วันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2567

DRDO อินเดียจะเปิดตัวต้นแบบรถถังเบา Zorawar

DRDO rolls out light tank prototype





The DRDO showcased a scale model of the Zorawar light tank at Defexpo 2022 held in October 2022 in Gandhinagar. (Janes/Kapil Kajal)

องค์การวิจัยและพัฒนากลาโหมอินเดีย(DRDO: Defence Research and Development Organisation) ได้ "ประสบความสำเร็จ" การพัฒนาต้นแบบที่มีการทำงานเต็มรูปแบบของรถถังเบา Zorawar
Vipin Kumar Kaushik ผู้อำนวยการกองการต่อประสานสาธารณะ(Directorate of Public Interface) ของ DRDO อินเดียกล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2024

"ต้นแบบของรถถังเบาขณะนี้จะเข้าสู่การดำเนินการทดสอบการพัฒนาภายใน DRDO และการทดลองโดยผู้ใช้งานโดยกองทัพบกอินเดีย(Indian Army) จะเริ่มต้นในสิ้นปี 2024 หรือต้นปี 2025" Kaushik
DRDO อินเดียจะจัดแสดงต้นแบบของรถถังเบา Zorawar ณ งานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Defexpo 2024 ที่จัดขึ้นใน Ahmedabad ในวันที่ 15 มีนาคม 2024 นี้เขาเสริม

DRDO อินเดียได้พัฒนารถถังเบา Zorawar ในความร่วมมือกับบริษัท Larsen & Toubro(L&T) อินเดียสำหรับความต้องการรถถังเบาของกองทัพบกอินเดีย ที่จะวางกำลังในเทือกเขา Himalayas 
ตลอดแนวเส้นควบคุมแท้จริง(LAC: Line of Actual Control) กับจีน(https://aagth1.blogspot.com/2022/10/drdo-zorawar.html, https://aagth1.blogspot.com/2022/09/zorawar.html)

กองทัพบกอินเดียได้ออกเอกสารขอข้อมูล(RFI: Request for information) ในเดือนเมษายน 2021 เพื่อที่จะจัดหารถถังจำนวน 354คันที่ผลิตในประเทศสำหรับการวางกำลังในภูมิประเทศที่ท้าทาย
ตามเอกสารขอข้อมูล RFI น้ำหนักของรถถังควรจะต้องไม่เกิน 25tons และจะต้องมีความสามารถที่จะบรรทุกกำลังพลประจำรถได้ 3นาย รถถังต้องมีคุณลักษณะติดตั้งอาวุธหลักปืนใหญ่รถถังขนาด 105mm และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง(ATGM: Anti-Tank Guided Missile) ยุคที่3

รถถังจะต้องติดตั้งระบบป้องกันเชิงรุก APS(Active Protection System), เกราะปฏิกิริยาแรงระเบิด ERA(Explosive Reactive Armour), ระบบมาตรการต่อต้าน elctronic(ECM: Electronic Countermeasures) เชิงรุกและเชิงรับ,
ระบบแจ้งเตือนอาวุธปล่อยนำวิถี, ระบบป้องกันนิวเคลียร์ ชีวะ เคมี(NBC: Nuclear, Biological, Chemical), กล้องกลางวันและกลางคืน 360degrees, ระบบอำนวยการสนามรบ(BMS: Battle Management System) และระบบนำร่อง hybrid

DRDO ได้จัดแสดงแบบจำลองย่อขนาดของรถถังเบา Zorawar ณ งานจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Defexpo 2022 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-22 ตุลาคม 2022 ใน Gandhinagar, รัฐ Gujarat อินเดีย
บริษัท L&T อินเดียได้รับคำสั่งจัดหาจากกระทรวงกลาโหมอินเดียสำหรับการผลิตรถถังหลัก Zorawar ระยะแรกจำนวน 59คันสำหรับกองทัพบกอินเดียแล้วครับ