The Republic of Singapore Air Force (RSAF)'s Airbus A330 Multi Role Tanker Transport (MRTT) was displayed at Wing 6 Don Muang Royal Thai Air Force (RTAF) base, Bangkok, Thailand for participated Royal Thai Air Force 88th Anniversary Air Show on 7-8 March 2025. (My Own Photo, , Republic of Singapore Air Force)
Commanders-in-chief of the Royal Thai Air Force (RTAF), Air Chief Marshal Punpakdee Pattanakul inspected the RSAF's Airbus A330 MRTT at Wing 6 RTAF base during RTAF 88th Anniversary Air Show on 7 March 2025. (Sompong Nondhasa)
Airbus displayed model of its Airbus A330 MRTT at RTAF 88th Anniversary Air Show on 7-8 March 2025. (My Own Photo)
General Songwit Noonpakdee, Chief of Defence Forces of the Royal Thai Armed Forces (RTARF) visited Airbus's exhibition booth RTAF 88th Anniversary Air Show on 8 March 2025. (Royal Thai Armed Forces)
The Royal Thai Air Force announced its preparation to procure one of Airbus A330 MRTT to replaced its ageing Airbus A340-500 (pictured) for fulfill its requirements of air-to-air refuelling (AAR), non-combatant evacuation operation (NEO), medical evacuation (MEDEVAC), cargo and very important person (VIP) transport roles. (Thai Fighter Club)
RTAF's Airbus A330 MRTT to be procured under the fiscal year 2025 budget of the Office of the Permanent Secretary to the Prime Minister, Office of the Prime Minister of Thailand for VIP transport aircraft for 12,144,000,000 baht ($359,390,994), the contract for first RTAF aerial refueling aircraft is expected to be signed by late 2025 and will be delivered in 2028-2029.
มาทำความรู้จักกับ A330 MRTT บ. เติมเชื้อเพลิงทางอากาศ ลำใหม่ของทอ.ไทยในอนาคต ...A330 MRTT สร้างโดยบริษัท AIRBUS เป็นเครื่องบินโดยสารลำตัวกว้างอเนกประสงค์รุ่น A330-200 ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงซึ่งดัดแปลงมาเพื่อการทหาร โดยครอบคลุมทุกช่วงบินตั้งแต่ระยะสั้นไปจนถึงระยะไกล 7,600 กม. สามารถใช้งานได้อเนกประสงค์หลายบทบาท
นอกจากเป็นเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงทางอากาศแล้ว ยังเป็นเครื่องบินโดยสาร/ลำเลียงทหาร และเครื่องบินบรรทุกในการขนส่งทางอากาศเชิงยุทธศาสตร์ และยังสามารถแปลงเป็นเครื่องบินทางการแพทย์ทางอากาศได้อย่างรวดเร็วทุกเมื่อ A330 MRTTได้เปลี่ยนแปลงตัวเลือกการเคลื่อนย้ายทางอากาศที่มีให้สำหรับกองทัพอากาศทั่วโลก แบบครบวงจรที่ดีที่สุดสำหรับทั้งการป้องกันประเทศและการส่งกำลังพลระหว่างประเทศ
การเติมเชื้อเพลิงทางอากาศ: A330 MRTT สามารถใช้ได้กับทั้งแบบบูมที่ใช้เติมเชื้อเพลิงให้กับ F-16 โดยเติมจากลำตัวท้ายเครื่องเป็นท่อแบบ Cobham 805E มีอัตราการถ่ายเชื้อเพลิงที่สูง 1,800 กก./นาที หรือ 600 แกลลอนสหรัฐฯ/นาที) และแบบฝักหรือตะกร้าใต้ปีกแบบ Cobham 905E ใช้กับ Gripen
อัตราการระบายเชื้อเพลิงสูง 1,300 กก./นาที หรือ 420 แกลลอนสหรัฐฯ/นาที ทำให้เครื่องรับสามารถลดเวลาในการเติมเชื้อเพลิงและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน A330 MRTT สามารถบรรทุกเชื้อเพลิงได้สูงสุดถึง 111,000 กิโลกรัม ทีเดียว
