วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ฝรั่งเศสเลือกแนวทางสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ยุคอนาคต PANG

France selects nuclear propulsion option for future aircraft carrier


Computer-generated imagery of the French Navy’s next-generation aircraft carrier. (Naval Group)




The projected new carrier is planned to replace the French Navy’s current carrier FS Charles de Gaulle in about 2038. (Marine Nationale)



A French parliamentary report published in October revealed that vertical landing spots adapted to the F-35B are also under consideration. (Royal Navy)

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส Emmanuel Macron ได้ยืนยันว่าเรือบรรทุกเครื่องบินยุคอนาคตของกองทัพฝรั่งเศส(French Navy, Marine Nationale) จะเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์
โครงการเรือบรรทุกเครื่องบินใหม่ที่รู้จักในชื่อ PANG(Porte-Avions de Nouvelle Génération) ถูกวางแผนที่จะทดแทนเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ R91 FS Charles de Gaulle ในปัจจุบันของกองทัพเรือฝรั่งเศสในราวปี 2038

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส Macron ได้มีการประกาศระหว่างการเยือนบริษัทด้านพลังงนิวเคลียร์ฝรั่งเศส Framatome ใน Le Creusot เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2020 ที่ผ่านมา
บริษัท Framatome ฝรั่งเศสสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง และมีกำหนดจะส่งมอบองค์ประกอบหลักหลายส่วนของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ K22 ใหม่ที่กำหนดมาสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบิน PANG

ตามการแถลงของประธานาธิบดีฝรั่งเศส กระทรวงกองทัพฝรั่งเศส และบริษัท Naval Group ฝรั่งเศสได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมของคุณลักษณะที่น่าจะเป็นของการออกแบบเรือบรรทุกเครื่องบิน PANG
ด้วยระวางขับน้ำเต็มที่ประมาณ 75,000 tonnes ความยาวเรือรวม 300m และความกว้างเรือ 80m เรือบรรทุกเครื่องบินใหม่จะมีขนาดใหญ่กว่าเรือบรรทุกเครื่องบิน Charles de Gaulle ที่มีระวางขับน้ำ 43,182 tonnes และตัวเรือยาว 260m อย่างมาก

เรือบรรทุกเครื่องบิน PANG ใหม่จะมีกำลังพลประจำเรือ 2,000นาย รวมถึงกำลังพลจากกองบินอากาศนาวี เรือจะถูกออกแบบเพื่อรองรับการวางกำลังเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินราว 30เครื่อง
เพิ่มเติมด้วยอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle), เครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ(AEW&C: Airborne Early Warning and Control) และเฮลิคอปเตอร์ที่ไม่เปิดเผยจำนวน

เรือบรรทุกเครื่องบิน PANG สามารถที่จะรองรับการปฏิบัติการเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต NGF(Next Generation Fighter) ที่ได้รับการพัฒนาภายใต้โครงการระบบอากาศยานรบอนาคต FCAS(Future Combat Air System) โดยฝรั่งเศส, เยอรมนี และสเปน
น้ำหนักบินขึ้นสูงสุดของเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตประจำเรือบรรทุกเครื่องบินคาดว่าจะอยู่ที่ราว 30 tonnes(https://aagth1.blogspot.com/2019/08/fcas.html)

รัฐมนตรีกระทรวงกองทัพฝรั่งเศส นาง Florence Parly กล่าวว่าแนวทางเลือกที่จะปฏิบัติการเป็นกลุ่มอากาศยานผสมนานาชาติบนเรือบรรทุกเครื่องบินใหม่กำลังได้รับการศึกษา
การเผยแพร่รายงานรัฐสภาฝรั่งเศสในเดือนตุลาคม 2020 เปิดเผยว่า จุดลงจอดทางดิ่งที่ถูกปรับแต่งเพื่อรองรับเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35B Lightning II Joint Strike Fighter ยังอยู่ภายใต้การพิจารณาด้วยครับ