วันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2566

โครงการสร้างเรือฟริเกตชั้น Maharaja Lela LCS ที่ล่าช้ามายาวนานจะถูกอภิปรายในรัฐสภามาเลเซีย

Malaysian Parliament Speaker Visits Littoral Combat Ship Shipyard




Littoral Combat Ship program director First Admiral Franklin Jeyasekhar Joseph briefs Tan Sri Johari on the KD Maharaja Lela’s construction progress with Boustead Naval Shipbuilding CEO Captain (Ret.) Azhar Jumaat present. (Office of the Speaker of the Malaysian Parliament)

Tan Sri Johari and members of the Public Accounts Committee inspect a warehouse containing components for the Littoral Combat Ship program (Office of the Speaker of the Malaysian Parliament)

Group photograph of Parliament Speaker Tan Sri Dato’ Johari Abdul with members of the Public Accounts Committee, the Royal Malaysian Navy and Boustead Naval Shipbuilding in front of the KD Maharaja Lela (the first Gowind ship being built for Malaysia as part of the LCS program).
Tan Sri Dato’ Johari Abdul and the Public Accounts Committee's visit to the shipyard comes ahead of the presentation of a report on the program to Parliament. 

Tan Sri Dato’ Johari Abdul โฆษกรัฐสภามาเลเซียประกาศเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2023 ว่าเขาได้เยือนอู่เรือบริษัท Boustead Naval Shipbuilding(BNS) มาเลเซียใน Lamut รัฐ Perak ก่อนหน้าในวันเดียวกัน
สถานที่ซึ่งเรือฟริเกต KD Maharaja Lela เรือลำแรกของโครงการเรือฟริเกต Littoral Combat Ship(LCS) กองทัพเรือมาเลเซีย(RMN: Royal Malaysian Navy, TLDM: Tentera Laut Diraja Malaysia) กำลังถูกสร้าง(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/10.html)

Tan Sri Johari ได้ร่วมคณะกับคณะกรรมาธิการการตรวจสอบงบประมาณ(Public Accounts Committee) รัฐสภามาเลเซีย ประธานคณะกรรมาธิการฯ Datuk Mas Ermieyati Samsudin รองประธานคณะกรรมาธิการฯ Wong Shu Qi และสมาชิกอื่นที่สถานที่ทำงานอู่เรือ
ระหว่างการเยือน Tan Sri Johari และสมาชิกคณะกรรมาธิการการตรวจสอบงบประมาณรัฐสภามาเลเซียได้รับการบรรยายสรุปความคืบหน้าของเรือฟริเกต KD Maharaja Lela 
โดยผู้อำนวยการโครงการ LCS กองทัพเรือมาเลเซีย พลเรือจัตวา Franklin Jeyasekhar Joseph และผู้อำนวยการบริหารอู่เรือ Boustead Naval Shipbuilding นาวาเอก(เกษียณ) Azhar Jumaat

ในแถลงการณ์บน page Facebook ทางการของเขาหลังการเยี่ยมอู่เรือ Tan Sri Johari กล่าวว่าคณะกรรมาธิการการตรวจสอบงบประมาณรัฐสภามาเลเซียมีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการติดตามตรวจสอบความคืบหน้าของโครงการ Littoral Combat Ship
และเขาจะสร้างความมั่นใจว่ารายงานความคืบหน้าล่าสุดของโครงการเรือฟริเกตชั้น Maharaja Lela จะถูกอภิปรายในรัฐสภามาเลเซียระหว่างวาระประชุมที่จะมาถึงที่เริ่มต้นในวันที่ 9 ตุลาคม 2023 นี้

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2023 ประธานคณะกรรมาธิการการตรวจสอบงบประมาณรัฐสภามาเลเซีย Datuk Mas Ermieyati ยืนยันว่าความคืบหน้าของโครงการเรือฟริเกต LCS ที่จะถูกอภิปรายในรัฐสภาจะครอบคลุมการพัฒนาระหว่างเดือนตุลาคม 2022-พฤษภาคม 2023
เธอยินดีต่อความเคลื่อนไหวของโฆษกรัฐสภามาเลเซีย Tan Sri Johari ที่จะมีการอภิปรายรายงานในสภา กล่าวในแถลงการณ์ว่ามันแสดงว่ารัฐสภามาเลเซียจะทำหน้าที่ตรวจสอบและถ่วงดุลต่อฝ่ายบริหารมาเลเซียในเชิงรุก
การอภิปรายจะยังเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสหพันธรัฐมาเลเซียที่รายงานของคณะกรรมาธิการการตรวจสอบงบประมาณจะถูกอภิปรายในรัฐสภามาเลเซียนอกเหนือจากการนำเสนอต่อฝ่ายนิติบัญญัติในรัฐสภา