คอนโซลเติมเชื้อเพลิงบนอากาศ: ระบบ AAR MRTT และระบบวางแผนภารกิจของ A330 MRTT ได้รับการควบคุมจากคอนโซลเติมเชื้อเพลิงบนอากาศขั้นสูงซึ่งตั้งอยู่ในส่วนของห้องนักบิน ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการปฏิบัติภารกิจ AAR (Air-to-Air Refuelling ) และช่วยให้ลูกเรือสามารถตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้อย่างทันท่วงที
ที่นั่งที่สองช่วยอำนวยความสะดวกในการสังเกตการณ์และการฝึกอบรม และสามารถใช้เพิ่มเติมสำหรับผู้ปฏิบัติการระบบภารกิจเสริม คอนโซลเติมเชื้อเพลิงทางอากาศผสานเข้ากับห้องนักบินของ A330 MRTT ได้อย่างลงตัว โดยปฏิบัติตามหลักการออกแบบห้องนักบินที่มืด/เงียบ A330 MRTT มีระบบการมองเห็นที่เพิ่มขึ้น (EVS) ซึ่งช่วยให้สามารถควบคุมระบบ AAR ได้จากระยะไกลโดยใช้กล้องดิจิทัล 2D/3D
ระบบกล้องความละเอียดสูงนี้ให้ภาพการทำงานในเวลากลางวัน กลางคืนและสภาพอากาศเลวร้าย มีมุมมอง 270º ทางด้านหลังเครื่องบิน ลูกเรือจะแบ่งปันพื้นที่ส่วนกลางในห้องนักบินระหว่างปฏิบัติการซึ่งช่วยส่งเสริมการประสานงานของลูกเรือและการรับรู้สถานการณ์ร่วมกัน A330 MRTT นับเป็นเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงทางอากาศแบบแรกที่ออกแบบให้นักบินและเจ้าหน้าที่เติมเชื้อเพลิงอยู่ในห้องเดียวกัน
เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา AIRBUS ได้เปิดตัวโครงการ SMART MRTT ร่วมกับกองทัพอากาศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นโครงการเติมเชื้อเพลิงอัตโนมัติแบบอากาศ-สู่-อากาศ (A3R) แบบแรกของโลกโดยใช้ระบบบูม และได้รับการรับรองสำหรับปฏิบัติการในเวลากลางวันและกลางคืน
การบรรทุกผู้โดยสาร: A330 MRTT สามารถจัดที่รูปแบบ 2 คลาส สามารถจัดที่นั่งได้ 268 ที่และสูงสุดได้ 300 ที่ ห้องโดยสารที่กว้างขวางของ A330 MRTT ให้ความสะดวกสบายที่มากขึ้นและมีรูปแบบภายในห้องโดยสารที่ยืดหยุ่น และสามารถปรับปรุงเพิ่มเติมเป็นที่นั่งแบบ VIP โดยมีโมดูลชุด VIP ที่ถอดออกได้
การบรรทุกสัมภาระ : A330 MRTT มีช่องเก็บสัมภาระชั้นล่าง 3 ช่อง พื้นที่เหล่านี้มีปริมาตรเท่ากับ C-130 และมีน้ำหนักบรรทุกเท่ากับ A400M นอกจากนี้ A330 MRTT ยังสามารถบรรทุกน้ำหนักบรรทุกรวมได้สูงสุด 45 ตัน ชั้นล่างสามารถบรรทุกสินค้าได้มากถึง 37 ตัน ปริมาตรใช้งานสูงสุด 120 ตารางเมตร มอบมาตรฐานใหม่ด้านการขนส่งทางอากาศเชิงยุทธศาสตร์แก่กองทัพอากาศ
นอกจากนี้แล้ว ยังสามารถใช้เคลื่อนย้ายทางการแพทย์ทางอากาศ มีสถานีดูแลผู้ป่วยวิกฤต 2 แห่ง เปลพยาบาล 32 เปล และที่นั่งผู้โดยสาร 88 ที่นั่ง สูงสุด 130 ที่นั่งในรูปแบบการเคลื่อนย้ายทางการแพทย์ทางอากาศเต็มรูปแบบ
นอกจากภารกิจต่างๆที่ได้นำเสนอไปแล้ว A330 MRTT ยังเป็นเครื่องมือที่มีค่าในการปฏิบัติภารกิจบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรม รวมถึงการขนส่งอพยพคนอีกด้วย
เครื่องบิน A330 MRTT ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากการพัฒนาล่าสุดในการออกแบบห้องนักบินของเครื่องบินพาณิชย์ รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บนเครื่องบินขั้นสูง อินเทอร์เฟซระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร (HMI) ที่ทันสมัยและระบบควบคุมแบบ Fly-By-Wire ซึ่งช่วยลดภาระงานของลูกเรือและเพิ่มการรับรู้สถานการณ์
