วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กองทัพอากาศไทยให้คำแนะนำเลือกเครื่องบินขับไล่ Gripen E สวีเดนแก่รัฐบาลไทย

Update: Thai air force makes Gripen E recommendation



Saab's Gripen E has been selected by the Thai air force for its fighter aircraft requirement but the decision is subject to government approvals. (Saab)




Royal Thai Air Force on the apron of RAAF Base Darwin ready for Exercise Pitch Black 2024. (Commonwealth of Australia)
https://www.janes.com/osint-insights/defence-news/air/update-thai-air-force-makes-gripen-e-recommendation



กองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) ได้เลือกเครื่องบินขับไล่ Gripen E ของบริษัท Saab สวีเดนที่ตรงตามความต้องการสำหรับฝูงบินเครื่องบินขับไล่โจมตีใหม่ กองทัพอากาศไทยได้ยืนยันกับ Janes
โฆกษกกองทัพอากาศไทย (พลอากาศตรี บุญเลิศ อันดารา) กล่าวเมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๗(2024) ว่า การให้คำแนะนำที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Gripen E ล่าสุดได้ถูกยื่นเสนอแก่รัฐบาลไทยแล้ว

"การจัดซื้อจัดจ้างอยู่ในกระบวนการขั้นตอน(แต่)มันขึ้นอยู่กับรัฐบาล" โฆกษกกองทัพอากาศไทยกล่าวโดยเสริมว่าโครงการควรจะมีความคืบหน้าตามการพิจารณาประเมินและอนุมัติงบประมาณของรัฐบาลไทย การประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างคาดว่าจะมีขึ้นในไม่กี่เดือนข้างหน้า
โฆษกของบริษัท Saab สวีเดนกล่าวกับ Janes ว่า "Saab ได้ยื่นเสนอแนวทางกำลังทางอากาศอนาคตที่สมบูรณ์บนพื้นฐานเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจขั้นก้าวหน้า Gripen E/F แล้ว"

"ข้อเสนอนี้ตรงตามความต้องการการปฏิบัติการทั้งหมดของกองทัพอากาศไทยและส่งมอบขีดความสามารถต่างๆที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะจำนวนมากที่ไม่สามารถจะได้รับจากที่อื่น โดยมีความสำคัญเท่าเทียมกัน 
ข้อเสนอของสวีเดนตรงความต้องการทุกแง่มุมของนโยบายชดเชย(offset policy) ที่กำหนดเป็นเงื่อนไขชัดเจนของกระบวนการจัดหา ข้อเสนอ offset ของสวีเดนได้ถูกมอบตามที่ระบุไว้ในความสอดคล้องกับระยะเวลากระบวนการประเมินค่าของไทย" โฆษก Saab สวีเดนเสริม

โฆษกบริษัท Saab กล่าวว่าข้อเสนอ offset ของสวีเดนจะทำให้มั่นใจได้ว่า "ผลตอบแทนกลับคืนในการลงทุนที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทยที่จะเกินไปกว่ามูลค่าวงเงินสัญญา ผ่านโครงสร้างที่ดี,แผนระยะยาวที่คลอบคลุมภาคส่วนสำคัญต่างๆของวิทยาการต่างๆที่มีความสำคัญและขีดความสามารถแห่งชาติสำหรับไทย"
สวีเดนได้กำหนดแผนระยะยาวระหว่างความเป็นหุ้นส่วนที่เท่าเทียมกันเพื่อปกป้องการลงทุนของไทยและสนับสนุนความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมวิทยาการขั้นสูงของไทยและสังคมไทย(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/saab-gripen-e.html)

ในหลายเดือนที่ผ่านมาล่าสุด กองทัพอากาศไทยได้ทำการประเมินค่าเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E สวีเดน และเครื่องบินขับไล่ F-16 Fighting Falcon Block 70/72 ของบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯ
เพื่อให้ตรงตามความต้องการที่จะทดแทนเครื่องบินขับไล่แบบที่๑๙/ก บ.ข.๑๙/ก F-16A/B ADF ที่เคยประจำการในฝูงบิน๑๐๒ กองบิน๑ โคราชใน จังหวัดนครราชสีมา(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/f-16ab.html)

ตามสมุดปกขาวของกองทัพอากาศไทย พ.ศ.๒๕๖๗ RTAF White Paper 2024 ที่เผยแพร่ในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ โครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทนเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๙/ก F-16A/B ADF ฝูงบิน๑๐๒ กองบิน๑ ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๘-๒๕๗๗(Fiscal Year FY2025-2034) 
มีเนื้อหาการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่จำนวน ๑๒-๑๔เครื่อง รวมถึงระบบอาวุธต่างๆ และอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้นดิน และการฝึกที่เกี่ยวข้อง(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/rtaf-white-paper-2024.html)

อย่างไรก็ตามด้วยข้อจำกัดด้านงบประมาณน่าจะหมายความว่ากองทัพอากาศไทยจะมองที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีใหม่ ระยะ๑ ชุดแรกจำนวน ๔เครื่องคาดว่าจะมีวงเงินที่ราว ๑๙,๐๐๐,๐๐๐,๐๐๐บาท($539 million) โดยเครื่องเพิ่มเติมจะถูกจัดหาภายหลังในทศวรรษนี้
รัฐบาลไทยได้เสนองบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๘(2025) ในส่วนงบประมาณของกระทรวงกลาโหมไทยที่ราว ๒๐๐,๓๐๐,๐๐๐,๐๐๐บาท($5.5 billion) เพิ่มขึ้นร้อยละ๑ จากปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๗(2024)

อย่างไรก็ตามการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบสำหรับงบประมาณกระทรวงกลาโหมไทยในปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๘ คาดว่าจะยังไม่เกิดขึ้นก่อนเดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๖๗ โดยปีงบประมาณของไทยจะเริ่มต้นในวันที่ ๑ ตุลาคมของแต่ละปี
กองทัพอากาศไทยกำลังนำเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๙ F-16A/B เข้าร่วมการฝึกผสมทางอากาศ AIR THAISING 2024 กับกองทัพอากาศสิงคโปร์(RSAF: Republic of Singapore Air Force) ณ กองบิน๑ ระหว่างวันที่ ๘-๑๘ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๗(https://aagth1.blogspot.com/2024/07/air-thaising-2024-open.html)

ขณะที่เครื่องบินขับไล่แบบที่๒๐/ก บ.ข.๒๐/ก Saab Gripen C/D ฝูงบิน๗๐๑ กองบิน๗ สุราษฎร์ธานี ของกองทัพอากาศไทยกำลังเข้าร่วมการฝึกผสมทางอากาศนานาชาติ Pitch Black 2024 ที่ฐานทัพอากาศ Darwin กองทัพอากาศออสเตรเลีย(RAAF: Royal Australian Air Force) ระหว่างวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ถึง ๒ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๗ 
โดยกองทัพอากาศไทยเป็นผู้ใช้งานรายเดียวในโลกขณะนี้ที่มีประจำการทั้งเครื่องบินขับไล่ F-16 สหรัฐฯ และเครื่องบินขับไล่ Gripen สวีเดนครับ(https://aagth1.blogspot.com/2024/07/f-16-block-7072-gripen-ef.html)