วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2567

อินเดียเปิดตัวรถถังหลัก T-90 Bhishma Mk-III ใหม่

India rolls out T-90 Mk-III tanks



The Indian Army has inducted 10 T-90 Mk-III MBTs. (Heavy Vehicles Factory)

The T-90 Mk-III is India's equivalent of the Russian T-90MS MBT (pictured above). (Rosoboronexport)

Armoured Vehicles Nigam Limited(AVNL) รัฐวิสาหกิจของรัฐบาลอินเดียได้ส่งมอบรถถังหลัก T-90 Bhishma Mk-III ชุดแรกจำนวน 10คันแก่กองทัพอินเดีย(IA: Indian Army) เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2024
เจ้าหน้าที่อาวุโสของ AVNL อินเดียกล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2024 "รถถังเป็นรถที่สร้างใหม่โดยโรงงาน Heavy Vehicles Factory(HVF) ของ AVNL ภายใต้ข้อตกลงสิทธิบัตรกับรัสเซีย" เจ้าหน้าที่กล่าว

กองทัพบกอินเดียได้ลงนามสัญญากับโรงงานยานยนต์หนัก HVF อินเดียในเดือนพฤศจิกายน 2019 เพื่อจะจัดหารถถังหลัก T-90MS สร้างใหม่จำนวน 464คัน และการส่งมอบเป็นส่วนหนึ่งของสัญญา 
เจ้าหน้าที่ AVNL อินเดียเสริม(https://aagth1.blogspot.com/2021/04/aps-t-90ssk.html, https://aagth1.blogspot.com/2019/11/t-90ms-469.html)

ตามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ AVNL อินเดีย รถถังหลัก T-90 Mk-III ได้รับการติดตั้งด้วยระบบติดตามเป้าหมายอัตโนมัติ, ระบบ computer คำนวนขีปนวิถี digital, และระบบกล้องเล็ง "ใหม่"
รถถังยังได้รับการติดตั้งกล้องเล็ง Midwave Infrared(MWIR) สถานีผู้บังคับรถ ที่พัฒนาร่วมกันโดยองค์การวิจัยและพัฒนากลาโหมอินเดีย(DRDO: Defence Research and Development Organisation) และบริษัท Bharat Electronics Limited(BEL) อินเดีย

ตามข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมอินเดีย กล้องเล็ง MWIR มีขีดความสามารถการสร้างภาพความร้อนที่สามารถตรวจจับเป้าหมายต่างๆได้ที่ระยะ 8km ระหว่างเวลากลางวันและกลางคืน
และ laser วัดระยะ(LRF: Laser Rangefinder) ที่สามารถค้นหาระยะเป้าหมายได้ถึง 5km ด้วยเหตุนี้จึงเป็นการเพิ่มขยายขีดความสามารถของรถถังหลัก T-90 Bhishma Mk-III ที่จะโจมตีเป้าหมายได้ในระยะที่ไกลขึ้น

"ด้วยการแก้ไขความถูกต้องจากชุดคำสั่งการคำนวนขีปนวิถีและ laser วัดระยะ ผู้บังคับรถ ผบ.รถของรถถังหลัก T-90 Mk-III สามารถตรวจจับ, โจมตี, และกำจัดเป้าหมายต่างๆด้วยความแม่นยำ" กระทรวงกลาโหมอินเดียเสริม
รถถังหลัก T-90 Mk-III ที่เหลืออีก 454คันจะถูกส่งมอบให้แก่กองทัพบกอินเดียในหลายระยะในช่วงเวลาตลอดอีก 5ปีข้างหน้า เจ้าหน้าที่ AVNL อินเดียกล่าว

เจ้าหน้าที่ AVNL อินเดียเสริมอีกว่า โรงงาน HVF กำลังทำการปรับปรุงรถถังหลัก T-90S Bhishma ในประจำการกองทัพบกอินเดียให้เป็นมาตรฐานรถถังหลัก T-90MS ใหม่ด้วย ทำให้จะมีรถถังหลักตระกูล T-90 รวมเป็นจำนวนถึงมากกว่า 1,500คัน
ตามข้อมูลจาก Janes World Armies ปัจจุบันกองทัพบกอินเดียมีรถถังหลัก T-90S Bhishma ที่ได้รับการผลิตในอินเดียภายใต้สิทธิบัตรจาก Uralvagonzavod(UVZ) ผู้ผลิตรถถังหลักของรัสเซีย ในเครือ Rostec กลุ่มรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซียแล้วมากกว่า 1,000คันครับ