วันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2567

การส่งมอบเรือฟริเกตชั้น Maharaja Lela LCS ลำแรกของมาเลเซียถูกเลื่อนเป็นปี 2026

Malaysian shipyard pushes back delivery of first LCS to 2026




Maharaja Lela , seen here under construction at Lumut, more than two years after its ceremonial launch. (Malaysia Ministry of Defence)



อู่เรือบริษัท Boustead Naval Shipyard(BNS) มาเลเซียได้เลื่อนกำหนดวันส่งมอบที่คาดการณ์ไว้อีกครั้งสำหรับเรือฟริเกตชั้น Maharaja Lela ลำแรก(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/maharaja-lela-lcs.html)
ในโครงการเรือฟริเกต Littoral Combat Ship(LCS) ของกองทัพเรือมาเลเซีย(RMN: Royal Malaysian Navy, TLDM: Tentera Laut Diraja Malaysia)(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/10.html)

รายงานที่เผยแพร่โดยคณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ(PAC: Public Accounts Committee) ที่จัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาลสหพันธรัฐมาเลเซียเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2024 บ่งชี้ว่า
เรือฟริเกต KD Maharaja Lela ขณะนี้จะถูกส่งมอบได้ในเดือนตุลาคม 2026 นี่เป็นความล่าช้าเกือบสองปีจากเป้าหมายกำหนดส่งมอบในเดือนพฤศจิกายน 2024 ที่ถูกวางโครงการไว้ก่อนหน้า

คณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณร่วมสองฝ่ายจากพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้านที่ถูกจัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาลมาเลเซียในนครหลวง Putrajaya เพื่อจะทำการสอบสวนหาเหตุผลเบื้องหลังความล่าช้าหลายต่อหลายครั้งเหล่านี้
และนำมาสู่ภาระความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลต่อโครงการเรือฟริเกต LCS ที่มีปัญหา ซึ่งจนถึงตอนนี้ได้ดำเนินการล่าช้าเป็นเวลาหลายต่อหลายปีอย่างมาก(https://aagth1.blogspot.com/2022/08/lcs-maharaja-lela.html)

เรือลำแรกของโครงการเรือฟริเกต LCS ซึ่งจะเข้าประจำการในชื่อเรือฟริเกต KD Maharaja Lela ควรจะถูกส่งมอบให้กองทัพเรือมาเลเซียในปี 2019
ตั้งแต่ถูกจัดตั้งขึ้น คณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณได้เผยแพร่รายงานการค้นหาความล่าช้าเหล่านี้ของตน ที่ยังได้รับการปรับปรุงต่อรัฐบาลมาเลเซียเกี่ยวกับความคืบหน้าล่าสุดที่มีขึ้นโดยอู่เรือ BNS ในโครงการ LCS

ในรายงานล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2024 คณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณได้ยกระดับความกังวลของตนขึ้นอีกครั้ง ต่อการเผชิญความล่าช้าอย่างต่อเนื่องโดยโครงการการสร้างเรือและแนะนำว่าตนจะพิจารณาภายใต้ความเข้มงวดมากขึ้น
คณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณไม่ได้ให้การระบุรายละเอียดใดๆว่าทำไมถึงมีการเลื่อนกำหนดการส่งมอบที่คาดไว้ออกไปเพิ่มอีก 23เดือนขึ้น

แต่คณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณกล่าวในรายงานของตนว่า มันจะถูกนำเสนอการค้นหาและให้คำแนะนำของตนในสภาล่างของรัฐสภามาเลเซียในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2026
โดยมีพื้นฐานจากแบบเรือคอร์เวต Gowind ของบริษัท Naval Group ฝรั่งเศส เดิมโครงการ LCS ตั้งใจจะสร้างเรือ 6ลำในมาเลเซียต่อมาลดเหลือ 5ลำ ตั้งแต่มีพิธีปล่อยเรือลำแรก KD Maharaja Lela ลงน้ำในเดือนสิงหาคม 2017 ไม่มีเรือลำใดที่ถูกสร้างเสร็จแม้แต่ลำเดียวจนถึงขณะนี้ครับ