วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

เครื่องบินขับไล่ Kaan ตุรกีทำการบินครั้งแรก

Turkey flies Kaan fighter for first time







Screengrab of a video showing the first flight of the Kaan combat aircraft on 21 February 2024. (Presidency of the Republic of Turkey, Cem Doğut)





ตุรกีได้ทำการบินเครื่องบินขับไล่ Kaan ในโครงการเครื่องบินขับไล่แห่งชาติ(National Combat Aircraft, MMU: Milli Muharip Uçak) เป็นครั้งแรก บริษัท Turkish Aerospace(TA) ตุรกีประกาศ(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/kaan.html)
เครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แบบ Kaan ที่พัฒนาในตุรกีได้ทำการบินออกจากโรงงานอากาศยานของ TA ตุรกีใน Ankara เพื่อทำการบินครั้งแรกเป็นเวลาประมาณ 15นาที เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2024

สำหรับการบินครั้งแรกเครื่องบินขับไล่ Kaan MMU ทำการบินร่วมไปกับเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16D Fighting Falcon กองทัพอากาศตุรกี(Turkish Air Force) ที่บินประกบ(https://aagth1.blogspot.com/2024/01/f-35a-f-16-block-70-40.html)
"เราได้จารึกอีกการพัฒนาในประวัติศาสตร์ของเรา" ประธานสำนักงานอุตสาหกรรมกลาโหมตุรกี(Defence Industry Agency) Haluk Görgün กล่าวในเหตุการณ์

"ขอให้การบินครั้งแรกของเครื่องบินขับไล่แห่งชาติ Kaan MMU ของเราจะเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติของเรา เราจะ(นำมาซึ่ง)ไม่เพียงแต่เครื่องบินรบยุคที่5 
แต่ยังเป็นวิทยาการต่างๆที่เป็นเจ้าของเพียงไม่กี่ประเทศสู่ประเทศของเราผ่านเครื่องบินขับไล่ Kaan" Görgün เสริม(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/tf-x-2023.html, https://aagth1.blogspot.com/2022/02/5-tf-x.html)

เครื่องบินขับไล่ Kaan MMU มีความยาวที่ 21m มีปีกกว้างmuj 14m และมีความสูงที่ 6m ติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan สองเครื่องที่ให้กำลังขับเครื่องละ 27,000lbs
(ขณะที่เครื่องต้นแบบได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ General Electric F110 สหรัฐฯ เครื่องในสายการผลิตจะติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan ที่ตุรกีพัฒนาในประเทศ)

เครื่องบินขับไล่ Kaan มีความเร็วสูงสุดที่ Mach 1.8 และมีเพดานบินปฏิบัติการที่ 55,000feet และสามารถทนทานต่อความเร่งแรงโน้มถ่วงข้อจำกัดแรง g ที่ระหว่าง +9g และ -3.5g
ในแง่ของระบบ avionic และระบบตรวจจับ เครื่องบินขับไล่ Kaan จะมีคุณสมบัติติดตั้ง AESA(Active Electronically Scanned Array) radar, ขีดความสามารถสงคราม electronic(EW: Electronic Warfare),

คุณสมบัติระบบสื่อสารนำร่องและพิสูจน์ทราบบูรณาการขั้นก้าวหน้า, ระบบตรวจจับ EOTS(Electro-Optical Targeting System) และ IRST(Infrared Search and Track) และห้องนักบินขั้นก้าวหน้า และส่วนติดต่อมนุษย์-เครื่องจักร(HMI: Human-Machine Interface)
เครื่องบินขับไล่ Kaan มีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด(MTOW: Maximum Take-Off Weight) ที่ 27,215kg สามารถติดตั้งอาวุธอากาศสู่อากาศและอากาศสู่พื้นได้หลากหลายรูปแบบ โดยมีห้องเก็บอาวุธภายในลำตัวเพื่อให้มีคุณสมบัติตรวจจับได้ยาก stealth ครับ