วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อู่เรือ LUNAS มาเลเซียลงนาม MOU กับ PT PAL อินโดนีเซีย

DSA 2024: LUNAS signs shipbuilding MOU with PT PAL
PT PAL Multi-Role Support Ship model on display at DSA 2024. (Xavier Vavasseur)

Naval Group Littoral Combat Ship model on display at DSA 2024. (Xavier Vavasseur)




LUNAS was formerly known as Boustead Naval Shipyard. (Royal Malaysian Navy)

อู่เรือบริษัท Lumut Naval Shipyard Sdn Bhd(LUNAS) มาเลเซียได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of Understanding) กับ PT PAL รัฐวิสาหกิจผู้สร้างเรือของอินโดนีเซีย
ณ งานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ Defence Services Asia (DSA) 2024 ที่จัดขึ้นในมหานคร Kuala Lumpur มาเลเซียระหว่างวันที่ 6-9 พฤษภาคม 2024

บันทึกความเข้าใจ MOU มองที่จะ "สำรวจความร่วมมือต่างๆในอนาคตในโครงการการสร้างเรือต่างๆ, ส่งเสริมการแบ่งปันองค์ความรู้และความก้าวหน้าทางวิทยาการในภูมิภาค ผ่านความร่วมมือนี้ อู่เรือ LUNAS มุ่งเป้าที่จะนำความเชี่ยวชาญของตนมาใช้
เพื่อส่งเสริมการสร้างเรือใหม่ๆ เช่นเดียวกับการเพิ่มขยายขีดความสามารถการซ่อมทำและปรับปรุงความทันสมัยของกองเรือที่มีอยู่" Azhar Jumaat ผู้อำนวยการบริหารของ LUNAS มาเลเซีย กล่าวในคำปราศรัยต้อนรับ ณ งานแสดง DSA 2024

อู่เรือ LUNAS มาเลเซียเดิมรู้จักในชื่ออู่เรือบริษัท Boustead Naval Shipyard(BNS) มาเลเซีย และได้รับสัญญาสำหรับโครงการสร้างเรือฟริเกต Littoral Combat Ship(LCS) หรือเรือฟริเกตชั้น Maharaja Lela จำนวน 5ลำ
สำหรับกองทัพเรือมาเลเซีย(RMN: Royal Malaysian Navy, TLDM: Tentera Laut Diraja Malaysia)(https://aagth1.blogspot.com/2024/01/maharaja-lela-lcs-2026.html)

ในงานแสดง DSA 2024 หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์และการพัฒนาองค์กรของ LUNAS มาเลเซีย Hanif Muhammad กล่าวกับ Janes ว่าเรือฟริเกต LCS ลำแรกเรือฟริเกต KD Maharaja Lela ได้สร้างเสร็จไปแล้วร้อยละ75
เป็นที่คาดว่าเรือฟริเกต KD Maharaja Lela จะถูกนำลงสู่น้ำสำหรับการทดลองเรือในทะเลได้ในกลางปี 2024 นี้เขาเสริม(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/maharaja-lela-lcs.html)

การขึ้นระวางประจำการของเรือฟริเกต KD Maharaja Lela คาดว่าจะเป็นในปี 2026 โดยเรือที่เหลือลำที่สองเรือฟริเกต KD Sharif Mashor, ลำที่สามเรือฟริเกต KD Raja Mahadi, เรือลำที่สี่เรือฟริเกต KD Mat Salleh
จะถูกส่งมอบตามมาในช่วงระยะห่างลำละ 8เดือน โดยเรือลำที่ห้าและลำสุดท้ายเรือฟริเกต KD Tok Janggut คาดว่าจะถูกส่งมอบได้ภายในปี 2029

Boustead Naval Shipyard มาเลเซียและ PT PAL อินโดนีเซียได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ MOU ในปี 2016 ที่จะมีความร่วมมือในการสร้างเรือสนับสนุนอเนกประสงค์ MRSS(Multirole Support Ship) ในอินโดนีเซียถ้าเรือได้ถูกเลือกสำหรับสัญญา
ทว่ายังไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการเรือสนับสนุนอเนกประสงค์ MRSS จนถึงขณะนี้ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/07/pt-pal-mrss.html, https://aagth1.blogspot.com/2016/11/x18-mrss.html)