France retires KC-135 as MRTT fully takes on tanker-transport role
The last French Air and Space Force KC-135 performs a final flypast with the
Patrouille de France national aerobatic display team during the type's
retirement ceremony on 30 June. (French Air and Space Force)
กองทัพอากาศและอวกาศฝรั่งเศส(French Air and Space Force, AAE: Armée de l'Air et
de l'Espace) ได้ปลดประจำการเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Boeing KC-135
Stratotanker เครื่องสุดท้ายของตน
ตามที่เครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Airbus Defence and Space(DS)
A330-200 Phénix MRTT(Multi-Role Tanker Transport)
ได้เข้ามาแทนที่ในภารกิจเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศและลำเลียงสัมภาระ/กำลังพลอย่างเต็มรูปแบบ
พิธีย่ำพระสุริย์ศรี(sundown ceremony) สำหรับเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ
KC-135RG/C-135FR จำนวน 14เครื่องสุดท้ายของฝูงบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ
4/31(Aerial Refuelling Squadron 4/31) 'Sologne'
มีขึ้น ณ ฐานทัพอากาศ Istres-Le Tubé เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2025(https://aagth1.blogspot.com/2025/06/nordic-airbus-a330-mrtt.html,
https://aagth1.blogspot.com/2025/04/airbus-a330-mrtt-3.html)
ตามที่ฝูงบิน 4/31
ขณะนี้ได้ถูกทดแทนอย่างเต็มอัตราด้วยฝูงบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศและขนส่งทางยุทธศาสตร์
1/31(Aerial Refuelling and Strategic Transport Squadron 1/31) 'Bretagne'
ที่ประจำการด้วยเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Airbus A330-200
Phénix MRTT จำนวน 12เครื่อง(เพิ่มขึ้นได้ถึง 15เครื่อง)(https://aagth1.blogspot.com/2025/03/airbus-a330-mrtt-nato.html)
"หลังจากมากกว่า
60ปีในภารกิจการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศและการป้องปรามทางนิวเคลียร์ทางอากาศ
เครื่องบินในตำนานนี้ได้ทำการโค้งอำลาครั้งสุดท้ายของตน(https://aagth1.blogspot.com/2025/03/airbus-a330-mrtt.html)
คบเพลิงขณะนี้ได้ถูกส่งต่อให้แก่เครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ
A330 MRTT Phénix ด้วยเครื่องที่13 ที่เพิ่งถูกส่งมอบ หลังจากตำนาน
ภารกิจยังคงเดินหน้าต่อ" กองทัพอากาศและอวกาศฝรั่งเศสกล่าว
ตามข้อมูลจาก Janes World Air Forces เครื่องบินลำเลียง C‐135F ได้ถูกจัดหาในปี
1964
เพื่อการดำเนินการปฏิบัติการร่วมกันโดยเฉพาะกับเครื่องบินทิ้งระเบิดนิวเคลียร์
Dassault Mirage IV จำนวนไม่มากของกองทัพอากาศฝรั่งเศส
แม้ว่าภารกิจของเครื่องบินเหล่านี้จะใหญ่กว่ามาก
กองทัพอากาศฝรั่งเศสจัดหาเครื่องบินลำเลียง C‐135F ระยะแรกจำนวน 12เครื่อง
แต่มีหนึ่งเครื่องที่ตกในปี 1972 ในปี 1995
เครื่องบินเหล่านี้ได้ถูกดัดแปลงเพื่อรับการติดตั้งกระเปาะที่ปีกทำให้สามารถเติมเชื้อเพลิงให้เครื่องบินขับไล่
2เครื่องได้พร้อมกัน
ในปี 1997 ฝรั่งเศสประกาศว่าต้องการจะซื้อเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ
KC‐135R จำนวน 5เครื่องที่เคยประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force)
อย่างไรก็ตามเนื่องจาการตัดลดงบประมาณการจัดหาได้ลดลงเป็นจำนวน 3เครื่อง
เครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC‐135R
เหล่านี้ไม่ได้รับการติดตั้งกระเปาะเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศที่ปีกและถูกใช้งานเป็นหลักสำหรับภารกิจการฝึกครับ(https://aagth1.blogspot.com/2025/04/lch-156-kc-135.html)