แถลงการณ์ทั้งสองไม่ได้รายละเอียดใดว่าอู่เรือ Boustead Naval Shipbuilding มาเลเซียได้กลับมาเริ่มต้นงานกับเรือฟริเกต KD Maharaja Lela ใหม่อีกครั้งแล้วหรือไม่ ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย Dato’ Sri Utama Mohammad Hasan 
กล่าวต่อรัฐสภามาเลเซียเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2023 ว่างานเกี่ยวกับเรือฟริเกตควรจะเริ่มต้นใหม่ได้ในสัปดาห์ที่4 ของเดือนกันยายน ทั้งอู่เรือ Boustead และกองทัพเรือมาเลเซียไม่ได้มีประกาศอย่างเป็นทางการในการเดินหน้างานขณะที่เขียนบทความนี้

เรือฟริเกต KD Maharaja Lela เรือลำแรกของเรือฟริเกตชั้น Maharaja Lela ในโครงการ Littoral Combat Ship ถูกทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำในเดือนสิงหาคม 2017 แต่โครงการ LCS ได้เผชิญความล่าช้าตั้งแต่นั้นมา(https://aagth1.blogspot.com/2022/08/lcs-maharaja-lela.html)
โดยมีพื้นฐานจากแบบเรือคอร์เวต Gowind ของบริษัท Naval Group ฝรั่งเศส แต่เรือ LCS ของมาเลเซียถูกกำหนดแบบเป็นเรือฟริเกตตามที่เรือมีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย(https://aagth1.blogspot.com/2020/08/lcs-gowind-maharaja-lela.html)
เรือฟริเกตชั้น Maharaja Lela จำนวน 6ลำได้ถูกสั่งสร้าง และ 5ลำขั้นต้นเคยถูกคาดว่าจะส่งมอบได้ภายในเดือนสิงหาคม 2023 แต่ไม่มีเรือแม้แต่ลำเดียวที่สร้างเสร็จถูกปล่อยลงน้ำ(https://aagth1.blogspot.com/2017/08/lcs-gowind-kd-maharaja-lela.html)

ตามกำหนดการใหม่เรือลำแรกเรือฟริเกต KD Maharaja Lela ขณะนี้มีกำหนดจะส่งมอบในเดือนสิงหาคม 2026 สัญญาการเริ่มต้นงานในโครงการใหม่ ซึ่งได้หยุดชะงักตั้งแต่ปี 2019 เนื่องจากปัญหาทางการเงิน
ได้รับการลงนามในเดือนพฤษภาคม 2023 ระหว่างานแสดงนิทรรศการทางเรือและการบินนานาชาติ Langkawi International Maritime and Aerospace(LIMA) 2023(https://aagth1.blogspot.com/2023/05/lima-2023.html)

นอกเหนือจากข้อตกลงในการเริ่มต้นการสร้างเรือฟริเกต LCS ใหม่ ข้อตกลงได้ยกเลิกการสร้างเรือฟริเกตชั้น KD Maharaja Lela 1ลำจาก 6ลำที่ได้รับการสั่งสร้าง คือเรือลำที่6 และลำสุดท้ายเรือฟริเกต KD Mat Kilau ที่ยังไม่ได้เริ่มงานการสร้างขึ้นเลย
เหลือเรือลำที่สอง เรือฟริเกต KD Sharif Mashor, เรือลำที่สาม เรือฟริเกต KD Raja Mahadi, เรือลำที่สี่ เรือฟริเกต KD Mat Salleh และเรือลำที่ห้า เรือฟริเกต KD Tok Janggut ที่ดำเนินการสร้างต่อไปกับเรือลำแรก เรือฟริเกต KD Maharaja Lela

และเริ่มต้นกระบวนการที่อู่เรือ Boustead Naval Shipbuilding จะแปรสภาพจากอู่เรือเอกชนเป็นของรัฐ ผ่านการขายให้กับกระทรวงการคลังมาเลเซียในราคาเชิงสัญลักษณ์ที่ 1 Malaysian Ringgit ในการแลกเปลี่ยนกับที่รัฐบาลมาเลเซียจะชำระค่าใช้จ่ายหนี้สินของอู่เรือ 
เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2023 บริษัท Boustead Heavy Industry Corporation(BHIC) มาเลเซียบริษัทแม่ของอู่เรือ BNS ประกาศว่ากระบวนการแปรสภาพเป็นของรัฐจำเป็นจะต้องใช้เวลาเพิ่มเติมอีก 30วันที่จะเสร็จสิ้นการขายกิจการอู่เรือ BNS ให้กระทรวงการคลังมาเลเซียครับ