LIMA 2025: Turkish Aerospace says global sales of Kaan dependent on
domestic acquisition
Türkiye flew its Kaan combat aircraft for the first time in February 2024.
This is a representative model of the aircraft. (Turkish Aerospace)
ขณะที่เครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้า Kaan โครงการเครื่องบินขับไล่แห่งชาติ(National
Combat Aircraft, MMU: Milli Muharip Uçak) ของบริษัท Turkish Aerospace(TA)
ตุรกีได้ดึงดูดความสนใจจากหลายประเทศ รวมถึงบางประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
เครื่องบินขับไล่ Kaan
อาจจะไม่บรรลุผลการขายทั่วโลกที่เป็นรูปธรรมมากนักจนกว่าที่เครื่องจะเข้าประจำการในกองทัพอากาศตุรกี(Turkish
Air Force, THK: Türk Hava Kuvvetleri)
Mehmet Demiroğlu ผู้อำนวยการบริหารและประธานของบริษัท Turkish Aerospace
กล่าวกับ Janes ในการพูดคุย ณ นิทรรศการทางเรือและการบินนานาชาติ Langkawi
International Maritime and Aerospace 2025(LIMA 2025) ในมาเลเซียเมื่อวันที่ 20
พฤษภาคม 2025
Demiroğlu กล่าวว่าหลายประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกได้แสดงความสนใจในเครื่องบินขับไล่
Kaan แม้ว่าเครื่องบินกำลังอยู่ในการพัฒนาก็ตาม(https://aagth1.blogspot.com/2024/02/kaan.html)
อย่างไรก็ตามโดยที่เครื่องบินขับไล่ Kaan กำลังได้รับการพัฒนาในตุรกี
การจัดซื้อจัดจ้างของกองทัพอากาศตุรกีเป็น "เหตุการณ์ก้าวย่างหลัก"
ที่สำคัญเพื่อส่งสัญญาณต่อประเทศอื่นๆว่าระบบมีความสมบูรณ์สำหรับการเข้าประจำการใช้งาน
Demiroğlu เสริม
"เป้าหมายของเราคือพยายามที่จะมอบแก่กองทัพอากาศตุรกีด้วยเครื่องบินขับไล่ Kaan
ชุดแรกภายในปี 2028" เขาเสริม(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/kaan.html)
โครงการเครื่องบินขับไล่แห่งชาติ Kaan
เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ที่หลากหลายของตุรกีที่จะบรรลุผลการพึ่งพาตนเองในอำนาจการรบทางอากาศเครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้าขณะที่เพิ่มการกระจายความเป็นหุ้นส่วนนานาชาติต่างๆ
ในการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ Kaan
ตุรกีได้สร้างความพยายามที่จะมีส่วนร่วมกับบางประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในโครงการ(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/tf-x-2023.html)
ในปี 2024 ประธานสำนักงานอุตสาหกรรมกลาโหมตุรกี(Secretariat of Defence
Industries, SSB: Savunma Sanayii Başkanlığı) Haluk Görgün กล่าวกับสำนักข่าว
Bernama ของรัฐบาลมาเลเซียว่า
ตุรกีกำลัง "เปิด"
ความร่วมมือการทำงานร่วมกันกับมาเลเซียเกี่ยวกับโครงการเครื่องบินขับไล่แห่งชาติ
Kaan MMU(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/tf-x.html, https://aagth1.blogspot.com/2022/01/tf-xmmu.html)
สองปีก่อนหน้าคือปี 2022 บริษัท Turkish Aerospace
ตุรกียังได้เสนอสถานะความเป็นหุ้นส่วนแก่มาเลเซียในระบบเดียวกันที่ขณะนั้นรู้จักในชื่อโครงการเครื่องบินขับไล่แห่งชาติ
TF-X(Turkish Fighter Experimental)
ปากีสถานได้แสดงความสนใจเข้าร่วมการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ Kaan
ภายใต้โครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้าสำหรับกองทัพอากาศปากีสถาน(PAF:
Pakistan Air Force) ด้วย(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/5-tf-x.html)
เครื่องบินขับไล่ Kaan
เครื่องต้นแบบเครื่องแรกได้ทำการบินครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2024
คุณลักษณะมีความยาวที่ 21m มีปีกกว้างที่ 14m และมีความสูงที่ 6m
ติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan สองเครื่องที่ให้กำลังขับเครื่องละ 27,000lbs
ขณะที่เครื่องต้นแบบได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ General
Electric F110 สหรัฐฯ เครื่องในสายการผลิตจะติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan
แบบ TF35000 ที่พัฒนาในประเทศโดยบริษัท TEI ตุรกีครับ