ห้องนักบินแบบ Glass Cockpit แบบสมบูรณ์ให้ข้อมูลการบินที่จำเป็น และข้อมูล AAR และภารกิจเฉพาะแก่ทั้งนักบินและลูกเรือ
ด้วยชั่วโมงบินปฏิบัติการกว่า 310,000 ชม.บิน มีการขายไปแล้ว 82 เครื่องให้กับ 15 ประเทศทั่วโลก โดยมีการส่งมอบไปแล้ว 63 เครื่อง นับเป็นเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงทางอากาศที่ขายดีมากที่สุด (ยกเว้นของสหรัฐฯ) A330 Multi Role Transport Aircraft (MRTT) จึงเป็นมากกว่าเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงทางอากาศ แต่ยังสามารถปฏิบัติภารกิจได้ครอบคลุมในหลายๆด้าน ทำให้คุ้มค่าในการใช้งาน
จึงทำให้กองทัพอากาศไทยได้เลือกเพื่อนำเข้าประจำการ ซึ่งเป็นความต้องการที่มีมานานแล้ว นอกเหนือจากใช้ในภารกิจของกองทัพอากาศแล้ว ยังสามารถใช้สนับสนุนภารกิจต่างๆของรัฐบาลและประเทศชาติ และเป็นที่น่ายินดีว่าเงินงบประมาณในการจัดหาครั้งนี้ประมาณ 12,000 ล้านบาท เป็นงป.ที่ได้มาจากสำนักนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะสามารถสั่งซื้อได้ในราวปลายปีนี้ และจะส่งมอบให้กองทัพอากาศราวปี 2571-2572
อันจะทำให้ทอ.ไทยมีเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงทางอากาศ เข้าประจำการเป็นครั้งแรก ...แอดมินได้มีโอกาสขึ้นชมภายในเครื่อง A330 MRTT ของทอ.สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ระหว่างจอดอยู่ในงาน 88 ปีกองทัพอากาศ ซึ่งภายในเครื่องจัดเป็นห้องโดยสารทั้งหมดเหมือนกับสายการบินทั่วไป ภายในห้องนักบินติดตั้งเอวิโอนิคการบินที่ทันสมัยซึ่งมีนักบินและผู้ช่วยนักบินประจำอยู่ 2 นาย
พร้อมกับมีคอนโซลสำหรับควบคุมระบบเติมเชื้อเพลิง ซึ่งใช้เจ้าหน้าที่ 1-2 นาย ปฏิบัติงาน โดย A 330 MRTT นี้มีหน้าที่เติมเชื้อเพลิงให้กับเครื่องบินรบของทอ.สิงคโปร์ทั้ง F-16C/D และ F-15SG รวมถึง F-35A/B ในอนาคต พร้อมกับใช้ฝึก AAR ให้กับนักบิน และยังใช้เป็นเครื่องโดยสารควบคู่กันไปด้วย รวมถึงขนบรรทุกสัมภาระต่างๆในการเดินทางไกลและฝึกต่างประเทศ
โดยเครื่องบินลำเดียวสามารถทำภารกิจได้ถึง 3 อย่างในคราวเดียวกัน โดยทอ.สิงคโปร์มีประจำการรวม 6 เครื่อง โดยภาพรวมแล้ว A330 MRTT เป็นเครื่องบินที่มากกว่าภารกิจเติมเชื้อเพลิงทางอากาศ แต่รวมเอาภารกิจอื่นๆเอาไว้ในเครื่องเดียวกัน ทำให้ใช้ประโยชน์ได้อเนกประสงค์ ...สำหรับกองทัพอากาศไทย นับเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่เราจะมีเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงทางอากาศ
เพื่อสนับสนุนเพิ่มพิสัยต่อระยะปฏิบัติการให้กับเครื่องบินรบ โดยไม่ต้องติดถังเชื้อเพลิงภายนอก หรือบินลงจอดเพื่อเติมเชื้อเพลิง ทำให้มีการปฏิบัติการได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังเอาไว้ฝึกการเติมเชื้อเพลิงทางอากาศให้กับนักบินได้อย่างทั่วถึง เพราะที่ผ่านมาเรามีการฝึก AAR น้อยมาก โดยอาศัยการฝึกร่วมกับทอ.สหรัฐฯเป็นหลัก และยังจะสามารถทำภารกิจต่างๆดังรายละเอียดข้างต้นได้หลากหลาย
และหวังว่ารัฐบาลจะสนับสนุนกองทัพอากาศจัดหาเพิ่มเติมให้อีกในอนาคต ไม่ต้องเอาเงินจำนวนมากไปซื้อเครื่องบินโดยสารสำหรับ VIP เอาเงินมาซื้อ A330 MRTT จะดีกว่ามั๊ย...
