions)

สำนักงานจัดหากลาโหมฝรั่งเศส(DGA: Direction Générale de l'Armement) ได้วางคำสั่งจัดหาแรกสำหรับวัสดุระยะเวลาดำเนินการยาวนาน(LLI: long-lead items) สำหรับเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์(CVN) ในอนาคต
โครงการเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ยุคอนาคต PA-NG(Porte-Avions Nouvelle Génération) กระทรวงกองทัพฝรั่งเศส(กระทรวงกลาโหมฝรั่งเศส)ได้ยืนยัน(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/pa-ng.html)

ในการประกาศเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2024 กระทรวงกลาโหมฝรั่งเศสกล่าวว่า DGA ฝรั่งเศสได้ประกาศสัญญามูลค่าวงเงิน 600 million Euros($642.7 million) แก่ผู้รับสัญญาภาคอุตสาหกรรมหลักของโครงการ PA-NG
MO Porte-Avions(กิจการค้าร่วมของบริษัท Naval Group ฝรั่งเศส และบริษัท Chantiers de l'Atlantique ฝรั่งเศสผู้สร้างเรือ) และผู้พัฒนาเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ บริษัท TechnicAtome ฝรั่งเศส

ครอบคลุมการจัดหาองค์ประกอบระยะเวลาดำเนินการยาวนานแก่ระบบขับเคลื่อนพลังงานนิวเคลียร์ของเรือที่มีชื่อว่าเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ K-22 โครงสร้างกักกันนิวเคลียร์ และเครื่องกำเนิดพลังงานไอน้ำ
สัญญาปูทางไปสู่การเริ่มการผลิตองค์ประกอบต่างๆเหล่านี้ โดยงานคาดว่าจะดำเนินการตั้งแต่ปี 2024-2029 ก่อนในการเริ่มต้นของการสร้างเรือบรรทุกเครื่องบิน กระทรวงกลาโหมฝรั่งเศสกล่าว

บริษัท Naval Group ได้รับหน้าที่ของการผลิตองค์ประกอบหลักต่างของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ด้วยเหตุนี้สถานที่ของบริษัทใน Cherbourg จะรับผิดชอบสำหรับการผลิตของโครงสร้างหุ้มภายนอกกักกันนิวเคลียร์
ขณะที่สถานที่ของบริษัท Naval Group อีกแห่งใน Nantes-Indret จะผลิตถังรับความดันเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ และเครื่องกำเนิดพลังงานไอน้ำ(https://aagth1.blogspot.com/2020/12/pang.html

บริษัท TechnicAtome ผู้รับสัญญาหลักสำหรับเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ได้ทำหน้าที่รับผิดชอบการออกแบบและการกำกับควบคุมระบบนิวเคลียร์ต่างๆเหล่านี้ และจะเป็นที่ตั้งต้นแบบชุดแรกของอุปกรณ์ห้องหม้อต้มน้ำ ณ สถานที่ของบริษัท Cadarache ในตอนใต้ของฝรั่งเศส
ขณะเดียวกันบริษัทที่ Chantiers de l'Atlantique จะรับผิดชอบสำหรับการปรับปรุงสถานที่ของตนในการเตรียมการสำหรับขั้นระยะการสร้างเรือบรรทุกเครื่องบิน ณ อู่เรือของบริษัทใน Saint-Nazaire

เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ยุคอนาคต PA-NG มีวัตถุประสงค์ที่จะทดแทนเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ที่ประจำการในกองทัพเรือฝรั่งเศส(French Navy, Marine Nationale) ในปัจจุบัน
เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ R91 FS Charles de Gaulle ซึ่งจะใกล้ถึงการสิ้นสุดอายุการใช้งานในปี 2038 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2023/07/rafale-m.html)