วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อินเดียเปิดตัวรถถังเบา Zorawar

India unveils 'Zorawar' light tank







The Zorawar has been developed to meet an Indian Army requirement for light tanks for deployment in the country's northern and mountainous Ladakh region. (DRDO, Manjeet Negi, Rajat Vats)





องค์การวิจัยและพัฒนากลาโหมอินเดีย(DRDO: Defence Research and Development Organisation) และบริษัท Larsen & Toubro(L&T) อินเดียได้เปิดตัวรถต้นแบบขั้นต้นของรถถังเบา Zorawar ที่พวกตนพัฒนาร่วมกัน
รถถังเบา Zorawar ที่มีวัตถุประสงค์สำหรับกองทัพบกอินเดีย(Indian Army) เพื่อใช้งานในตลอดพรมแดนตอนเหนือของอินเดียกับจีน ได้ถูกจัดแสดงต่อสื่อเป็นครั้งแรก ณ โรงงานการผลิตของบริษัท L&T อินเดียใน Hazira, รัฐ Gujarat เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2024 ที่ผ่านมา

ในการพูดคุยกับสื่อของอินเดีย ประธาน DRDO อินเดีย Samir V Kamat กล่าวว่า เขาคาดว่าต้นแบบรถถังเบา Zorawar จะเสร็จสิ้นการทดสอบทางการพัฒนาภายในหกเดือน(https://aagth1.blogspot.com/2024/01/drdo-zorawar.html)
หลังจากนั้นรถถังเบา Zorawar จะถูกส่งมอบให้แก่กองทัพบกอินเดียสำหรับการประเมินค่าเพิ่มเติม เขากล่าววว่าเข้าคาดว่ารถถังเบา Zorawar จะพร้อมสำหรับเข้าประจำการในกองทัพบกอินเดียภายในปี 2027

กองทัพบกอินเดียมีความตั้งใจที่จะวางกำลังรถถังเบา Zorawar ในภูมิภาค Ladakh ของอินเดีย ที่มีภูมิประเทศเป็นที่ราบสูงบนภูเขาสูงที่มีระดับสูงเฉลี่ยมากกว่า 5,000m เหนือระดับน้ำทะเล และเหนือภูมิประเทศดังกล่าวมีความจำเป็นในการใช้รถสายพานที่มีแรงกดต่ำ
ตามข้อมูลจาก DRDO อินเดีย รถถังเบา Zorawar มีน้ำหนักรถสูงสุดที่ 25tonnes ติดตั้งระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ดีเซล Cummins 750/1,000hp ที่ให้อัตราส่วนกำลังขับต่อน้ำหนักที่เพียงต่ำกว่า 40hp/tonne

นี่ได้มอบความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่ที่เพิ่มขึ้นในระดับบรรยากาศที่เบาบางใน Ladakh เมื่อเปรียบเทียบกับรถถังหลัก T-90 Bhishma(https://aagth1.blogspot.com/2024/06/t-90-bhishma-mk-iii.html) หรือรถถังหลัก T-72 Ajeya ของกองทัพบกอินเดียที่มีน้ำหนักรถที่ราว 50-60tonnes 
และปัจจุบันได้ถูกวางกำลังในภูมิภาค Ladakh แล้ว โดยบริษัท L&T ได้รับคำสั่งจัดหาจากกระทรวงกลาโหมอินเดียสำหรับการผลิตรถถังหลัก Zorawar ระยะแรกจำนวน 59คันสำหรับกองทัพบกอินเดียแล้ว

รถถังเบา Zorawar มีกำลังพลประจำรถ 3นาย(ผู้บังคับรถ, พลขับ, พลยิง) ติดตั้งป้อมปืนใหญ่รถถัง Cockerill-3105 ขนาด 105mm สามารถทำการยิงอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง(ATGM: Anti-Tank Guided Missile) ยุคที่3 ได้
พร้อมปืนกลร่วมแกนขนาด 7.62mm และป้อมปืน remote(RCWS: Remote Controlled Weapon Station) ของบริษัท Bharat Electronics Limited(BEL) อินเดียติดปืนกลหนัก NSV ขนาด 12.7mm บนด้านบนป้อมปืนใหญ่รถถัง 

รถถังเบา Zorawar จะติดตั้งด้วยระบบป้องกันเชิงรุก APS(Active Protection System), เกราะปฏิกิริยาแรงระเบิด ERA(Explosive Reactive Armour), ระบบมาตรการต่อต้าน elctronic(ECM: Electronic Countermeasures) เชิงรุกและเชิงรับ,
ระบบแจ้งเตือนอาวุธปล่อยนำวิถี, ระบบป้องกันนิวเคลียร์ ชีวะ เคมี(NBC: Nuclear, Biological, Chemical), กล้องกลางวันและกลางคืน 360degrees, ระบบอำนวยการสนามรบ(BMS: Battle Management System) และระบบนำร่อง hybrid ด้วยครับ