วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2567

อังกฤษสนับสนุน Saab สวีเดนในการขายเครื่องบินขับไล่ Gripen E แก่กองทัพอากาศไทย

UK throws weight behind Saab's Gripen bid to Thailand





British Foreign Secretary and former Prime Minister David Cameron talks to a pilot as he sits in the cockpit of a Gripen fighter jet at Wing 1 Korat Royal Thai Air Force Base in Nakhon Ratchasima province, Thailand on 20 March 2024. 


The Gripen E is being offered to Thailand under a joint bid by the Swedish and UK governments. (Reuters; Foreign, Commonwealth & Development Office; Saab)



รัฐบาลสหราชอาณาจักรกำลังสนับสนุนบริษัท Saab สวีเดนในการแข่งขันที่จะขายเครื่องบินขับไล่ Gripen E แก่กองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) บริษัท Saab เปิดเผยเมื่อวันที่ ๒๐ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๗(2024)
ตอบรับต่อชุดภาพที่เผยแพร่โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, เครือจักรภพ และการพัฒนาแห่งสหราชอาณาจักร David Cameron ในวันเดียวกัน(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/f-16ab.html)

ที่แสดงว่าเขากำลังปีนและนั่งในห้องนักบินของเครื่องบินขับไล่แบบที่๒๐ก บ.ข.๒๐ก Gripen D ณ กองบิน๑ โคราช ของกองทัพอากาศไทยในจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างการเยือนไทยด้านการค้า(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/ftx-cope-tiger-2024.html)
บริษัท Saab กล่าวว่าสวีเดนและสหราชอาณาจักรจะผสมผสานความพยายามของพวกตนที่จะขายเครื่องบินขับไล่ Gripen E แก่ไทย(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/rtaf-white-paper-2024.html)

"สวีเดนและสหราชอาณาจักรยืนเคียงข้างกันและกันในการเสนอขีดความสามารถเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตที่ดีที่สุดสำหรับกองทัพอากาศไทย" Saab กล่าวในบัญชีทางการของตนบน X(Twitter เดิม)
โดยที่กองทัพอากาศไทยมีเครื่องบินขับไล่แบบที่๒๐ บ.ข.๒๐ Gripen C ที่นั่งเดียวจำนวน ๗เครื่อง เครื่องบินขับไล่แบบที่๒๐ก บ.ข.๒๐ก Gripen D สองที่นั่งจำนวน ๔เครื่องประจำการใน ฝูงบิน๗๐๑ กองบิน๗ สุราษฏร์ธานี อยู่แล้ว

ขณะนี้กองทัพอากาศไทยกำลังมองที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีใหม่เพิ่มเติมหนึ่งฝูงบินจำนวนอย่างน้อย ๑๒เครื่องระหว่างปี พ.ศ.๒๕๖๘-พ.ศ.๒๕๗๗(2025-2034) ซึ่งคาดว่าจะมีการเลือกแบบภายในราวเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ๒๕๖๗
เครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว Gripen E(และเป็นไปได้กับเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง Gripen F) เป็นเครื่องที่เป็นผู้เข้าแข่งขันกับเครื่องบินแบบอื่นเช่นเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16 Block 70/72 ที่ยังกำลังอยู่ในการพิจารณาด้วย

ในแง่ของการสนันสนุนการแข่งขันของ Saab สวีเดน รัฐมนตรีต่างประเทศสหราชอาณาจักร Cameron กล่าวว่า "ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ความสัมพันธ์ด้านการค้า(ของสหราชอาณาจักร)มีมูลค่าที่ราว 6 billion British pound sterling($7.62 billion) ต่อปี ผมต้องการที่สร้างขึ้นบนสิ่งนั้น การทำงานร่วมกันเราสามารถส่งเสริมความมั่นคงในภูมิภาค, การสร้างงานและการเติบโตในสหราชอาณาจักรได้"

ขณะที่เครื่องบินขับไล่ Gripen ถูกมองว่าเป็นเครื่องบินสวีเดน บริษัท Saab ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าส่วนประกอบร้อยละ๒๕ ของเครื่องบินขับไล่ Gripen ทุกเครื่องถูกสร้างโดยบริษัทต่างๆของสหราชอาณาจักร
นี่รวมถึงเก้าอี้ดีดตัวนักบินของบริษัท Martin-Baker สหราชอาณาจักร และ AESA(Active Electronically Scanned Array) radar ของบริษัท Leonardo UK สหราชอาณาจักร-อิตาลีครับ