ตู้คอนโซลควบคุมการเติมเชื้อเพลิงทางอากาศ ซึ่งตั้งอยู่รวมกันในห้องนักบิน ใช้เจ้าหน้าที่ 1-2 คน ที่นั่งที่ 2 ช่วยอำนวยความสะดวกในการสังเกตการณ์และการฝึกอบรม และสามารถใช้เพิ่มเติมสำหรับผู้ปฏิบัติการระบบภารกิจเสริม
การโหลดสัมภาระลงในห้องชั้นล่างใต้ท้องเครื่อง A330 MRTT มีช่องเก็บสัมภาระชั้นล่าง 3 ช่อง พื้นที่เหล่านี้มีปริมาตรเท่ากับ C-130 และมีน้ำหนักบรรทุกเท่ากับ A400M การจัดห้องโดยสารเคลื่อนย้ายทางการแพทย์ทางอากาศ มีสถานีดูแลผู้ป่วยวิกฤต 2 แห่ง เปลพยาบาล 32 เปล การจัดห้องโดยสารอย่างเต็มรูปแบบ สามารจัดที่นั่งสูงสุดได้ 300 ที่
A 330 MRTT ทอ.สิงคโปร์ ในงาน 88 ปีกองทัพอากาศ A 330 MRTT ทอ.สิงคโปร์ มีประจำการ 6 เครื่อง
พล.อ.อ. พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศพร้อมคณะ เยี่ยมชม A 330 MRTT ของทอ.สิงคโปร์ และยืนยันว่ากองทัพอากาศจะซื้อ A 330 MRTT ภายในปีนี้
การจัดที่นั่งในส่วนของ VIP สำหรับ A 330 MRTT ภายในเครื่อง A 330 MRTT ของทอ.สิงคโปร์ จัดเป็นแบบห้องโดยสารในที่นั่งชั้นประหยัดเหมือนกันกับสายการบินทั่วไป บนเครื่อง A 330 MRTT ที่ติดกับห้องนักบิน ด้านขวามีห้องและเตียงนอนเล็กๆ สำหรับให้นักบินและลูกเรือได้พักผ่อน ในระหว่างเดินทางไกลด้วย ...Photo Sompong Nondhasa
กองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) ได้ประกาศความตั้งใจของตนในการเตรียมการเพื่อจัดหาเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Airbus A330 MRTT(Multi Role Tanker Transport) ระหว่างงานแสดงการบินนานาชาติเนื่องในโอกาสครบรอบ ๘๘ปีกองทัพอากาศไทย ระหว่างวันที่ ๗-๘ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๘(2025) ณ กองบิน๖ ดอนเมือง กรุงเทพฯ ประเทศไทย
ในงานแสดงการบิน RTAF88 กองทัพอากาศสิงคโปร์(RSAF: Republic of Singapore Air Force) ได้นำเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศและลำเลียง Airbus A330-200 MRTT จากฝูงบิน112(112 Squadron) ของตนมาจัดแสดงให้เด็กเยาวชนและประชาชนที่เข้าร่วมงานได้ชมจากระยะห่าง ขณะที่เชิญผู้บัญชาการทหารอากาศไทย พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล และคณะสื่อมวลชนรับชมภายในเครื่องอย่างใกล้ชิด
เช่นเดียวกับบริษัท Airbus ยุโรปได้นำเสนอผลงานของตนในส่วนจัดแสดงที่ท่าอากาศทหารที่๒ กองบิน๖ โดยนำเสนอแบบจำลองย่อขนาดของเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Airbus A330 MRTT โดยนำเสนอข้อมูลให้แก่ให้กับคณะผู้บัญชาการทหารอากาศไทย พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล และ พลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองทัพไทย(RTARF: Royal Thai Armed Forces) และคณะ
เครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Airbus A330 MRTT จะได้รับการจัดหาภายใต้โครงการจัดหาเครื่องบินรับ-ส่งบุคคลสำคัญทดแทนเครื่องบินลำเลียงแบบที่๑๙ บ.ล.๑๙ Airbus 340-500 ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๘-๒๕๗๑(FY2025-2028) ที่ประกาศในสมุดปกขาวของกองทัพอากาศ พ.ศ.๒๕๖๗ RTAF White Paper 2024(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/rtaf-white-paper-2024.html)
