China's third aircraft carrier begins maiden sea trials
China's third aircraft carrier, seen here as it embarked on its maiden sea
trials on 1 May 2024. (Pu Haiyang/VCG via Getty Images)
เรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 003 เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian
เรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สามของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's
Liberation Army Navy) ได้เริ่มต้นการทดลองเรือในทะเลครั้งแรกของตนแล้ว
สำนักข่าว Xinhua News Agency
สื่อในความควบคุมของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนรายงานเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม
2024(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/type-003-cv-18-fujian.html)
เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian ออกจากอู่เรือ Jiangnan Shipyard ในมหานคร
Shanghai ณ เวลาราว 0800h ตามเวลาท้องถิ่นในวันที่มีการประกาศข่าว
การทดลองต่างๆเหล่านี้จะมุ่งเน้นโดยหลักเกี่ยวกับการทดสอบ
"ความน่าเชื่อถือและเสถียรภาพของระบบขับเคลื่อนและระบบไฟฟ้าต่างๆของเรือบรรทุกเครื่องบิน"
สำนักข่าว Xinhua จีนรายงาน
"ตั้งแต่ปล่อยเรือลงน้ำในเดือนมิถุนายน 2022 เรือบรรทุกเครื่องบิน Fujian
ได้เสร็จสิ้นการทดลองเรือหน้าท่า, งานติดตั้ง, และการปรับแต่งสิ่งอุปกรณ์ต่างๆ
เรือได้ตรงความต้องการทางเทคนิคสำหรับการทดลองเรือในทะเล" รายงานเสริม
เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian ได้ทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำโดยอู่เรือ Jiangnan
ในเดือนมิถุนายน 2022
เรือถูกกำหนดว่าจะเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สามของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนในภาพรวม
แต่เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian
เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนที่จะใช้แบบแผนรูปแบบการปฏิบัติการอากาศยานแบบ
CATOBAR(Catapult-Assisted Take-Off But Arrested Recovery)
ที่ส่งอากาศยานขึ้นบินด้วยรางดีด catapult
และรับกลับมาลงจอดด้วยการใช้ตะขอเกี่ยวลวดท้ายเรือ
วีดิทัศน์ที่เผยแพร่วนเวียนในบัญชีสื่อสังคม online ของจีนตั้งข้อสังเกตว่า
การทดสอบระบบรางดีด catapult ของเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian
ได้เริ่มต้นในเดือนพฤศจิกายน 2023
วีดิทัศน์เหล่านี้แสดงถึงเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian ได้ดีดส่ง
apparatuses ที่รู้จักกันทั่วไปว่า 'dead loads'
ลงสู่น้ำตรงหน้าเรือที่จอดอยู่บนเกาะ Changxing
เรือบรรทุกเครื่องบินสองลำแรกของจีน เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-16 Liaoning
และเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-17 Shandong(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/wargames.html) แต่ละลำถูกสร้างโดยติดตั้งทางวิ่งขึ้น ski-jump
และมีแบบแผนในรูปแบบการปฏิบัติการอากาศยานแบบ STOBAR(Short Take-Off But Arrested
Recovery) ที่ส่งอากาศยานขึ้นบินด้วยทางวิ่ง ski-jump
และรับกลับมาลงจอดด้วยการใช้ตะขอเกี่ยวลวดท้ายเรือ
เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian มีความยาวเรือรวมที่ประมาณ 320m
และดาดฟ้าบินของเรือมีความกว้างที่ประมาณ 80m ในจุดที่กว้างที่สุด
เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian ได้รับการติดตั้งรางดีด catapult
ระบบแม่แหล็กไฟฟ้าสามตำแหน่ง
และสายลวดเกี่ยวหยุดอากาศยานสี่เส้นติดตั้งในตำแหน่งทางวิ่งแนวเฉียงครับ