วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ปากีสถานจะเข้าร่วมกับตุรกีในโครงการเครื่องบินขับไล่ Kaan อย่างเป็นทางการ

Turkey to engage Pakistan over officially joining Kaan project







Turkey said nearly 200 Pakistani engineers and officials are involved in the Turkish Aerospace Kaan fifth-generation fighter project. (Turkish Aerospace)



รัฐบาลตุรกีได้ประกาศว่าปากีสถานอาจะเข้าร่วมโครงการเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แบบ Turkish Aerospace(TA) Kaan ของตนอย่างเป็นทางการ(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/tf-x-2023.html)
ในการประกาศเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2023 ในมหานคร Karachi ปากีสถาน รองรัฐมนตรีกลาโหมตุรกี Celal Sami Tüfekçi กล่าวว่า รัฐบาลตุรกีใน Ankara และรัฐบาลปากีสถานใน Islamabad ได้ริเริ่มการหารือเกี่ยวกับการเข้าร่วมโครงการของปากีสถาน

"เร็วๆนี้ภายในเดือนนี้เราจะทำการหารือกับหุ้นส่วนปากีสถานของเราที่จะรวมปากีสถานในโครงการเครื่องบินขับไล่แห่งชาติ(Kaan) ของเราอย่างเป็นทางการ" Tüfekçi กล่าว
เขายังเปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่และวิศวกรชาวปากีสถานเกือบ 200คนได้ "พร้อม(ที่เข้ามามี)ส่วนร่วมในการพัฒนาของโครงการนี้แล้ว"(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/5-tf-x.html

การประกาศของรองรัฐมนตรีกลาโหมตุรกี Tüfekçi มีขึ้นตามการประกาศก่อนหน้าโดยทางการตุรกีในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ว่าปากีสถานได้เป็นหุ้นส่วนความร่วมมือสำหรับการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ Kaan
ในเวลานั้นผู้อำนวยการบริหารบริษัท Turkish Aerospace(TUSAŞ) ตุรกี กล่าวว่าเครื่องบินขับไล่ TF-X(Kaan) เป็น "โครงการเครื่องบินขับไล่ตุรกี-ปากีสถาน"

อย่างไรก็ตามการประกาศล่าสุดของ Tüfekçi มีข้อสังเกตว่า การมีส่วนร่วมของปากีสถานยังไม่เป็นทางการในขณะนี้ ทั้งปากีสถานและตุรกีแสวงหาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5
เพื่อที่จะทดแทนเครื่องบินขับไล่ยุคที่4 แบบ Lockheed Martin F-16 Fighting Falcon ของพวกตน(https://aagth1.blogspot.com/2022/09/eurofighter-typhoon-f-16.html)

ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดย Turkish Aerospace ตุรกี เครื่องบินขับไล่ Kaan มีความตั้งใจที่จะมีความเร็วสูงสุดที่ Mach 1.8 ที่เพดานบินความสูง 40,000 ft(12,192 m) และมีเพดานบินปฏิบัติการสูงที่ 55,000ft
ความสนใจของตุรกีในการทำให้ปากีสถานเป็นหุ้นส่วนทางการในโครงการสะท้อนความปรารถนาของรัฐบาลตุรกีที่จะเพิ่มขยายทรัพยาการและความชำนาญเพื่อให้โครงการเสร็จสมบูรณ์

การมีส่วนร่วมที่เป็นไปได้ของปากีสถานในโครงการ Kaan แทบจะแน่นอนว่าได้รับการสนับสนุนโดยศูนย์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการบินแห่งชาติ(NASTP: National Aerospace Science and Technology Park) ใหม่
ของกองทัพอากาศปากีสถาน(PAF: Pakistan Air Force) สถานที่ของศูนย์ NASTP นี้ถูกจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2023 ณ ฐานทัพอากาศของกองทัพอากาศปากีสถานที่ Nur Khan ใกล้นครหลวง Islamabad ครับ