วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2568

จีนแสดงขีดความสามารถการปฏิบัติการของอากาศยานบนเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian เป็นครั้งแรก

China showcases carrier air wing capabilities aboard Fujian











China's PLAN has for the first time released images that demonstrate its ability to launch and recover fixed-wing aircraft from its first catapult-equipped aircraft carrier, Fujian. (China Military)







กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy) ได้เผยแพร่ชุดภาพถ่ายและภาพเคลื่อนไหววีดิทัศน์เป็นครั้งแรกที่แสดงถึงขีดความสามารถที่จะส่งอากาศปีกนิ่งขึ้นบินและรับกลับมาลงจอด
จากเรือบรรทุกเครื่องบินที่ติดตั้งรางดีดส่งอากาศยานขึ้นบิน(catapult) ลำแรกของตน เรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 003 เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian(https://aagth1.blogspot.com/2025/07/cv-18-fujian.html)

ชุดวีดิทัศน์และชุดภาพที่เผยแพร่สำนักข่าวต่างๆในความควบคุมของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2025 บ่งชี้ว่าเครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้าตรวจจับได้ยากประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน Shenyang J-35 stealth(https://aagth1.blogspot.com/2024/11/j-35a.html),
เครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน Shenyang J-15T(https://aagth1.blogspot.com/2024/11/j-15d.html), และเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศ Xi'an KJ-600 AEW(Airborne Early Warning)

อากาศยานทั้งหมดสามแบบได้ทำการปฏิบัติการบินจากเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สามของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian(https://aagth1.blogspot.com/2024/05/cv-18-fujian.html)
นี่เป็นเครื่องหมายถึงครั้งแรกที่เห็นเครื่องบินขับไล่ J-35, เครื่องบินขับไล่ J-15T และเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศ KJ-600 ทั้งสามแบบปฏิบัติการจากเรือบรรทุกเครื่องบิน Fujian ซึ่งได้อยู่ในดำเนินการทดลองเรือในทะเลตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2024

ที่น่าสังเกตุมากขึ้น เหตุการณ์สำคัญนี้ทำให้จีนเป็นประเทศแรกในโลกที่ทำการส่งเครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้า stealth ขึ้นบินจากเรือบรรทุกเครื่องบินด้วยการใช้รางดีด catapult แม่เหล็กไฟฟ้า(EMALS: Electro-Magnetic Aircraft Launch System)
เครื่องบินขับไล่ J-15T เป็นรุ่นปรับปรุงของเครื่องบินขับไล่ J-15 ที่ติดตั้งด้วยฐานล้อลงจอดเสริมความแข็งแรงที่เหมาะสมสำหรับการปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเครื่องบินแบบ CATOBAR(Catapult-Assisted Take-Off But Arrested Recovery)

ภาพวีดิทัศน์ที่เผยแพร่ของเครื่องบินขับไล่ J-15T ก่อนหน้านี้จนถึงการปฏิบัติการบินบนเรือบรรทุกเครื่องบินล่าสุดยังมีข้อสังเกตว่ามีอย่างน้อยหนึ่งเครื่องจากรุ่นนี้ที่ติดตั้งด้วยเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan ตระกูล WS-10 รุ่นใหม่ที่จีนพัฒนาในประเทศ 
J-35 เป็นเครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้าที่มีการนำคุณลักษณะภาคตัดขวาง radar(RCS: Radar Cross-Section) ที่ต่ำมาใช้เป็นอย่างมากในรูปแบบทางกายภาพ(form factor) โดยรวม เครื่องบินขับไล่ J-35 ไม่เคยถูกพบในการทดสอบบนเรือบรรทุกเครื่องบินมาก่อนหน้า

ขณะเดียวกัน KJ-600 มีภารกิจและการออกแบบเช่นเดียวกับเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ E-2 Hawkeye ของกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) และจำกัดการส่งขึ้นบินด้วยรางดีด catapult จากขนาดและน้ำหนักของเครื่องบิน
ชุดวีดิทัศน์และชุดภาพถ่ายที่ถูฏเผยแพร่บ่งชี้ว่ามีเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศ KJ-600 อย่างน้อย 3เครื่องที่เป็นส่วนหนึ่งในปฏิบัติการส่งขึ้นบินและรับกลับลงเรือบนเรือบรรทุกเครื่องบิน Fujian ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2022/01/e-2d-advanced-hawkeye.html)