เพื่อจัดหาเครื่องบินลำเลียงระยะไกล(Long-haul) จำนวน ๑เครื่อง ที่มีขีดความสามารถบินได้ประมาณ ๑๒ชั่วโมง มีห้องโดยสารภายในให้มีความทันสมัยและมีมาตรฐาน ต่อมา website ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ(Thai Government Procurement) กรมบัญชีกลาง(CGD: Comptroller General's Department) กระทรวงการคลังไทย ได้เผยแพร่เอกสารในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๘ ถึงแผนปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๘
สำหรับเครื่องบินรับ-ส่ง บุคคลสำคัญทดแทน บ.ล.๑๙ Airbus 340-500 จำนวน ๑เครื่อง พร้อมอุปกรณ์ อะไหล่ ระบบสนับสนุนการฝึก การฝึกอบรม และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆที่จำเป็นเป็นวงเงิน ๑๒,๑๔๔,๐๐๐,๐๐๐บาท($359,390,994) ที่เป็นงบประมาณในส่วนของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สปน.(the Office of the Permanent Secretary to the Prime Minister, Office of the Prime Minister) ไทย
Airbus A330 MRTT จะเป็นเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศแบบแรกของกองทัพอากาศไทย โดยเป็นครั้งแรกที่มีการจัดหาเครื่องบินลำเลียง VIP ที่ทำภารกิจได้ทั้งการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ(AAR: Air-to-Air Refuelling) ที่รองรับทั้งระบบ boom ที่ใช้กับเครื่องบินขับไล่แบบที่๑๙ บ.ข.๑๙ Lockheed Martin F-16 และระบบ Probe-and-drogue ที่ใช้กับเครื่องบินขับไล่แบบที่๒๐ บ.ข.๒๐ Saab Gripen,
การอพยพผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการรบออกจากพื้นที่ขัดแย้ง(NEO: Non-Combatant Evacuation Operation), การส่งกลับทางสายแพทย์(MEDEVAC: Medical Evacuation) และการขนส่งสัมภาระ คาดว่าจะมีการลงนามสัญญาในปลายปี พ.ศ.๒๕๖๘ นี้ และมีการส่งมอบในราวปี พ.ศ.๒๕๗๑-พ.ศ.๒๕๗๒(2028-2029) โดยน่าจะเข้าประจำการในฝูงบิน๖๐๒ กองบิน๖ ทดแทน บ.ล.๑๙ Airbus 340-500
ปัจจุบัน Airbus A330 MRTT ได้ประสบความสำเร็จในการส่งออกแก่ ๑๕ประเทศ จำนวนมากกว่า ๘๒เครื่องรวมถึง ออสเตรเลีย, บราซิล, แคนาดา, ฝรั่งเศส, อินโดนีเซีย(https://aagth1.blogspot.com/2023/09/airbus-a330-mrtt.html) สาธารณรัฐเกาหลี(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/kf-21.html), ซาอุดิอาระเบีย, สิงคโปร์(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/ftx-cope-tiger-2023.html), สเปน(https://aagth1.blogspot.com/2021/11/airbus-a330-mrtt.html), สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, และสหราชอาณาจักร ฝูงบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศพหุภารกิจนานาชาติ(MMF: Multinational MRTT Fleet) กลุ่มชาติยุโรป NATO เบลเยียม, สาธารณรัฐเช็ก, เยอรมนี, ลักเซมเบิร์ก, เนเธอร์แลนด์ และนอร์เวย์ ซึ่งบางประเทศเช่นสหราชอาณาจักรและแคนาดาใช้ในหน้าที่เครื่องบินรับ-ส่ง VIP ด้วยครับ