วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ยุคอนาคต PA-Ng ฝรั่งเศสออกแบบครบถ้วนแล้วก่อนเข้าสู่ขั้นการคัดกรอง

PA-Ng carrier design matures ahead of definition phase transition



A helicopter operating spot has been introduced on the starboard quarter. In addition, a maintenance area – occupied by an E-2D Advanced Hawkeye on the model – has been added aft of the island. (Richard Scott/NAVYPIX)



การออกแบบของเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ยุคอนาคต(CVN) ของกองทัพเรือฝรั่งเศส(French Navy, Marine Nationale) มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง
โดยการกล่าวย้ำล่าสุดเปิดเผยถึงการคัดกรองอย่างละเอียดละออหลายชุดต่อแบบแผนดาดฟ้าบินและหอเรือดาดฟ้ายกของเรือ(https://aagth1.blogspot.com/2020/12/pang.html)

โครงการเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ยุคอนาคต PA-Ng(Porte-Avions Nouvelle Génération) มีวัตถุประสงค์ที่จะทดแทนเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ R91 FS Charles de Gaulle ในปัจจุบันของกองทัพเรือฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 2038
เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ยุคอนาคต PA-Ng ได้รับการเดินหน้าการดำเนินงานอย่างเป็นทางการโดยประธานาธิบดีฝรั่งเศส Emmanuel Macron ในเดือนธันวาคม 2020

สำนักงานจัดหากลาโหมฝรั่งเศส(DGA: Direction générale de l'armement) และผู้รับสัญญาหลักภาคอุตสาหกรรมฝรั่งเศส MO Porte-Avions(กิจการร่วมค้าของบริษัท Naval Group ฝรั่งเศสและบริษัท Chantiers de l'Atlantique ฝรั่งเศส)
กำลังดำเนินกิจกรรมการออกแบบระบบ/สถาปัตยกรรมโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะให้การออกแบบพื้นฐานครบถ้วนสมบูรณ์ก่อนหน้าการเปลี่ยนผ่านไปสู่ขั้นระยะการคัดกรองในครึ่งแรกของปี 2023

ขั้นระยะการเตรียมการศึกษาโครงการ PA-Ng ที่เสร็จสิ้นในปลายปี 2019 ได้ปรากฏรูปทรงเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ความยาวประมาณ 300m กว้าง 80m และมีระวางขับน้ำเต็มที่ที่ราว 75,000tonne
ขนาดโดยประมาณของกลุ่มอากาศยานที่วางกำลังบนเรือประกอบด้วยเครื่องขับไล่ความเร็วสูง เพิ่มเติมด้วยอากาศยานปีกตรึงและอากาศยานปีกหมุนมากกว่า 30เครื่อง

การออกแบบเรือขั้นต้นรวมถึงการจ่ายกระแสไไฟ้าตลอดทั่วเรือของระบบพลังงานและสิ่งอุปกรณ์, ดาดฟ้ายกหอเรือบูรณาการเดี่ยว, รางดีดส่งอากาศยานขึ้นบิน(catapult) แบบแม่เหล็กไฟฟ้า 2-3ระบบ,
ระบบรับอากาศยานกลับลงจอดด้วยการเกี่ยวลวด(wire arrestor system) 3ระบบ, lift ยกอากาศยาน(aircraft elevator) ที่ขอบดาดฟ้า 2ระบบ(แต่ละเครื่องยกได้หนัก 40tonne) เป็นชุดด้านกราบขวาเรือ

ปฏิบัติการจุดรับ-ส่งเฮลิคอปเตอร์ได้ถูกนำมาใช้ในพื้นที่ส่วนกราบขวาเรือโดยวางแบบจำลองเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล NH90 NFH(NATO Frigate Helicopter)(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/nhi-nh90.html)
เพิ่มเติมด้วยพื้นที่ซ่อมบำรุงที่ถูกวางแบบจำลองเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุมประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน E-2D Advanced Hawkeye(https://aagth1.blogspot.com/2022/01/e-2d-advanced-hawkeye.html) ที่เพิ่มเข้ามาด้านหลังหอเรือครับ