วันพุธที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2568

Turkish Aerospace ตุรกีกล่าวการขายเครื่องบินขับไล่ Kaan ทั่วโลกขึ้นอยู่กับการจัดหาในประเทศ

LIMA 2025: Turkish Aerospace says global sales of Kaan dependent on domestic acquisition





Türkiye flew its Kaan combat aircraft for the first time in February 2024. This is a representative model of the aircraft. (Turkish Aerospace)



ขณะที่เครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้า Kaan โครงการเครื่องบินขับไล่แห่งชาติ(National Combat Aircraft, MMU: Milli Muharip Uçak) ของบริษัท Turkish Aerospace(TA) ตุรกีได้ดึงดูดความสนใจจากหลายประเทศ รวมถึงบางประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
เครื่องบินขับไล่ Kaan อาจจะไม่บรรลุผลการขายทั่วโลกที่เป็นรูปธรรมมากนักจนกว่าที่เครื่องจะเข้าประจำการในกองทัพอากาศตุรกี(Turkish Air Force, THK: Türk Hava Kuvvetleri)

Mehmet Demiroğlu ผู้อำนวยการบริหารและประธานของบริษัท Turkish Aerospace กล่าวกับ Janes ในการพูดคุย ณ นิทรรศการทางเรือและการบินนานาชาติ Langkawi International Maritime and Aerospace 2025(LIMA 2025) ในมาเลเซียเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2025
Demiroğlu กล่าวว่าหลายประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกได้แสดงความสนใจในเครื่องบินขับไล่ Kaan แม้ว่าเครื่องบินกำลังอยู่ในการพัฒนาก็ตาม(https://aagth1.blogspot.com/2024/02/kaan.html)

อย่างไรก็ตามโดยที่เครื่องบินขับไล่ Kaan กำลังได้รับการพัฒนาในตุรกี การจัดซื้อจัดจ้างของกองทัพอากาศตุรกีเป็น "เหตุการณ์ก้าวย่างหลัก" ที่สำคัญเพื่อส่งสัญญาณต่อประเทศอื่นๆว่าระบบมีความสมบูรณ์สำหรับการเข้าประจำการใช้งาน 
Demiroğlu เสริม "เป้าหมายของเราคือพยายามที่จะมอบแก่กองทัพอากาศตุรกีด้วยเครื่องบินขับไล่ Kaan ชุดแรกภายในปี 2028" เขาเสริม(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/kaan.html)

โครงการเครื่องบินขับไล่แห่งชาติ Kaan เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ที่หลากหลายของตุรกีที่จะบรรลุผลการพึ่งพาตนเองในอำนาจการรบทางอากาศเครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้าขณะที่เพิ่มการกระจายความเป็นหุ้นส่วนนานาชาติต่างๆ
ในการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ Kaan ตุรกีได้สร้างความพยายามที่จะมีส่วนร่วมกับบางประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในโครงการ(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/tf-x-2023.html)

ในปี 2024 ประธานสำนักงานอุตสาหกรรมกลาโหมตุรกี(Secretariat of Defence Industries, SSB: Savunma Sanayii Başkanlığı) Haluk Görgün กล่าวกับสำนักข่าว Bernama ของรัฐบาลมาเลเซียว่า
ตุรกีกำลัง "เปิด" ความร่วมมือการทำงานร่วมกันกับมาเลเซียเกี่ยวกับโครงการเครื่องบินขับไล่แห่งชาติ Kaan MMU(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/tf-x.html, https://aagth1.blogspot.com/2022/01/tf-xmmu.html)

สองปีก่อนหน้าคือปี 2022 บริษัท Turkish Aerospace ตุรกียังได้เสนอสถานะความเป็นหุ้นส่วนแก่มาเลเซียในระบบเดียวกันที่ขณะนั้นรู้จักในชื่อโครงการเครื่องบินขับไล่แห่งชาติ TF-X(Turkish Fighter Experimental)
ปากีสถานได้แสดงความสนใจเข้าร่วมการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ Kaan ภายใต้โครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้าสำหรับกองทัพอากาศปากีสถาน(PAF: Pakistan Air Force) ด้วย(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/5-tf-x.html)

เครื่องบินขับไล่ Kaan เครื่องต้นแบบเครื่องแรกได้ทำการบินครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 คุณลักษณะมีความยาวที่ 21m มีปีกกว้างที่ 14m และมีความสูงที่ 6m ติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan สองเครื่องที่ให้กำลังขับเครื่องละ 27,000lbs
ขณะที่เครื่องต้นแบบได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ General Electric F110 สหรัฐฯ เครื่องในสายการผลิตจะติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ TF35000 ที่พัฒนาในประเทศโดยบริษัท TEI ตุรกีครับ