วันอังคารที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2568

สเปนรับมอบเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Airbus A330 MRTT เครื่องแรกจาก 3เครื่อง

Spain receives first MRTT aircraft




The first of three A330 MRTT aircraft for Spain seen during pre-delivery trials ahead of its formal handover on 11 April. (Airbus)



The Spanish Air and Space Force's tanker duties were performed by the A400M Atlas. (Airbus)

สเปนได้รับมอบเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศพหุภารกิจ Airbus Defence and Space(DS) A330-200 MRTT(MultiRole Tanker Transport) เครื่องแรกจาก 3เครื่อง
ที่ตนสั่งจัดหาในปี 2021 แล้ว บริษัท Airbus DS ยุโรปประกาศผู้ผลิตเครื่องบินประกาศเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2025(https://aagth1.blogspot.com/2021/11/airbus-a330-mrtt.html)

การส่งมอบมีขึ้น ณ โรงงานการเปลี่ยนแบบอากาศยาน MRTT ของบริษัท Airbus DS ที่ Getafe, กรุง Madrid สเปน โดยเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Airbus A330 MRTT ได้รับการตรวจรับอย่างเป็นทางการ
ให้เข้าประจำการ ณ กองบินที่45(45th Group) กองทัพอากาศและอวกาศสเปน(Spanish Air and Space Force, EdAE: Ejército del Aire y del Espacio) ที่ฐานทัพอากาศ Torrejón/ท่าอากาศยาน Madrid–Torrejón

สำหรับโครงการของสเปน บริษัท Airbus ได้ทำการเปลี่ยนแบบเครื่องบินลำเลียง A330 ของอดีตสายการบิน Iberia จำนวน 3เครื่องเป็นมาตรฐานทางทหาร MRTT(รวมถึงชุดการส่งกลับทางสายแพทย์) ที่ Getafe
ตามการเน้นโดย Airbus เครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Airbus A330 MRTT เครื่องที่สองและเครื่องที่สามสำหรับสเปนกำลังได้รับการเปลี่ยนแบบที่โรงงานอากาศยาน Getafe

จนถึงตอนนี้กองบินที่45 กองทัพอากาศและอวกาศสเปนได้ใช้เครื่องบินลำเลียง Airbus A330 ที่ยังไม่ได้เปลี่ยนแบบเหล่านี้เพื่อขนส่งกำลังพลและสิ่งอุปกรณ์ทางทหาร
รวมถึงในการฝึกผสมทางอากาศ Pacific Skies 2024 ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกตั้งแต่ Alaska สหรัฐฯ, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย และอินเดีย และการอพยพประชาชนสัญชาติสเปนจากไนเจอร์และซูดาน

ช่วงเวลาก่อนการรับมอบเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Airbus A330 MRTT เครื่องแรก สเปนไม่มีขีดความสามารถการลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศทางยุทธศาสตร์
ตั้งแต่ที่กองทัพอากาศสเปน(Spanish Air Force, EdAE: Ejército del Aire Español) ปลดประจำการเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Boeing 707 เครื่องสุดท้ายของตนในปี 2016

หน้าที่การเป็นเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงการอากาศของกองทัพอากาศและอวกาศสเปนได้รับการดำเนินการปฏิบัติโดยเครื่องบินลำเลียง Airbus DS A400M Atlas(https://aagth1.blogspot.com/2024/11/airbus-a400m.html)
และภารกิจการลำเลียงกำลังพลของตนโดยเครื่องบินลำเลียง Airbus DS C295(https://aagth1.blogspot.com/2023/12/c295-mpa-c295-msa-16.html), เครื่องบินลำเลียง A400M และเครื่องบินลำเลียง Airbus A310-304 เช่นเดียวกับเครื่องบินลำเลียง Dassault Falcon 900B

เครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Airbus A330 MRTT สามารถบรรทุกเชื้อเพลิงได้มากกว่า(111 tonnes) เหนือระยะการบินที่ไกลกว่า(14,800km) เกินคู่แข่งต่างๆทั้งหมดของตน 
และสามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้ทั้งหมดโดยปราศจากการสูญเสียที่นั่งผู้โดยสาร(291 ที่นั่ง) หรือพื้นที่บรรทุกสัมภาระใต้พื้นเครื่อง(45 tonnes) ต่อถังเชื้อเพลิงเสริมครับ(https://aagth1.blogspot.com/2025/03/airbus-a330-mrtt-nato.html)